ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ศาลอาญาระหว่างประเทศ อาจสอบสวนคดีอาชญากรรมสงคราม หลังรัสเซียบุกยูเครน


APTOPIX Ukraine Invasion
APTOPIX Ukraine Invasion

ศาลอาญาระหว่างประเทศ หรือ International Criminal Court (ICC) อาจสอบสวนคดีอาชญากรรมสงคราม หลังรัสเซียเข้าบุกรุกรานยูเครน ตามรายงานของรอยเตอร์

อัยการศาลอาญาระหว่างประเทศ คาริม ข่าน แสดงความกังวลกรณีรัสเซียบุกยูเครนเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า ทาง ICC ได้ติดตามสถานการณ์ในยูเครนอย่างใกล้ชิดด้วยความกังวลยิ่ง และขอเตือนทุกฝ่ายที่ทำสงครามในดินแดนของยูเครนว่า ทางศาลอาญาระหว่างประเทศอาจใช้ขอบเขตอำนาจที่มีและเดินหน้าสอบสวนการกระทำที่เข้าข่ายการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ อาชญากรรมต่อมนุษยชาติ หรือการก่ออาชญากรรมสงครามบนแผ่นดินยูเครน

เมื่อปี 2014 หลังจากที่รัสเซียผนวกคาบสมุทรไครเมียเข้าเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย ตามมาด้วยการต่อสู้ระหว่างกองทัพยูเครนกับกลุ่มกบฏที่สนับสนุนรัสเซียทางตะวันออกของยูเครน รัฐบาลยูเครนได้ยอมรับขอบเขตอำนาจของ ICC ในประเด็นการก่ออาชญากรรมต่อมนุษย์และการก่ออาชญากรรมสงครามบนดินแดนของยูเครนในปีเดียวกัน

กระทั่งในเดือนธันวาคมปี 2020 ทาง ICC ประกาศว่ามีเหตุผลที่เชื่อได้ว่ามีการกระทำที่เข้าข่ายการก่ออาชญากรรมสงครามเกิดขึ้นในพื้นที่พิพาททางตะวันออกของยูเครน ขณะที่รัสเซียไม่ได้เป็นสมาชิกของศาลอาญาระหว่างประเทศ และคัดค้านการดำเนินคดีและพิจารณาคดีดังกล่าวของ ICC

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG