ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อิสราเอลถล่มเหนือจรดใต้กาซ่า หลังสหรัฐฯ วีโต้ร่างมติหยุดยิงยูเอ็น


แฟ้มภาพ - ชาวปาเลสไตน์ตรวจสอบความเสียหายบริเวณอาคารที่อยู่อาศัย หลังการโจมตีทางอากาศของอิสราเอล ในราฟาห์ ฉนวนกาซ่า เมื่อ 12 ก.พ. 2024 (เอพี)
แฟ้มภาพ - ชาวปาเลสไตน์ตรวจสอบความเสียหายบริเวณอาคารที่อยู่อาศัย หลังการโจมตีทางอากาศของอิสราเอล ในราฟาห์ ฉนวนกาซ่า เมื่อ 12 ก.พ. 2024 (เอพี)

กองทัพอิสราเอล โจมตีทางอากาศเหนือจรดใต้กาซ่า 1 วันหลังสหรัฐฯ วีโต้ร่างมติหยุดยิงของที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ที่เรียกร้องให้มีการหยุดยิงด้านมนุษยธรรมโดยทันที

กองกำลังป้องกันอิสราเอล (IDF) รายงานการสังหารกลุ่มติดอาวุธหลายสิบราย ในการโจมตีทางอากาศหลายจุด รวมทั้งในพื้นที่เมืองคานยูนิส ตอนใต้ของฉนวนกาซ่า

ด้านกระทรวงสาธารณสุขกาซ่าที่บริหารงานโดยกลุ่มฮามาส เผยในวันพุธว่า มีผู้เสียชีวิต 118 คนในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ทำให้ยอดชาวปาเลสไตน์ที่เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 29,313 คน และบาดเจ็บ 69,333 คน นับตั้งแต่สงครามกาซ่าปะทุขึ้นในเดือนตุลาคมปีก่อน

การโจมตีของอิสราเอลเมื่อวันพุธ เกิดขึ้น 1 วันหลังสหรัฐฯ วีโต้ร่างมติหยุดยิงของ UNSC ซึ่งเป็นครั้งที่ 3 แล้วที่สหรัฐฯ ใช้สิทธิ์วีโต้มาตรการหยุดยิงในกาซ่า

โดยลินดา โธมัส-กรีนฟิลด์ ทูตสหรัฐฯ ประจำสหประชาชาติ ลงมติวีโต้ ดังที่ได้กล่าวไว้ก่อนหน้านี้ โดยระบุว่า “การเรียกร้องให้มีการหยุดยิงโดยไม่มีเงื่อนไขและในทันที โดยปราศจากการทำข้อตกลงให้ฝ่ายฮามาสปล่อยตัวประกัน จะไม่นำมาซึ่งสันติภาพอันยั่งยืน”

สหรัฐฯ ค้านศาลโลกแนะอิสราเอลคืนพื้นที่ยึดครองให้ปาเลสไตน์

ในวันพุธ สหรัฐฯ ระบุว่าศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (International Court of Justice – ICJ) ที่กรุงเฮก ว่าไม่ควรออกความเห็นแนะนำทางกฎหมายว่าอิสราเอลควร “ถอนตัวทันทีและไม่มีเงื่อนไข” ออกจากดินแดนที่ต้องการจัดตั้งรัฐปาเลสไตน์ โดยไม่ได้รับหลักประกันด้านความปลอดภัยเป็นการตอบแทน

ริชาร์ด วิเสก รักษาการที่ปรึกษาด้านกฎหมายกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวกับคณะผู้พิพากษาศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ ที่กรุงเฮก ว่า ศาลโลกไม่ควรหาทางคลี่คลายความขัดแย้งอิสราเอล-ปาเลสไตน์ที่ดำเนินมาหลายทศวรรษ “ผ่านความเห็นแนะนำทางกฎหมายที่เน้นให้มีการกระทำของฝ่ายเดียวเท่านั้น” คือ จากฝั่งอิสราเอล และว่า “ท่าทีใด ๆ ที่ผลักดันให้อิสราเอลต้องถอนตัวจากเวสต์แบงก์และกาซ่า จำเป็นต้องคำนึงถึงความต้องการด้านความมั่นคงที่แท้จริงของอิสราเอลด้วย”

ท่าทีของสหรัฐฯ มีขึ้นระหว่างการรับฟังการไต่สวนวันที่ 3 ที่ศาลโลก ซึ่งทางที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ หรือ UNGA ได้เรียกร้องให้ศาลโลกออกความเห็นแนะนำทางกฎหมายที่ไม่มีผลผูกมัดต่อความถูกต้องของนโยบายอิสราเอลในการยึดครองดินแดน หลังสงครามอิสราเอล-อาหรับ เมื่อปี 1967 โดย 52 ประเทศสมาชิกให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้และเรียกร้องให้อิสราเอลถอนตัวจากพื้นที่ที่เข้ายึดครองจากปาเลสไตน์

เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐมนตรีต่างประเทศปาเลสไตน์ ริยาด มัลกี เรียกร้องต่อศาลโลกให้สนับสนุนสิทธิของปาเลสไตน์ในการตัดสินใจและประกาศว่า “การยึดครองดินแดนของอิสราเอลนั้นเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมายและต้องยุติทันที และไม่มีเงื่อนไขใดๆ”

ทั้งนี้ สงครามอิสราเอล-ฮามาส ดำเนินเข้าสู่เดือนที่ 5 แล้ว ขณะที่ สหรัฐฯ เดินหน้าผลักดันแนวคิดการจัดตั้งรัฐปาเลสไตน์ แม้ว่า ผู้นำอิสราเอลจะออกมาคัดค้านโดยตลอดก็ตามที

  • มีเนื้อหาบางส่วนจากเอพี รอยเตอร์ และเอเอฟพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG