ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ภรรยาหม้าย 'จอห์น แมคเคน' ประกาศตัวสนับสนุน โจ ไบเดน


FILE - Cindy McCain, wife of former Arizona Sen. John McCain, waves at the Capitol in Phoenix, Jan. 13, 2020.
FILE - Cindy McCain, wife of former Arizona Sen. John McCain, waves at the Capitol in Phoenix, Jan. 13, 2020.

นางซินดี้ แมคเคน ภรรยาหม้ายของอดีตวุฒิสมาชิกจอห์น แมคเคน จากพรรครีพับลิกัน ประกาศตัวสนับสนุนนายโจ ไบเดน ตัวแทนพรรคเดโมแครตในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในเดือน พ.ย. แต่ทางคู่แข่งคือประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ บอกว่าตนไม่สนใจแม้แต่น้อย

นางแมคเคน ระบุในทวิตเตอร์เมื่อคืนวันอังคารว่า "จอห์น แมคเคน ถือคติ 'ประเทศต้องมาก่อน' มาตลอดชีวิต และแม้เราเป็นรีพับลิกัน แต่สำคัญกว่านั้นคือเป็นคนอเมริกัน ซึ่งผู้สมัครที่ยืนหยัดเพื่อคุณค่าของอเมริกามีเพียงคนเดียว นั่นคือ โจ ไบเดน"

นางแมคเคน กล่าวต่อรายการโทรทัศน์ในช่วงเช้าวันพุธว่า แม้ที่ผ่านมาเธอและแมคเคนมีความคิดหลายอย่างที่ไม่ตรงกันกับไบเดน แต่ก็เชื่อว่านายไบเดนเป็นคนดีและซื่อสัตย์ที่สามารถนำพาประเทศอย่างมีศักดิ์ศรี และจะเป็นผู้บัญชาการสูงสุดของกองทัพสหรัฐฯ ได้อย่างดีเยี่ยมที่สุด

ต่อมา ประธานาธิบดีทรัมป์ได้ทวีตโต้ตอบว่า ตนไม่รู้จักซินดี้เป็นการส่วนตัว นอกจากเคยแต่งตั้งเธอเป็นหนึ่งในคณะกรรมาธิการตามคำขอของจอห์น แมคเคน และว่านายไบเดนนั้นเคยถูกแมคเคนจูงจมูกไม่ต่างจากสุนัขเลี้ยง และมีการตัดสินใจแย่ ๆ มากมายเกี่ยวกับการทำสงครามและการบริหารกิจการทหารผ่านศึก ซึ่งตนไม่ได้นิยมชมชอบแมคเคนอยู่แล้ว ดังนั้น ซินดี้จะเลือกโจก็ไม่มีปัญหาอะไร

ในอดีต ปธน.ทรัมป์ มีความสัมพันธ์ที่ไม่สู้ดีนักกับ ส.ว.แมคเคน ผู้ถึงแก่อสัญกรรมเมื่อปี ค.ศ. 2018 ด้วยโรคมะเร็งสมอง โดยในช่วงการหาเสียงเลือกตั้งเมื่อปี ค.ศ. 2015 ทรัมป์เคยกล่าวว่า จอห์น แมคเคน ไม่ใช่วีรบุรุษสงครามเพียงเพราะแค่เขาถูกจับเป็นเชลยศึกในสงครามเวียดนาม

ส.ว.แมคเคน เคยได้รับเลือกเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเมื่อปี 2008 แต่ต้องพ่ายแพ้ให้กับบารัค โอบามา ซึ่งลงสมัครคู่กับ โจ ไบเดน ในครั้งนั้น

โดยอดีตคณะทำงานของจอห์น แมคเคน มากกว่า 100 คน ได้ออกมาประกาศสนับสนุนนายไบเดนในการเลือกตั้งครั้งนี้เช่นกัน

XS
SM
MD
LG