ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้นำโลกประณามรัสเซียบุกโจมตียูเครน - นาโต้เพิ่มกำลังทหารในยุโรปตะวันออก


A woman walks past Ukrainian military service members guarding a road that leads to a government block, after Russian President Vladimir Putin authorized a military operation in eastern Ukraine, in Kyiv, Ukraine, Feb. 24, 2022.
A woman walks past Ukrainian military service members guarding a road that leads to a government block, after Russian President Vladimir Putin authorized a military operation in eastern Ukraine, in Kyiv, Ukraine, Feb. 24, 2022.

บรรดาผู้นำประเทศต่าง ๆ ออกมาแสดงความเห็นต่อเหตุการณ์ที่รัสเซียส่งกำลังทหารบุกโจมตียูเครนเมื่อวันพฤหัสบดี จนทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายสิบคน พร้อมทั้งมีการประกาศมาตรการลงโทษเพิ่มเติมต่อรัสเซีย

แถลงการณ์ขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต้ ระบุว่า นาโต้จะเพิ่มกำลังทหารในประเทศสมาชิกฝั่งยุโรปตะวันออกเท่าที่จำเป็น เพื่อป้องกันการรุกรานของรัสเซีย

เลขาธิการนาโต้ เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก แถลงข่าวที่กรุงบรัสเซลล์ว่า นาโต้ได้เริ่มใช้แผนป้องกันสำหรับสมาชิกประเทศต่าง ๆ แล้ว เพื่อให้ผู้บัญชาการกองกำลังนาโต้มีอำนาจสั่งการเพื่อรับมือสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงได้ทันที

ทางด้านหัวหน้าฝ่ายนโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป โจเซพ บอร์เรลล์ กล่าวว่า สหภาพยุโรปกำลังเตรียมใช้มาตรการลงโทษขั้นรุนแรงที่สุดต่อรัสเซีย และว่าขณะที่คือช่วงเวลาที่มืดมนที่สุดของยุโรปนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่สอง

นายกรัฐมนตรีอังกฤษ บอริส จอห์นสัน ทวีตว่า ตนได้หารือกับประธานาธิบดียูเครนแล้วเกี่ยวกับการตอบโต้ต่อปฏิบัติการทางทหารของปูติน ขณะที่นายกรัฐมนตรีเยอรมนี โอลาฟ โชลซ์ ประณามการโจมตียูเครน พร้อมยืนยันว่าเยอรมนีจะยืนเคียงข้างยูเครนเพื่อแสดงให้เห็นว่า "ปูตินทำพลาดครั้งใหญ่ในสงครามครั้งนี้"

ประธานาธิบดีโรมาเนีย คลอส ไอโอฮานนิส ประณามการโจมตีของรัสเซีย โดยบอกว่ารัสเซียเลือกหนทางที่ชั่วร้ายและละเมิดกฏหมาย ด้วยการใช้กำลังทหารโจมตีใส่ประเทศที่มีอธิปไตยและเป็นอิสระ

ประธานาธิบดีเชก มิลอส เซมาน ซึ่งเคยเป็นปากเสียงให้กับรัสเซียในสหภาพยุโรป ยอมรับว่าตน "พลาดเกี่ยวกับรัสเซีย" พร้อมเรียกร้องให้มีมาตรการลงโทษที่รุนแรงยิ่งขึ้นเพื่อโดดเดี่ยวรัสเซียจากประชาคมโลก

ประธานาธิบดีฝรั่งเศส เอ็มมานูเอล มาคร็อง ประกาศว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อคืนนี้ถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของยุโรป และฝรั่งเศสจะตอบโต้ต่อการก่อสงครามนี้ด้วยความเข้มแข็ง และเป็นหนึ่งเดียวกัน

ส่วนประธานาธิบดีตุรกี เรจิบ เทยิบ เออโดวาน ซึ่งมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับรัสเซียและยูเครน กล่าวว่า รัสเซียได้ทำลายเสถียรภาพและความมั่นคงของยุโรป พร้อมขอให้มีการแก้ปัญหาอย่างสันติระหว่างรัสเซียและยูเครน

นากรัฐมนตรีอิตาลี มาริโอ ดรากกี รับปากว่า อิตาลีและสมาชิกนาโต้จะทำทุกอย่างเพื่อปกป้องอธิปไตยของยูเครน รวมทั้งความมั่นคงของยุโรปและระเบียบโลกภายใต้กฎเกณฑ์และคุณค่าร่วมกัน

ส่วนนายกรัฐมนตรีอิสราเอล ยาอีร์ ลาปิด กล่าวว่า การโจมตีของรัสเซียถือเป็นการละเมิดระเบียบโลกอย่างรุนแรง และอิสราเอลในฐานะประเทศที่เคยได้รับผลกระทบร้ายแรงจากสงคราม ขอยืนยันว่า สงครามไม่ใช่แนวทางแก้ปัญหาความขัดแย้งแต่อย่างใด

  • ข้อมูลจาก: วีโอเอ เอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์

XS
SM
MD
LG