ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ศิลปะป้องกันตัวแบบเอเชีย "เทควันโด้และยูโด" กำลังเป็นที่นิยมในแอฟริกา


Ivorian Taekwondo Champions Head to Rio Olympics
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:36 0:00

Ivorian Taekwondo Champions Head to Rio Olympics

เทควันโด้ทีมชาติ Ivory Coast เตรียมลงเเข่งในโอลิมปิกที่ริโอเดอจาเนโร

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:56 0:00
Direct link

นักเทควันโด้ทีมชาติ Ivory Coast สามคนจะเข้าร่วมในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกภาคฤดูร้อนที่ริโอเดอจาเนโรในปีนี้

เท่าที่ผ่านมาในอดีต ทีมนักกีฬาจากไอวอรี่โคสต์เคยได้รับเหรียญจากการเเข่งขันกีฬาโอลิมปิกเพียงเหรียญเดียวโดยได้จากการเเข่งขันประเภทลู่เมื่อ 32 ปีที่แล้ว

นักกีฬาโอลิมปิกชาวแอฟริกาเก่งด้านกีฬาประเภทลู่มากที่สุด แต่ศิลปะป้องกันตัวจากเอชียเริ่มได้รับความนิยมมากขึ้นในแอฟริกาตะวันตก โดยรวมทั้งหมด ประเทศต่างๆ จากแอฟริกากำลังเตรียมส่งนักกีฬา 50 กว่าคนลงเเข่งขันในเทควันโด้และยูโดในปีนี้

คุณ Attada Tadjou แห่งสมาพันธ์เทควันโด้ Ivory Coast กล่าวว่า มีความมั่นใจสูงเพราะนักกีฬาพร้อมเพราะฝึกฝนมาอย่างเต็มที่ และมีความเก่งกาจเทียบเท่ากับทีมเทควันโด้ชั้นนำของโลก

นักกีฬาสาว Ruth Gbagbi เคยลงเเข่งขันในกีฬาโอลิมปิกเมื่อปี 2012 เธอคว้าเหรียญทองในการเเข่งขันที่ African Taekwondo Championships และยังชนะเลิศได้เหรียญทองเช่นกันในการเเข่งขัน African Games เมื่อปีที่แล้ว

เธอกล่าวว่ารัฐบาล Ivory Coast ให้การสนับสนุนการกีฬามากขึ้น เมื่อเห็นว่านักกีฬาของประเทศมีความสามารถ ส่วนประชาชนชาว Ivory Coast เป็นแฟนกีฬาที่ยอดเยี่ยมกันอยู่เเล้ว ทำให้ทีมชาติมีกำลังใจ

เทควันโด้เข้าไปเผยแพร่ครั้งเเรกในไอวอรี่โคสต์เมื่อราวปีคริสต์ศวรรษที่ 1960s โดยครูฝึกเทควันโด้ชาวเกาหลี และมาถึงตอนนี้ กีฬาเทควันโด้กลายเป็นกิจกรรมหลังเลิกเรียนที่ได้รับความนิยมในโรงเรียน

Ange Emmanuel Koffi นักเรียนเทควันโด้บอกกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่า ผู้ปกครองส่งตนเองไปเรียนเทควันโด้ เพราะเห็นว่าขาดความรู้เกี่ยวกับการป้องกันตนเองและขาดความมั่นใจ

ด้านครูฝึก Ibrahima Soumahoro บอกว่า ภาพพจน์ของกีฬาเทควันโด้ในสายตาของคนทั่วไปได้ปรับเปลี่ยนไปจากเดิม เขากล่าวว่าคนทั่วไปเคยมองว่าคนที่นิยมฝึกศิลปะป้องกันตัวเป็นพวกนักเลงหัวไม้ที่ชอบทำร้ายคนอื่น แต่มาตอนนี้ เทควันโด้กลายเป็นหนึ่งในกีฬาที่เเข่งขันในระดับกีฬาโอลิมปิก และยังสอนกันทั้งในระดับโรงเรียนและมหาวิทยาลัย กลายเป็นกีฬาของคนที่มีการศึกษา

ผู้สื่อข่าววีโอเอรายงานว่า เด็กๆ ชาว Ivory Coast บอกว่าจะคอยติดตามชมทีมชาติของตนในการเเข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่ ริโอ เดอ จาเนโร

มูสา เบอร์เท่ นักเรียนเทควันโด้ บอกกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่า นักกีฬาทีมชาติเป็นแบบอย่างที่ดีที่น่าทำตาม เพราะเป็นเเชมเปี้ยนซึ่งมาจาก Ivory Coast เอง จึงทำให้เด็กๆ มีกำลังใจที่จะมุ่งฝึกเทควันโด้กันต่อไป

การเเข่งขันกีฬาโอลิมปิกหนนี้จะเป็นครั้งเเรกสำหรับ Cheick Cissé เขาคว้าเหรียญทองเทควันโด้ทั้งในการเเข่งขัน African Games เมื่อปีที่เเล้ว และในการเเข่งขัน African Taekwondo Championship เมื่อต้นปีนี้ เขากล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าจะพยายามให้ดีที่สุดที่จะคว้าเหรียญกลับบ้าน เพื่อส่งเสริมให้คนรุ่นต่อไปมั่นใจมากขึ้นในความสามารถทางการกีฬาและฝึกซ้อมกันต่อไปให้เก่ง

เทควันโด้กลายเป็นกีฬาหนึ่งของการเเข่งขันกีฬาโอลิมปิกตั้งเเต่ปี ค.ศ. 2000 มาจนถึงขณะนี้ มีชาติแอฟริกันเพียงสามชาติเท่านั้นที่เคยคว้าเหรียญในการเเข่งขันกีฬาโอลิมปิกในกีฬาประเภทนี้

(รายงานโดย Emilie Iob / เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)

XS
SM
MD
LG