ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นายกฯ อังกฤษ กระตุ้นผู้นำกลุ่มจี-7 จับมือฉีดวัคซีนทุกคนบนโลกภายในปี 2022


British Prime Minister Boris Johnson arrives on the sidelines of a gathering of G7 foreign ministers at Lancaster House in London, Britain, May 5, 2021
British Prime Minister Boris Johnson arrives on the sidelines of a gathering of G7 foreign ministers at Lancaster House in London, Britain, May 5, 2021

นายกรัฐมนตรีอังกฤษ บอริส จอห์นสัน มีแถลงการณ์ว่า ในการประชุมสุดยอดกลุ่มประเทศจี-7 (G-7) ในสัปดาห์หน้า ที่เขตคอร์นวอลล์ ประเทศอังกฤษ ตนจะขอร้องให้บรรดาผู้นำโลกร่วมมือกันในภารกิจฉีดวัคซีนโควิดให้ประชากรโลกทุกคนภายในปี ค.ศ.2022

แถลงการณ์ของนายจอห์นสัน ระบุว่า การฉีดวัคซีนให้ทุกคนบนโลกภายในปีหน้าจะถือเป็นความสำเร็จครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์การแพทย์ของโลก ตนจึงขอให้บรรดาผู้นำประเทศกลุ่มจี-7 เข้าร่วมในภารกิจนี้เพื่อยุติการระบาด และสัญญาว่าจะไม่ยอมให้การระบาดของโคโรนาไวรัสเกิดขึ้นได้อีก

เวลานี้ จำนวนผู้ติดเชื้อในอังกฤษลดลงอย่างรวดเร็วนับตั้งแต่เริ่มโครงการฉีดวัคซีนให้ประชาชน ข้อมูลจากมหาวิทยาลัยจอนส์ ฮอพกินส์ ชี้ให้เห็นว่า ขณะนี้มีประชาชนอังกฤษมากกว่า 27 ล้านคนที่ได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว หรือคิดเป็นมากกว่า 40% ของประชากรทั้งหมด

ศูนย์ข้อมูลมหาวิทยาลัยจอนส์ ฮอพกินส์ รายงานว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสสะสมทั่วโลก ณ วันอาทิตย์ตามเวลาในสหรัฐฯ อยู่ที่ระดับ 173 ล้านคน ขณะที่ตัวเลขผู้เสียชีวิตกำลังขยับเข้าใกล้ระดับ 4 ล้านคน

สหรัฐฯ ยังคงมีผู้ติดเชื้อมากที่สุด คือ 33.3 ล้านคน ตามด้วยอินเดีย 29 ล้านคน และบราซิล 17 ล้านคน โดยที่อินเดียมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นอีก 114,460 คน ณ วันอาทิตย์ ซึ่งต่ำที่สุดในรอบ 60 วัน ส่วนตัวเลขผู้เสียชีวิตรายใหม่อยู่ที่ 2,677 คน ต่ำที่สุดในรอบ 42 วัน

XS
SM
MD
LG