ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สวัสดียามเช้า! ยานสำรวจดวงจันทร์ญี่ปุ่น 'ตื่นนอน' หลังหลับยาวสองสัปดาห์


ภาพที่ส่งมาจากยาน Smart Lander for Investigating Moon (SLIM) หลังจากลงจอดบนดวงจันทร์เมื่อวันที่ 20 ม.ค. และเผยแพร่โดย Japan Aerospace Exploration Agency (JAXA)
ภาพที่ส่งมาจากยาน Smart Lander for Investigating Moon (SLIM) หลังจากลงจอดบนดวงจันทร์เมื่อวันที่ 20 ม.ค. และเผยแพร่โดย Japan Aerospace Exploration Agency (JAXA)

ยานลงจอดดวงจันทร์ของญี่ปุ่นสร้างความประหลาดใจให้นักวิทยาศาสตร์ ด้วยการตื่นขึ้นมาเองหลังการหลับใหลในช่วงกลางคืนบนดวงจันทร์นานสองสัปดาห์ จากการเปิดเผยของสำนักงานสำรวจอวกาศของญี่ปุ่น (Japan Aerospace Exploration Agency - JAXA)

ยาน Smart Lander for Investigating Moon (SLIM) ลงจอดบนพื้นผิวดวงจันทร์เมื่อเดือนที่แล้ว แต่ในขณะที่ลงจอดนั้น เกิดปัญหาที่เครื่องยนต์ของยาน ทำให้ยาน SLIM ลงจอดแบบเอียง และแผงโซลาร์หันไปทางทิศตะวันตกแทนที่จะเป็นด้านบน ส่งผลให้การรับพลังงานแสงอาทิตย์ทำได้ไม่สมบูรณ์ ทำให้ยานปิดตัวเองลงเมื่อไม่มีพลังงานเหลือ

แต่เมื่อดวงอาทิตย์โคจรเปลี่ยนทิศ ยานลำนี้ก็กลับตื่นขึ้นมาอีกครั้งเมื่อวันที่ 29 มกราคม และปฏิบัติภารกิจสำรวจดวงจันทร์ด้วยกล้องที่ติดอยู่ด้านนอกยานได้เป็นเวลาสองวันและส่งข้อมูลกลับมายังโลก แต่ก็กลับไปนอนหลับอีกครั้งเมื่อความมืดมาเยือน

และในวันจันทร์ สำนักงานสำรวจอวกาศของญี่ปุ่นโพสต์ทาง X ว่า "เมื่อวานนี้เราส่งคำสั่งไป ซึ่งยาน SLIM ตอบสนองกลับมาได้ ซึ่งยืนยันว่ายานสามารถรอดจากกลางคืนอันยาวนานและหนาวเย็นบนดวงจันทร์ และยังสามารถรักษาระบบการสื่อสารไว้ได้ด้วย"

อย่างไรก็ตาม JAXA ไม่สามารถยืนยันได้ว่ายานลำนี้จะตื่นได้อีกนานแค่ไหน หรือจะสามารถส่งการสื่อสารกลับมาอีกได้หรือไม่ และหากกลับไปนอนหลับอีกครั้งเมื่อเวลากลางคืนมาถึงมันจะตื่นนอนได้อีกหรือไม่

ทั้งนี้ กลางคืนบนดวงจันทร์มีเวลานานราวสองสัปดาห์และมีอุณหภูมิเย็นจัดในระดับ -130 องศาเซลเซียส ขณะที่กลางวันมีอุณหภูมิร้อนจัดถึง 100 องศาเซลเซียส

ยาน SLIM มีฉายาว่า "นักเล็งดวงจันทร์" หรือ "Moon Sniper" เนื่องจากมีเทคโนโลยีที่สามารถกำหนดจุดลงจอดได้อย่างแม่นยำ ร่อนลงบนพื้นผิวของดวงจันทร์ได้สำเร็จเมื่อวันที่ 20 มกราคม

SLIM ถือเป็นก้าวสำคัญของโครงการอวกาศของญี่ปุ่น หลังจากที่ประสบความล้มเหลวหลายครั้งก่อนหน้านี้ และทำให้ญี่ปุ่นกลายเป็นประเทศที่ 5 ที่สามารถส่งยานลงจอดบนดวงจันทร์ได้สำเร็จ ต่อจากสหรัฐฯ สหภาพโซเวียต จีนและอินเดีย

  • ที่มา: เอเอฟพี และ space.com

XS
SM
MD
LG