ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ญี่ปุ่นระงับเที่ยวบินจากต่างประเทศ – พบผู้ติดไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนคนที่สอง


เมื่อวันพุธ สายการบินเจแปน แอร์ไลน์ และเอเอ็นเอ ไม่อนุญาตให้มีการจองเที่ยวบินจากต่างประเทศมายังญี่ปุ่นได้จนถึงสิ้นเดือนนี้ หลังจากรัฐบาลญี่ปุ่นขยายคำสั่งจำกัดการเดินทาง ขณะที่พบผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนคนที่สองในประเทศ ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

ท่าทีจากสายการบินทั้งสองมีขึ้นตามคำขอของกระทรวงคมนาคมญี่ปุ่น ที่ขอให้สายการบินต่างชาติระงับการจองเที่ยวบินจากต่างประเทศมายังญี่ปุ่นเช่นกัน

เมื่อวันจันทร์ ญี่ปุ่นสั่งห้ามชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศเป็นเวลาราวหนึ่งเดือน ก่อนที่จะพบผู้ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ในวันถัดมา ซึ่งเป็นนักการทูตชาวนามิเบียที่เดินทางถึงญี่ปุ่นเมื่อวันอาทิตย์

นายฮิโระกาซุ มัตสุโนะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น ระบุว่า บุคคลอื่น ๆ อีก 70 คนที่มีการติดต่อใกล้ชิดกับนักการทูตคนดังกล่าว กำลังอยู่ในระหว่างการกักตัวและยังไม่มีอาการเจ็บป่วย ในขณะที่กระทรวงสาธารณสุขติดต่อกับทางการท้องถิ่นเพื่อติดตามผู้โดยสารที่เดินทางร่วมเที่ยวบินกับบุคคลดังกล่าว

กระทรวงสาธารณสุขยังยืนด้วยว่า ผู้ติดเชื้อรายที่สองเป็นชายในช่วงวัย 20-29 ปี เดินทางจากเปรูมายังสนามบินนานาชาตินาริตะเมื่อวันเสาร์

เมื่อวันพุธ รัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่า จะไม่อนุญาตให้ชาวต่างชาติ รวมถึงชาวต่างชาติที่มีถิ่นพำนักในญี่ปุ่น ที่เดินทางจากสิบประเทศในทวีปแอฟริกา ได้แก่ แอฟริกาใต้ เอสวาตีนี นามิเบีย แซมเบีย มาลาวี โมซัมบิค เลโซโธ แองโกลา บอตสวานา และซิมบับเว เดินทางเข้าประเทศเป็นเวลาอย่างน้อยหนึ่งเดือน

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ญี่ปุ่นผ่อนคลายมาตรการควบคุมชายแดนลงเล็กน้อยหลังกลับมาคุมเข้มอีกครั้ง ท่ามกลางความเห็นด้วยจากประชาชน ในขณะที่ภาคธุรกิจก็ยอมรับมาตรการดังกล่าว แม้ว่าบางภาคส่วนที่พึ่งพาผู้ฝึกงานจากต่างชาติอาจได้รับผลกระทบหากมีการขยายมาตรการปิดชายแดนต่อไป

  • ที่มา: สำนักข่าวรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG