ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สลด! อิสราเอลเหยียบกันตาย 45 ศพ-เจ็บนับร้อย ระหว่างฉลองทางศาสนา


Israel Festival Stampede
Israel Festival Stampede

เหตุเหยียบกันตายในงานเฉลิมฉลองทางศาสนาที่มีชาวยิวออร์โธดอกซ์นับหมื่นเข้าร่วม ทางตอนเหนือของอิสราเอล เมื่อช่วงเช้าวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 45 คน และบาดเจ็บราว 150 คน ตามรายงานของ Associated Press

เหตุสลดนี้เกิดขึ้น ระหว่างที่ผู้แสวงบุญเดินทางไปร่วมเทศกาลลักบาโอเมอร์ (Lag BaOmer) ที่ภูเขาเมรอน ทางตอนเหนือของอิสราเอล ภาพเหตุการณ์ที่เผยแพร่ในสื่อสังคมออนไลน์ เผยให้เห็นผู้เข้าร่วมงานจำนวนมากพยายามเบียดเสียดกันเข้าไปบริเวณทางเดินเข้างานที่คับแคบ ก่อนที่ผู้คนจะเริ่มล้มลงไปทับกันบริเวณปลายทางเดิน

กระทรวงสาธารณสุขอิสราเอล ระบุว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 45 ราย บาดเจ็บอีก 150 คน โดยอย่างน้อย 4 คนอาการสาหัส ทีมกู้ภัยเร่งบรรจุร่างผู้เสียชีวิตในเหตุสะเทือนขวัญเพื่อนำไปตรวจสอบเอกลักษณ์ ขณะที่ครอบครัวผู้สูญหายและผู้เสียชีวิตพยายามติดตามญาติที่ขาดการติดต่อหลังมาร่วมงานดังกล่าว จนสัญญาณโทรศัพท์ในพื้นที่ล่มไปหลายชั่วโมงเมื่อเช้ามืดวันศุกร์ เช่นเดียวกับสายด่วนฉุกเฉินของทางการที่มีโทรศัพท์ตามหาญาติที่สูญหายกันไม่ขาดสาย

อวาราฮัม ไลเบอ หนึ่งในผู้บาดเจ็บในงานดังกล่าว เปิดเผยกับสื่ออิสราเอลขณะรักษาตัวในโรงพยาบาลว่า เขาเห็นผู้คนลื่นล้มบริเวณบันไดเหล็กตรงทางเดิน และเริ่มล้มทับกันเองในที่สุด ขณะที่รายงานเบื้องต้นและผู้เห็นเหตุการณ์รายอื่น ยืนยันว่า แผงกั้นทางเดินเป็นอุปสรรคที่ขวางไม่ให้ผู้แสวงบุญออกมาจุดเกิดเหตุเหยียบกันตายนี้ได้ทันท่วงที

ด้านนายกรัฐมนตรีอิสราเอล เบนจามิน เนทันยาฮู เดินทางไปยังภูเขาเมรอน เมื่อวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น กล่าวว่า นี่ถือเป็นหายนะครั้งเลวร้ายที่สุดของอิสราเอล ตนขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์นี้ และประกาศให้วันอาทิตย์เป็นวันไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิตจากเหตุเหยียบกันตายครั้งเลวร้ายที่สุดในอิสราเอล

หลังเกิดเหตุ ผู้ชุมนุมชาวยิวออร์โธดอกซ์ ออกมาประท้วงรัฐบาลและตำรวจอิสราเอล ว่าเป็นต้นเหตุให้เกิดความวุ่นวายและการเหยียบกันตายครั้งนี้ ด้านกระทรวงยุติธรรมอิสราเอล ระบุว่า ทางตำรวจเปิดการสอบสวนภายในถึงการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจในงานดังกล่าวด้วย

เทศกาลลักบาโอเมอร์ ถือเป็นการเฉลิมฉลองทางศาสนาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดและมีการรวมตัวของผู้คนในอิสราเอลมากที่สุด นับตั้งแต่การระบาดของโควิด-19 ไม่นานหลังอิสราเอลผ่อนคลายมาตรการควบคุมการระบาด ในฐานะหนึ่งในประเทศแรกๆของโลกที่ประสบความสำเร็จในการแจกจ่ายวัคซีนให้ประชาชนได้ทั่วถึง ซึ่งสื่ออิสราเอล ยืนยันว่า ในปีนี้ มีผู้เข้าร่วมเทศกาลดังกล่าวราว 100,000 คน

XS
SM
MD
LG