ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รมต.คลังสหรัฐฯ เตือน ‘โอมิครอน’ อาจ “ก่อปัญหาหนัก” ให้กับเศรษฐกิจโลก


Treasury Secretary Janet Yellen, accompanied by Federal Reserve Chairman Jerome Powell, background, speaks during a Senate Banking Committee hearing on Capitol Hill in Washington, Nov. 30, 2021.
Treasury Secretary Janet Yellen, accompanied by Federal Reserve Chairman Jerome Powell, background, speaks during a Senate Banking Committee hearing on Capitol Hill in Washington, Nov. 30, 2021.
Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:45 0:00

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐฯ เตือนว่า การระบาดของโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ ‘โอมิครอน’ อาจทำให้การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกชะลอตัวลงไปอีก เนื่องจากผลกระทบของการแพร่ระบาดที่จะทำให้ปัญหาด้านห่วงโซ่อุปทานโลกรุนแรงขึ้น และทำให้ความต้องการผู้บริโภคหดหายไปด้วย ตามรายงานของสำนักข่าว รอยเตอร์

แจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐฯ ให้ความเห็นเกี่ยวกับแรงกดดันจากไวรัส ‘โอมิครอน’ ระหว่างการเข้าร่วมงานสัมมนาที่จัดโดย รอยเตอร์ ในวันพฤหัสบดี โดยให้เหตุผลว่า เป็นเพราะความไม่แน่นอนในหลายด้านที่สืบเนื่องมาจากเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้ โดยพิจารณาจากผลกระทบของการระบาดของโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ เดลตา ที่เกิดขึ้นเมื่อหลายเดือนก่อนและเคยส่งผลให้เศรษฐกิจสหรัฐฯ ชะลอตัวไปแล้ว

เยลเลน แสดงความหวังว่า ‘โอมิครอน’ จะไม่ทำให้การขยายตัวของเศรษฐกิจชะลอตัวอย่างมีนัยสำคัญ แต่ชี้ว่า เชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้อาจจะทำให้วิกฤตห่วงโซ่อุปทานรุนแรงขึ้นและทำให้อัตราเงินเฟ้อพุ่งสูงไปอีก ทั้งยังอาจทำให้ความต้องการผู้บริโภคหดหาย อันจะส่งผลให้การขยายตัวของเศรษฐกิจชะลอตัว ซึ่งก็จะเป็นผลดีในการลดแรงกดดันด้านเงินเฟ้อได้บ้าง

ขณะเดียวกัน รมต.คลังสหรัฐฯ ยืนยันว่า แผนกระตุ้นเศรษฐกิจที่รัฐบาลของประธานาธิบดี โจ ไบเดน ดำเนินการเมื่อช่วงต้นปีนี้ ไม่ได้เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เงินเฟ้อพุ่งสูงจนแตะระดับสูงสุดในรอบ 31 ปี เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ทั้งยังสูงกว่าเป้าเงินเฟ้อของระบบธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ที่อัตรา 2% ถึงกว่า 2 เท่า โดยระบุว่า สิ่งที่เกิดขึ้นนั้นมีผลมาจากปัญหาห่วงโซ่อุปทานและความไม่สมดุลระหว่างอุปสงค์และอุปทาน

(ที่มา: สำนักข่าว รอยเตอร์)

XS
SM
MD
LG