ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สมเด็จพระจักรพรรดินารูฮิโตะเสด็จขึ้นครองราชย์อย่างเป็นทางการ


สมเด็จพระจักรพรรดินารูฮิโตะ เสด็จขึ้นครองราชย์อย่างเป็นทางการเมื่อวันอังคาร ที่กรุงโตเกียว ของญี่ปุ่น ท่ามกลางบุคคลสำคัญระดับโลกที่เข้าร่วมโอกาสสำคัญนี้ ขณะที่ริ้วขบวนเฉลิมฉลองเลื่อนออกไปเป็นวันที่ 10 พฤศจิกายนนี้ เพื่อเป็นการให้เกียรติผู้เสียชีวิตหลายสิบคนจากเหตุไต้ฝุ่นฮากิบิสที่พัดถล่มญี่ปุ่นไม่กี่สัปดาห์ก่อน

สมเด็จพระจักรพรรดินารูฮิโตะ ทรงประกอบพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ณ พระราชวังอิมพีเรียล ทรงมีพระปฐมบรมราชโองการในฐานะพระจักรพรรดิ์พระองค์ใหม่แห่งราชวงศ์ดอกเบญจมาศว่า พระองค์จะทรงดำรงตนตามรัฐธรรมนูญ และจะทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจในฐานะสัญลักษณ์ของญี่ปุ่นและเพื่อความเป็นหนึ่งเดียวของชาวญี่ปุ่น อีกทั้งยังทรงภาวนาให้พสกนิกรพบแต่ความสุขและเพื่อสันติภาพของโลก และทรงส่งความปรารถนาดีและขออยู่เคียงข้างประชาชน

ด้านนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ชินโสะ อาเบะ เป็นตัวแทนในการถวายความยินดีต่อการเสด็จขึ้นครองราชย์ของสมเด็จพระจักรพรรดินารูฮิโตะ ด้วยการกล่าวคำว่า "บันไซ" อันหมายถึง ขอพระองค์ทรงพระเจริญหมื่นปี 3 ครั้ง

ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกเมื่อวันอังคาร มีราชวงศ์ต่างประเทศ พระราชอาคันตุกะ และตัวแทนจากรัฐบาลต่างประเทศกว่า 2,000 คน จาก 180 ประเทศทั่วโลกเข้าร่วมพระราชพิธีบรมราชาภิเษกนี้ ขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ ได้แสดงความยินดีต่อชาวญี่ปุ่นในพระราชพิธีราชาภิเษก ในช่วงเวลาที่ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯและญี่ปุ่นแข็งแกร่งที่สุด

สมเด็จพระจักรพรรดินารูฮิโตะ เสด็จขึ้นครองราชย์เมื่อ 1 พฤษภาคมที่ผ่านมา หลังการสละราชสมบัติของสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ และเป็นการเปลี่ยนผ่านเข้าสู่รัชสมัยใหม่ จาก "เฮเซ" สู่ "เรวะ" ที่หมายถึง วัฒนธรรมอันดีงามที่ถูกสร้างขึ้นโดยประชาชนที่คิดถึงผู้อื่นในด้านที่สวยงาม ซึ่งถือเป็นการเริ่มยุคสมัยใหม่ของญี่ปุ่นที่เต็มไปด้วยความหวัง

XS
SM
MD
LG