ลิ้งค์เชื่อมต่อ

บริษัทเบียร์ญี่ปุ่น ‘คิริน’ เตรียมถอนตัวออกจากเมียนมา


A view of a billboard billboard advertising a Myanmar beer in Yangon on February 14, 2022.
A view of a billboard billboard advertising a Myanmar beer in Yangon on February 14, 2022.

บริษัทเบียร์รายใหญ่ของญี่ปุ่น คิริน (Kirin) ประกาศในวันจันทร์ว่าจะถอนธุรกิจออกจากเมียนมาหลังจากที่ไม่สามารถจัดการสะสางการทำธุรกิจกับบริษัทของรัฐบาลทหารเมียนมา

บริษัทคิรินกลายเป็นบริษัทต่างชาติล่าสุดที่ถอนตัวออกจากเมียนมา หลังจากที่รัฐบาลทหารเมียนมาถูกกดดันจากประชาคมโลกภายหลังการรัฐประหารเมื่อปีที่แล้ว

คิรินกล่าวว่า การตัดสินใจครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่ได้มีการถกเถียงกับผู้แทนของรัฐบาลทหารเมียนมาในประเด็นความกังวลด้านสิทธิมนุษยชน และความต้องการของคิรินที่จะยุติการร่วมทุนกับบริษัท Myanmar Brewery Limited ซึ่งเป็นของรัฐบาลทหารเมียนมา

ทั้งนี้ บริษัท Myanmar Brewery ซึ่งเป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์ Myanmar Beer ครอบครองส่วนแบ่งการตลาดเกือบ 80% ในเมียนมา ตามข้อมูลของบริษัทคิรินเมื่อปี ค.ศ. 2018

ที่ผ่านมา คิรินแสดงความกังวลอย่างยิ่งต่อสถานการณ์ในเมียนมาหลังการรัฐประหาร ขณะเดียวกัน บริษัทเบียร์แห่งนี้ถูกกดดันจากองค์กรด้านสิทธิมนุษยชนในต่างประเทศให้ยุติความสัมพันธ์กับกองทัพเมียนมา

ยาดานาร์ หม่อง โฆษกองค์กร Justice For Myanmar มีแถลงการณ์แสดงความยินดีต่อการตัดสินใจของคิรินที่ถอนธุรกิจออกจากเมียนมา พร้อมยกย่องคิรินที่รับฟังเสียงของประชาชนเมียนมาและประชาคมนานาชาติ

ในรายงานผลประกอบการของคิรินที่เปิดเผยในวันจันทร์ ทางบริษัทระบุว่าตลาดเบียร์ในเมียนมาหดตัวลง 20% เมื่อปีที่แล้ว ขณะที่ยอดขายของ Myanmar Brewery ลดลงราว 30% ซึ่งเป็นผลจากการระบาดของโควิดและปัญหาขาดแคลนวัตถุดิบ

ตั้งแต่การรัฐประหารเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้วเป็นต้นมา บริษัทต่างชาติหลายแห่งได้ตัดสินใจประกาศถอนตัวหรือกำลังพิจารณาถอนตัวออกจากเมียนมา รวมทั้ง โททัลเอนเนอร์จีส์ (TotalEnergies) ของฝรั่งเศส, บริติช อเมริกัน โทแบคโค (British American Tobacco) และบริษัทโทรคมนาคม เทเลนอร์ (Telenor) ของนอร์เวย์

XS
SM
MD
LG