ลิ้งค์เชื่อมต่อ

โบสถ์ในอิตาลีเปิดรับประชาชนด้วยกฎเกณฑ์ใหม่


APTOPIX Virus Outbreak Italy Reopening
APTOPIX Virus Outbreak Italy Reopening

โบสถ์ในอิตาลีเริ่มเปิดประตูต้อนรับประชาชนอีกครั้งพร้อมมาตรการพิเศษใหม่ หลังรัฐบาลดำเนินมาตรการ Lockdown ปิดประเทศมาเป็นเวลานานกว่า 2 เดือนเนื่องจากการระบาดรุนแรงของโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่

ในวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น โบสถ์ต่างๆ ทั่วอิตาลีเปิดรับประชาชนให้เข้าร่วมพิธีมิสซาฉลอง 100 ปีวันประสูติของนักบุญจอห์นปอลที่ 2 หลังรัฐบาลประกาศผ่อนคลายมาตรการควบคุมและป้องกันการระบาดลง

จุดสำคัญที่ผู้คนมุ่งไปร่วมพิธีดังกล่าวคือที่ มหาวิหารเซนต์ปีเตอร์ ในนครวาติกัน ซึ่งมีสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสทรงเป็นประธานในพิธี

รายงานข่าวระบุว่า ตลอดช่วงเวลาการระบาดของโควิด-19 สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ทรงประกอบพิธีสวดภาวนาทุกเช้าผ่านระบบ “ไลฟ์สตรีม” ให้ประชาชนผู้ศรัทธาและพิธีในเช้าวันจันทร์นี้จะเป็นครั้งสุดท้าย ขณะที่หลายฝ่ายยังไม่แน่ใจว่า องค์สมเด็จพระสันตะปาปาอาจจะยังคงจัดให้มีการพบประชาชนทุกๆ วันพุธ และพบกับชาวคริสต์ในห้องสมุดส่วนพระองค์ในนครวาติกันทุกๆ วันอาทิตย์ดังเช่นเคยหรือไม่

อย่างไรก็ดี ตามมติของที่ประชุมบิชอพของอิตาลี ผู้ที่เดินทางเข้าไปในโบสถ์ต่างๆ ในอิตาลีนั้น จะต้องปฏิบัติตามกฎใหม่ ซึ่งรวมถึงการสวมใส่หน้ากากอนามัยและหลีกเลี่ยงการเข้าใกล้ชิดกับผู้อื่น และต้องรักษาระยะห่างระหว่างบุคคลไม่ว่าในขณะยืนหรือนั่ง ส่วนแท่นน้ำมนต์ที่ปกติจะมีผู้เข้าไปรับเสมอนั้นจะไม่มีการเติมน้ำมนต์ไว้ในเวลานี้ และไม่ต้องมีการทำการทักทายกันด้วย นอกจากนั้น พิธีการในโบสถ์ที่ปกติจะมีการแบ่งปันแผ่นเวเฟอร์และไวน์ก็จัดขึ้นด้วยความระมัดระวังโดยเจ้าหน้าที่ที่สวมถุงมือเสมอ เป็นต้น

XS
SM
MD
LG