ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ดัชนีหุ้นร่วงหนักจากความกังวลวัคซีนอาจด้อยประสิทธิผลต่อเชื้อไวรัสกลายพันธุ์โอมิครอน


Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:49 0:00

ดัชนีหุ้นทั่วโลกร่วงหล่นลงในวันอังคาร สืบเนื่องจากความกังวลต่อเชื้อไวรัสกลายพันธุ์ โอมิครอน หลังจากที่ผู้บริหารของบริษัทวัคซีน โมเดอร์นา (Moderna) กล่าวว่า วัคซีนที่ใช้อยู่ในปัจจุบันอาจมีประสิทธิผลลดลงเมื่อใช้กับเชื้อไวรัสโอมิครอน เทียบกับเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตา

อย่างไรก็ตาม ดัชนีหุ้นปรับตัวสูงขึ้นเล็กน้อยเมื่อ เอเมอร์ คุก ผู้อำนวยการบริหารของสำนักงานยาแห่งยุโรป (EMA) กล่าวว่า วัคซีนที่ใช้อยู่จะสามารถป้องกันเชื้อไวรัสกลายพันธุ์ใหม่นี้ได้

มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด กล่าวว่า ยังไม่มีหลักฐานว่าวัคซีนที่มีอยู่จะไม่สามารถป้องกันอาการป่วยรุนแรงจากเชื้อโอมิครอนได้ แต่ทางมหาวิทยาลัยก็พร้อมที่จะปรับปรุงวัคซีนโควิดที่พัฒนาร่วมกับบริษัทแอสตราเซเนกา (AstraZeneca) หากจำเป็น

ส่วนบริษัทเวชภัณฑ์ เรเจเนรอน ฟามาซูติคอลส์ (Regeneron Pharmaceuticals) ระบุว่า สูตรยารักษาโควิด-19 ที่ใช้อยู่ในปัจจุบันอาจด้อยประสิทธิผลลงเมื่อใช้กับไวรัสกลายพันธุ์ตัวใหม่ได้

ทางด้านบริษัทผู้ผลิตวัคซีนต่าง ๆ กำลังพยายามปรับสูตรวัคซีนของตนให้สามารถรับมือกับเชื้อโอมิครอน โดยโมเดอร์นากำลังทดสอบเพิ่มปริมาณโดสสำหรับวัคซีนเข็มบูสเตอร์ด้วย

ทางด้านเจ้าหน้าที่ระดับสูงของธนาคารแห่งชาติของอังกฤษ แคทเธอรีน มานน์ กล่าวว่า เชื้อไวรัสโอมิครอนอาจส่งผลกระทบต่อความมั่นใจของผู้บริโภค ซึ่งอาจทำให้การฟื้นตัวของเศรษฐกิจอังกฤษอ่อนแอลง รวมทั้งอาจส่งผลให้เกิดภาวะเงินเฟ้อขึ้นได้ในเวลาเดียวกัน

XS
SM
MD
LG