ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ฟีฟ่าชี้อิหร่านอาจยกเลิกข้อห้ามผู้หญิงเข้าชมฟุตบอลชายในสนาม


women are forbidden to enter stadium in Iran
women are forbidden to enter stadium in Iran

นายจิอานนี่ อินฟานทีโน่ (Gianni Infantino) ประธานฟีฟ่า กล่าวถึงคำสัญญาของอิหร่านเรื่องให้ผู้หญิงชมกีฬาฟุตบอล ในที่ประชุมเกี่ยวกับความเท่าเทียมในซูริค สวิตเวอร์เเลนด์ เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา หนึ่งวันหลังจากที่ตัวเขาเข้าชมการแข่งขันฟุตบอลในกรุงเตหะราน เมืองหลวงของอิหร่าน ที่อนุญาตให้เฉพาะผู้ชายเข้าชมการเเข่งขันเท่านั้น ซึ่งเป็นเหตุให้บรรดานักเรียกร้องสิทธิ์วิพากษ์วิจารณ์

นายอินฟานทีโน่ ซึ่งยังได้เข้าพบกับบรรดาผู้นำของอิหร่าน รวมทั้ง ประธานาธิบดี ฮัสซัน โรฮานี่ (Hassan Rouhani) ในเมืองหลวงของอิหร่าน กล่าวว่า ตนได้รับคำมั่นสัญญาว่าอีกไม่นาน ผู้หญิงชาวอิหร่านจะได้รับอนุญาตให้เข้าชมการเเข่งขันฟุตบอล ที่ปกติผู้ชมชายเท่านั้นที่ได้รับอนุญาตเข้าชม

อย่างไรก็ตาม นายอินฟานทีโน่ ไม่เจาะจงว่าใครเป็นคนให้คำสัญญาดังกล่าว

Iran's Minister of Sport and Youth Masoud Soltanifar, right, shakes hands with FIFA President Gianni Infantino during his visit to Tehran, March 1, 2018, accompanied by Iranian Football Federation President Mehdi Taj.
Iran's Minister of Sport and Youth Masoud Soltanifar, right, shakes hands with FIFA President Gianni Infantino during his visit to Tehran, March 1, 2018, accompanied by Iranian Football Federation President Mehdi Taj.

อิหร่านได้สั่งห้ามผู้หญิงไม่ให้เข้าชมการแข่งขันกีฬาชายบางประเภทรวมทั้งการเเข่งขันฟุตบอลชาย มาตั้งเเต่หลังการปฏิรูปอิสลามในปี ค.ศ. 1979 หรือเมื่อราว 39 ปีที่แล้ว

บรรดาสื่อมวลชนของรัฐบาลอิหร่านรายงานว่า ตำรวจได้จับกุมผู้หญิง 35 คน ขณะพยายามเข้าไปภายในที่สนามฟุตบอล อะซาดี สเตเดียม (Azadi Stadium) ในกรุงเตหะราน เมื่อวันที่ 1 มีนาคม เพื่อชมการเเข่งขันฟุตบอลชายระหว่างทีมสโมสรฟุตท้องถิ่นสองสโมสร

ในการให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าววีโอเอ ภาคภาษาเปอร์เซีย ดาร์ยา ซาไฟ (Darya Safai) นักรณรงค์ด้านสิทธิ์ชาวอิหร่าน ที่อาศัยในกรุงบรัสเซลส์ กล่าวว่า ผู้หญิงอิหร่านได้พยายามเข้าไปชมการเเข่งขันกีฬาชายในประเทศมาเป็นเวลานานหลายปีเเล้ว บางครั้งต้องสวมเสื้อผ้าให้เหมือนผู้ชาย

ซาไฟ เป็นผู้ริเริ่มการรณรงค์ให้ผู้หญิงอิหร่านมีสิทธิ์ที่เท่าเทียมกับผู้ชายในการเข้าชมการเเข่งขันกีฬาชายในสนามกีฬาจริงๆ โดยการรณรงค์นี้เรียกว่า "Let Iranian women enter their stadiums."

ซาไฟ กล่าวว่า กลุ่มผู้หญิงที่ถูกจับกุมที่สนามฟุตบอล อะซาดี สเตเดียม (Azadi Stadium) พยายามเข้าไปชมการเเข่งขันฟุตบอลกับสมาชิกชายในครอบครัว ซึ่งเป็นสิทธิ์สตรีที่ผู้หญิงเคยมีก่อนหน้าการปฏิรูปอิสลาม เธอกล่าวว่า ตนเองหวังว่าผู้ชายชาวอิหร่านจะสนับสนุนผู้หญิงอิหร่านในการเรียกร้องให้ได้สิทธิ์นี้กลับคืนมา

ผู้หญิงชาวอิหร่านได้รับอนุญาตให้เข้าชมการเเข่งขันกีฬาชายหลายประเภท อาทิ ได้เข้าชมการเเข่งขัน FIBA เบสบอลเวิร์ลคัพปี 2019 รอบคัดเลือกชาติเอเชีย (FIBA Basketball World Cup 2019 Asian Qualifier) ระหว่างทีมเบสบอลชายแห่งชาติอิหร่านกับทีมชาติอิรัก ที่สนามกีฬาภายในอะซาดี ซึ่งเป็นส่วนที่ติดกับสนามฟุตบอลอะซาดี เเต่ผู้หญิงต้องนั่งชมในที่นั่งส่วนที่แยกต่างหากจากที่นั่งของผู้ชมชาย

อยาตุลเลาะห์ นาเซอร์ มัคคาเร็ม ชีราซซิ (Ayatollah Naser Makarem Shirazi) ผู้นำศาสนาชาวอิหร่านคนสำคัญคนหนึ่ง เป็นหนึ่งในบรรดาผู้ที่สนับสนุนเสียงเเข็งที่สุดต่อข้อห้ามไม่ให้ผู้หญิงเข้าชมการเเข่งขันกีฬาในสะเตเดียม โดยหน้าเว็บไซท์ข่าวอิหร่านไวร์ (IranWire) รายงานเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ถึงคำกล่าวของเขาที่มีต่อนักศึกษาระหว่างการปาฐกถาว่า การให้ผู้หญิงเข้าไปชมการเเข่งขันกีฬาในสเตเดียมจะก่อให้เกิดพฤติกรรมที่ละเมิดต่อความมีศีลธรรมจรรยาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ในรายการทอล์คโชว์ Straight Talk ของ วอยซ์ ออฟ อเมริกา ภาคภาษาเปอร์เซีย เมื่อวันที่ 1 มีนาคม ชายชาวอิหร่านคนหนึ่งกล่าวกับทางรายการผ่านการสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์จากอิหร่านว่า หากผู้หญิงเข้าชมการเเข่งขันฟุตบอลในสเตเดียม ศักดิ์ศรีของผู้หญิงจะถูกละเมิดเพราะจะมีผู้ชายตะโกนด่าด้วยภาษาที่หยาบคาย เเละเเสดงพฤติกรรมก้าวร้าวต่อผู้หญิง

เเต่มีผู้ชายอิหร่านหลายคนที่โทรศัพท์เข้าไปเเสดงความคิดเห็นในรายการ ได้เรียกร้องให้ยกเลิกข้อห้ามนี้ โดยเสนอว่าผู้ชายควรยืนกรานที่จะเข้าขมการเเข่งขันฟุตบอลพร้อมกับภรรยาหรือลูกสาว หรือไม่ก็เลิกซื้อตั๋วเข้าชมการแข่งขันเสียเลยเพื่อประท้วง

ผู้หญิงชาวอิหร่านคนหนึ่งที่โทรศัพท์เข้าไปแสดงความคิดเห็น กล่าวว่าเธอมองเห็นความขัดเเย้งในชื่อของ อะซาดี สเตเดียม ที่มีความหมายในภาษาอังกฤษว่า “อิสรภาพ"

เธอกล่าวว่า เป็นเรื่องที่น่าสนใจที่ประชากรครึ่งหนึ่งของอิหร่านถูกห้ามไม่ให้เข้าชมการเเข่งขันกีฬาในสเตเดียมที่ชื่อมีความหมายว่าอิสรภาพนี้

(เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)

XS
SM
MD
LG