ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ญี่ปุ่นไม่มีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 เป็นครั้งแรกในรอบ 15 เดือน


People wearing face masks to help curb the spread of the coronavirus walk at the Ginza shopping district on Tokyo, Janpan, Nov. 8, 2021.
People wearing face masks to help curb the spread of the coronavirus walk at the Ginza shopping district on Tokyo, Janpan, Nov. 8, 2021.

ญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ไม่มีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในรอบ 15 เดือนนับตั้งแต่เกิดการระบาดใหญ่เมื่อต้นปีที่แล้ว

กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่น ระบุว่า ครั้งสุดท้ายที่ญี่ปุ่นไม่พบผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในรอบหนึ่งวัน คือวันที่ 2 สิงหาคม ปี ค.ศ. 2020 โดยตัวเลขผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตจากโควิด-19 ในญี่ปุ่นลดลงอย่างรวดเร็วในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากความคืบหน้าของโครงการฉีดวัคซีนที่สามารถครอบคลุม 70% ของประชากรญี่ปุ่นในปัจจุบัน

จนถึงขณะนี้ญี่ปุ่นมีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 รวมทั้งหมด 18,300 จากจำนวนผู้ติดเชื้อสะสม 1.72 ล้านคน โดยตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันของญี่ปุ่นพุ่งถึงจุดสูงสุดเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาที่ระดับมากกว่า 25,000 คนต่อวัน ก่อนที่จะค่อย ๆ ลดลง

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลญี่ปุ่นกังวลว่าตัวเลขผู้ติดเชื้ออาจเพิ่มสูงขึ้นอีกในช่วงฤดูหนาวนี้ และเตรียมการรับมือด้วยการเริ่มโครงการฉีดวัคซีนเข็มบูสเตอร์ในเดือนหน้า รวมทั้งการสั่งซื้อยาเม็ดต้านโควิดสำหรับผู้ติดเชื้อที่มีอาการไม่รุนแรงด้วย

ทางการญี่ปุ่นยังได้เปิดเผยในวันจันทร์ว่า จะผ่อนคลายมาตรการควบคุมนักเดินทางจากต่างประเทศที่เข้าไปในญี่ปุ่น รวมทั้งนักเรียน แรงงานและนักธุรกิจต่างชาติที่ได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว

โดยนักเดินทางเหล่านี้จะได้รับอนุญาตให้กักตัวเพื่อดูอาการด้วยตนเองเป็นเวลา 10 วัน ขณะที่พลเมืองญี่ปุ่นที่เดินทางมาจากต่างประเทศจะได้รับลดหย่อนวันกักตัวเพื่อดูอาการด้วยตนเองจาก 10 วันเหลือเพียง 3 วันเท่านั้น

  • ข้อมูลบางส่วนจากสำนักข่าวเอพี และรอยเตอร์

XS
SM
MD
LG