ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ญี่ปุ่นเตรียมใช้มาตรการลงโทษรัสเซียกรณีรุกรานยูเครน


Japan's Prime Minister Fumio Kishida speaks during a press conference at his official residence in Tokyo, Feb. 25, 2022.
Japan's Prime Minister Fumio Kishida speaks during a press conference at his official residence in Tokyo, Feb. 25, 2022.

ญี่ปุ่น เตรียมประกาศใช้มาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจกับรัสเซีย พุ่งเป้าไปที่การส่งออกสินค้าเซมิคอนดักเตอร์และสถาบันการเงินต่างๆ ของรัสเซีย หลังเวทีจี7 เดินหน้าอัดมาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย กรณีบุกยูเครนเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ตามรายงานของเอเอฟพี

นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ฟูมิโอ คิชิดะ กล่าวเมื่อวันศุกร์ว่า ญี่ปุ่นมีแผนที่จะอายัดทรัพย์สินและเพิกถอนการออกวีซ่าให้กับบุคคลและองค์กรของรัสเซีย อายัดทรัพย์สินที่ถือครองโดยสถาบันการเงินของรัสเซีย อีกทั้งจะมีมาตรการลงโทษกับสินค้าส่งออกไปยังองค์กรที่เกี่ยวข้องกับกองทัพรัสเซีย การส่งออกสินค้าเซมิคอนดักเตอร์และสินค้าบางประเภทไปยังรัสเซียตามข้อตกลงระหว่างประเทศ

แม้ว่าผู้นำญี่ปุ่นจะไม่ได้ลงรายละเอียดถึงระดับการลงโทษรวมถึงระบุตัวบุคคล องค์กร หรือสถาบันการเงินที่เป็นเป้าหมายออกมา แต่สื่อท้องถิ่นของญี่ปุ่น ระบุว่า สถาบันการเงิน Bank Rossiya, Promsvyazbank และธนาคารเพื่อการพัฒนารัสเซีย VEB ตกเป็นเป้าหมายของมาตรการคว่ำบาตรนี้

ท่าทีของญี่ปุ่น มีขึ้นหลังจากสหรัฐฯ ประกาศมาตรการจำกัดการส่งออกไปยังรัสเซียลงกว่าครึ่งหนึ่งในกลุ่มสินค้าเทคโนโลยี ขณะที่สินค้ากลุ่มเซมิคอนดักเตอร์ เป็นสินค้าสำคัญครอบคลุมตั้งแต่ยานยนต์ไปจนถึงเครื่องเล่นเกม ซึ่งกำลังอยู่ในภาวะขาดแคลนอย่างหนักทั่วโลกตอนนี้

ด้านมิคาอิล กาลูซิน ทูตรัสเซียประจำกรุงโตเกียว ระบุในวันศุกร์ว่า รัสเซียจะมีมาตรการตอบโต้ออกมาอย่างจริงจังแต่ไม่ได้ลงรายละเอียดเพิ่มเติม และว่ามาตรการลงโทษเหล่านี้เกิดขึ้นจากการ “เติมเชื้อไฟจากข้ออ้างที่ไร้เหตุผลที่แท้จริง”

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นและรัสเซียมีความสัมพันธ์อันซับซ้อนระหว่างกัน และทั้งสองชาติไม่ได้ลงนามสนธิสัญญาสันติภาพหลังสงครามโลกครั้งที่สอง เนื่องจากประเด็นข้อพิพาทเรื่องหมู่เกาะ 4 แห่งที่รัสเซียอ้างสิทธิ์เหนือหมู่เกาะดังกล่าวทางตอนเหนือของญี่ปุ่น

  • ที่มา: เอเอฟพี
XS
SM
MD
LG