ลิ้งค์เชื่อมต่อ

“Operation Beauty” โครงการสร้างฝันบ้าน 1 ยูโรในเมืองปลอดโควิดของอิตาลี


please wait

No media source currently available

0:00 0:04:06 0:00

ถ้าคุณกำลังมองหาบ้านใหม่ในอิตาลีขณะนี้ เมืองเนเปิล นครมิลาน กรุงโรม หรือนครเวนิส แหล่งท่องเที่ยวสำคัญซึ่งเพิ่งมีปัญหาน้ำท่วมเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมานี้ อาจไม่ใช่ทางเลือกที่ดีที่สุด จากราคาและค่าครองชีพที่สูง รวมทั้งจากสภาพแวดล้อมของความเป็นเมืองที่ห่างไกลจากธรรมชาติด้วย

แต่ทางเลือกอื่นนั้นยังมีอยู่ เพราะนายกเทศมนตรีของเมืองเล็ก ๆ ทางใต้ของอิตาลีแห่งหนึ่ง ชื่อเมือง Cinquefrondi ที่อยู่ตรงส่วนปลายของรองเท้าบู๊ทในแผนที่ประเทศอิตาลีบอกว่า ตอนนี้เธอมีบ้านเก่าประมาณ 10 หลังพร้อมขายให้ผู้สนใจในราคาเพียงแค่หนึ่งยูโรเท่านั้น

จุดเด่นของเมือง Cinquefrondi ในย่านคาลาเบรีย ทางตอนใต้ของอิตาลีนี้ คือนอกจากจะมีสภาพแวดล้อมที่เป็นธรรมชาติอย่างแท้จริงแล้ว เมืองที่ว่านี้ยังขนาบด้วยทะเลทั้งสองด้านคือทะเลไอโอเนียนกับทะเลเทอริเนียน และอยู่ห่างจากชายหาดเพียงแค่ 15 นาทีเท่านั้น

นอกจากนั้น เมือง Cinquefrondi ยังมีบรรยากาศของเมืองเก่าตั้งแต่สมัยอาณาจักรกรีกโบราณในช่วงศตวรรษที่เจ็ดและแปด ซึ่งถนนของเมืองปูด้วยแผ่นหิน มีขั้นบันไดสลับสี มีโบสถ์เก่า และมีทางเดินแคบ ๆ ระหว่างบ้านหลังคาสีสวยหลังเล็ก ๆ ซึ่งหันหน้าชนกันและมีระเบียงยื่นออกมาให้วางกระถางต้นไม้ได้ด้วย

โดยบ้านเหล่านี้ครั้งหนึ่งเคยเป็นที่อยู่ของชาวสวนมะกอก คนเลี้ยงแกะช่างฟอกหนัง และช่างฝีมือต่าง ๆ มิหนำซ้ำ คุณมิเชล โคเนีย นายกเทศมนตรีของเมือง ยังบอกด้วยว่า เมืองของเธออยู่ในพื้นที่ปลอดภัยที่สุดในอิตาลีจากโรคโควิด-19 และเมืองนี้ก็ยังไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อโรคนี้เลย

นายกเทศมนตรีของเมือง Cinquefrondi เริ่มโครงการที่มีชื่อว่า Operation Beauty หรือปฎิบัติการเพื่อสร้างสรรค์ความงาม ด้วยการนำบ้านเก่าที่มีพื้นที่ 40 ถึง 50 ตารางเมตรเสนอขายกับผู้ที่สนใจ และตอนนี้มีอยู่ราว 10 หลัง แต่ก็กำลังจะมีเพิ่มอีกกว่า 50 หลังด้วย

เหตุผลสำคัญเบื้องหลัง Operation Beauty นี้ มาจากการที่คนหนุ่มสาวของเมืองพากันอพยพออกไปหางานทำในเมืองใหญ่ และทางเมืองต้องการจะชุบชีวิตเมืองเล็ก ๆ ในประวัติศาสตร์แห่งนี้ให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยว โดยตั้งราคาขายบ้านไว้เพียงแค่หนึ่งยูโร

ซึ่งนายกเทศมนตรีหญิงของเมืองบอกว่า เงื่อนไขสำคัญเพียงอย่างเดียวของการซื้อ ก็คือเจ้าของใหม่ต้องสัญญาว่าจะปรับปรุงบ้านเก่าที่ทรุดโทรมนี้ภายในเวลาสามปี โดยค่าใช้จ่ายเฉลี่ยของการปรับปรุงบ้านก็อยู่เพียงแค่ 10,000 ถึง 20,000 ยูโรเท่านั้น และเธอไม่ต้องการหลักประกันอะไรมากไปกว่าการซื้อกรมธรรม์ประกันภัยประจำปี จนกว่าการปรับปรุงนี้จะแล้วเสร็จ

คุณมิเชล โคเนีย นายกเทศมนตรีของเมือง Cinquefrondi บอกด้วยว่า เงื่อนไขดังกล่าวนับว่าถูกมาก เมื่อเทียบกับข้อเสนอขายบ้านราคาหนึ่งยูโรของเมืองอื่น ที่กำหนดว่าผู้ซื้อจะต้องถูกยึดเงินมัดจำ 5,000 ยูโร หากไม่สามารถปรับปรุงสภาพบ้านได้ตามสัญญาภายในสามปี

ข้อเสนอดังกล่าวจึงอาจเรียกได้ว่าเป็นข่าวดีสำหรับบางคนที่พร้อมและใฝ่ฝันอยากมีบ้านในอิตาลี อยากอยู่ใกล้ทะเล ชอบบรรยากาศเก่า ๆ และอยากอาศัยให้ห่างไกลจากโรคโควิด-19 ด้วย

XS
SM
MD
LG