ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ นำยานลงจอดบนดวงจันทร์ครั้งแรกในรอบ 50 ปี


ภาพจากยาน Odsseus หลังเข้าไปในวงโคจรของดวงจันทร์ เมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2024 (ที่มา: Intuitive Machines via AP, File)
ภาพจากยาน Odsseus หลังเข้าไปในวงโคจรของดวงจันทร์ เมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2024 (ที่มา: Intuitive Machines via AP, File)

ยานอวกาศที่สร้างและควบคุมโดยบริษัทเอกชนในรัฐเท็กซัส ลงจอดบนขั้วใต้ของดวงจันทร์ในวันพฤหัสบดีได้สำเร็จ ถือเป็นการสัมผัสพื้นผิวดวงจันทร์ครั้งแรกของสหรัฐฯ ในรอบ 50 ปี และเป็นครั้งแรกที่บริษัทเอกชนอเมริกันทำเช่นนี้ได้ ตามการรายงานของรอยเตอร์

องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ หรือ NASA ประกาศความสำเร็จของภารกิจสำรวจดาวบริวารหนึ่งเดียวของโลกครั้งนี้ ที่ดำเนินการโดยบริษัท Intuitive Machine ซึ่งทาง NASA ก็ได้นำอุปกรณ์ค้นคว้าและวิจัยส่งขึ้นไปกับยานลำนี้ด้วย

ทางบริษัท และ NASA แถลงร่วมกันทางระบบเว็บแคสต์ ว่ายาน Odysseus ซึ่งเป็นยานอวกาศไร้คนขับที่มี 6 ขา ลงจอดบนดวงจันทร์ในเวลา 18.23 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือประมาณ 06.23 น. ในประเทศไทย และมีกำหนดการเดินทางกลับสู่โลกในทศวรรษนี้

ภารกิจที่มีฐานดำเนินการอยู่ที่นครฮิวสตัน รัฐเท็กซัส ประสบปัญหาในช่วงลดระดับเพื่อลงจอดในระยะสุดท้าย เนื่องจากปัญหาในระบบนำทางและระบบสื่อสารกับฐานปฏิบัติการที่ดับลง แต่ก็สามารถแก้ไขสถานการณ์จนยืนยันได้ว่ายานได้ลงจอดที่ดวงจันทร์ แต่ไม่ทราบรายละเอียดเรื่องตำแหน่งและสภาพของการลงจอด

ในเวลาต่อมา ทางบริษัทได้โพสต์ข้อความในแพลตฟอร์ม X ยืนยันว่า “Odysseus (อยู่ในสภาพ) ตั้งตรง และเริ่มส่งข้อมูลแล้ว”

โธมัส เซอร์บูเคน อดีตหัวหน้าฝ่ายวิทยาศาสตร์ของ NASA ที่เคยดูแลโครงการนี้ในช่วงก่อตั้ง สันนิษฐานว่า ที่ยาน Odysseus ส่งสัญญาณอ่อน ๆ ออกมา อาจเป็นไปได้ว่ายานได้ลงจอดใกล้กับปล่องหลุม หรืออะไรสักอย่างที่รบกวนการทำงานของเสาอากาศ ซึ่งอาจเป็นปัญหาต่อการทำงานขั้นต่อไป เช่นการนำสิ่งของที่บรรทุกไว้ออกมา รวมถึงการทำภารกิจทางวิทยาศาสตร์อื่น ๆ

Odysseus บรรทุกอุปกรณ์ทางวิทยาศาสตร์ และชุดเทคโนโลยีสาธิต ที่ NASA และลูกค้าภาคเอกชนรายอื่นจะทดลองใช้งานเป็นเวลา 7 วัน ด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ นอกจากนั้น NASA ยังบรรทุกสิ่งของที่จะใช้เพื่อศึกษาปฏิสัมพันธ์ระหว่างพื้นผิวดวงจันทร์กับสภาพอากาศในอวกาศ ดาราศาสตร์วิทยุ รวมถึงสภาพแวดล้อมบนดวงจันทร์สำหรับการลงจอดในอนาคต

ปัจจุบันมีเพียงสหภาพโซเวียต จีน อินเดีย ญี่ปุ่น และสหรัฐฯ ที่นำยานอวกาศลงจอดบนดวงจันทร์ และมีเพียงสหรัฐฯ ที่สามารถนำมนุษย์ขึ้นไปด้วยได้สำเร็จ โดยการลงจอดครั้งสุดท้ายของสหรัฐฯ เกิดขึ้นในปี 1972 ด้วยยาน Apollo 17 ที่มีจีน เคอร์แนน และแฮร์ริสัน ชมิทท์ สองนักบินอวกาศเดินทางไปด้วย

ภารกิจของบริษัท Intuitive Machine ครั้งนี้ เป็นผลิตผลแรกของโครงการสำรวจดวงจันทร์ Artemis ของ NASA ที่มีเป้าหมายนำยานที่มีคนขับ ลงจอดบนดวงจันทร์ให้ได้ในปี 2026 เพื่อดำเนินการสำรวจดวงจันทร์ และเตรียมตัวในการนำมนุษย์ไปยังดาวอังคาร

ขั้วใต้ของดวงจันทร์ ถูกเลือกเป็นจุดหมายปลายทางของโครงการ Artemis เนื่องจากเชื่อว่ามีน้ำแข็ง ซึ่งสามารถนำมาใช้หล่อเลี้ยงชีวิตและผลิตเชื้อเพลิง

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG