ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘โป๊ปฟรานซิส’ วอนฮามาสปล่อยตัวประกัน ชี้อิสราเอลมีสิทธิป้องกันตัว


พระสันตะปาปาฟรานซิสโบกมือให้กับผู้คน ที่จัตุรัสเซนต์ ปีเตอร์ นครรัฐวาติกัน ในวันที่ 11 ตุลาคม 2023 (ที่มา: รอยเตอร์)
พระสันตะปาปาฟรานซิสโบกมือให้กับผู้คน ที่จัตุรัสเซนต์ ปีเตอร์ นครรัฐวาติกัน ในวันที่ 11 ตุลาคม 2023 (ที่มา: รอยเตอร์)

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ประมุขศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาธอลิก ทรงแถลงด้วยถ้อยคำที่หนักแน่นที่สุดนับตั้งแต่ความขัดแย้งในฉนวนกาซ่าปะทุรอบล่าสุด เรียกร้องให้กลุ่มฮามาสปล่อยตัวประกัน และระบุว่าอิสราเอลมีสิทธิในการป้องกันตัวเอง

รอยเตอร์รายงานในวันพุธว่า พระสันตะปาปา ตรัสด้วยน้ำเสียงที่หม่นหมองในช่วงท้ายของการพบปะประจำสัปดาห์กับฝูงชนนับพันที่จัตุรัสเซนต์ ปีเตอร์ ในนครรัฐวาติกัน โดยระบุว่ามีความกังวลอย่างยิ่งต่อการปิดล้อมฉนวนกาซ่าโดยอิสราเอล

โป๊ปฟรานซิสตรัสว่า “ข้าพเจ้าได้ติดตามด้วยความเจ็บปวดและวิตกกังวลใจ ต่อสิ่งที่เกิดขึ้นในอิสราเอลและปาเลสไตน์ มีผู้คนถูกสังหารจำนวนมาก และหลายคนบาดเจ็บ ข้าพเจ้าภาวนาให้แก่ครอบครัวเหล่านั้น ผู้ที่เห็นวันของการเฉลิมฉลองกลายเป็นวันแห่งการไว้อาลัย และข้าพเจ้าขอให้ตัวประกันได้รับการปล่อยตัวทันที”

นอกจากนั้นยังตรัสด้วยว่า “เป็นสิทธิ์ของผู้ที่ถูกโจมตี ในการที่จะป้องกันตนเอง แต่ข้าพเจ้ามีความกังวลอย่างมากต่อการปิดล้อมอย่างถ้วนทั่ว ซึ่งชาวปาเลสไตน์ที่อาศัยอยู่กาซ่านั้น ก็เป็นที่ที่มีเหยื่อหลายคนที่เป็นผู้บริสุทธิ์”

รอยเตอร์รายงานว่า ถ้อยแถลงของโป๊ปฟรานซิสที่ระบุว่าอิสราเอลมีสิทธิ์ในการป้องกันตนเองนั้น เกิดขึ้นหลังอิสราเอลกดดันทางการทูตให้เกิดแถลงการณ์ดังกล่าว เพราะมองว่าแถลงการณ์ฉบับก่อนหน้าของโป๊ป และวาติกัน ยังไม่หนักแน่นพอ

ราฟาเอล ชูตซ์ เอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำวาติกัน กล่าวกับรอยเตอร์หลังการประชุมในกรุงโรมเมื่อวันจันทร์ว่า “ผมเข้าใจว่าวาติกันต้องการสันติภาพ พวกเราทุกคนต้องการสันติภาพ แต่ผมต้องการที่จะได้ยินถ้อยคำที่หนักแน่นกว่านี้เกี่ยวกับสิทธิ์ของอิสราเอลในการปกป้องตัวเอง”

พระดำรัสในวันพุธของโป๊ประบุว่า “ลัทธิก่อการร้าย และลัทธิสุดโต่ง ไม่นำไปสู่ทางออกของความขัดแย้งระหว่างชาวอิสราเอลและปาเลสไตน์ แต่มันเติมเชื้อไฟให้ความเกลียดชัง ความรุนแรง การล้างแค้น และความทุกข์ยากให้ทั้งสองฝ่าย”

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา กลุ่มติดอาวุธฮามาสจากพื้นที่ฉนวนกาซ่า ได้ก่อเหตุในพื้นที่ตอนใต้ของอิสราเอล ซึ่งเป็นการจู่โจมโดยกองกำลังชาวปาเลสไตน์ที่รุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์อิสราเอล

กระทรวงสาธารณสุขกาซ่าและกองทัพอิสราเอล ต่างรายงานยอดผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บในพื้นที่ของตน ซึ่งมีจำนวนเข้าสู่หลักพันแล้ว

โป๊ปฟรานซิสตรัสว่า ตะวันออกกลางไม่ต้องการสงคราม แต่ต้องการสันติภาพสร้างขึ้นบนความเป็นธรรม การพูดคุยแลกเปลี่ยน ความกล้าหาญและภราดรภาพ

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG