ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อิหร่านเรียกร้องประชุมฉุกเฉินยูเอ็น หารือเหตุถล่มสถานกงสุลในซีเรีย


สภาพความเสียหายจากการโจมตีทางอากาศบริเวณสถานกงสุลของอิหร่านในกรุงดามัสกัสของซีเรีย เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2024
สภาพความเสียหายจากการโจมตีทางอากาศบริเวณสถานกงสุลของอิหร่านในกรุงดามัสกัสของซีเรีย เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2024

อิหร่านเรียกร้องให้จัดประชุมฉุกเฉินคณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติ เพื่อหารือเหตุการณ์การโจมตีทางอากาศของอิสราเอลใส่สถานกงสุลของอิหร่านในซีเรียจนราบคาบ

การโจมตีดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันจันทร์ในกรุงดามัสกัส เมืองหลวงของซีเรีย ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 7 คน รวมถึง โมฮัมหมัด เรซา ซาเฮดิ ที่ปรึกษาอาวุโสของกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิสลาม หรือ Islamic Revolutionary Guards Corps (IRGC) ขณะที่ สถานีโทรทัศน์ของอิหร่านรายงานว่า มีนักการทูตอิหร่านหลายรายถูกสังหารในเหตุการณ์นี้ด้วย

ซาห์รา เออร์ชาดิ ทูตอิหร่านประจำสหประชาชาติ ขอให้คณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็นหารือฉุกเฉินต่อ "การละเมิดอย่างชั่วร้ายนี้" และหาทางป้องกันไม่ให้เกิดการกระทำที่สร้างอันตรายต่อภารกิจทางการทูตได้อีกในอนาคต

"อิหร่านขอให้คณะมนตรีความมั่นคงประณามอย่างรุนแรงที่สุด ต่อการก่ออาชญากรรมและการกระทำที่เข้าข่ายก่อการร้ายอย่างไร้เหตุผลของอิสราเอลนี้" ทูตอิหร่านประจำยูเอ็นระบุ

ทางการอิหร่านได้ออกมาประณามอิสราเอล พร้อมประกาศว่าจะล้างแค้นด้วยระดับความรุนแรงที่ทัดเทียมกัน

ทางอิสราเอลยังคงปฏิเสธที่จะให้ความเห็นต่อการโจมตีนี้ ขณะที่ สหรัฐฯ บอกปัดว่าไม่มีส่วนร่วมกับการโจมตี โดยโฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ กล่าวว่า "สหรัฐฯ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใด ๆ ในการโจมตี และเราไม่รู้ล่วงหน้ามาก่อน"

ช่วงหลายปีที่ผ่านมา อิสราเอลได้โจมตีใส่เป้าหมายหลายแห่งในซีเรียที่เป็นของรัฐบาล แต่การโจมตีดังกล่าวเพิ่มจำนวนขึ้นตั้งแต่เกิดสงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสในกาซ่า และการปะทะกันอย่างต่อเนื่องระหว่างกองทัพอิสราเอลกับกองกำลังเฮซบอลลาห์ในเลบานอน

เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว อิสราเอลโจมตีทางอากาศใส่ชุมชนในกรุงดามัสกัส สังหาร เซเยด ราซี มูซาวี ที่ปรึกษาของกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิสลามของอิหร่านที่ทำงานอยู่ในซีเรีย

ต่อมาในเดือนมกราคม เกิดการโจมตีอาคารแห่งหนึ่งในกรุงดามัสกัส สังหารพลเมืองชาวอิหร่าน 5 คน และเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มีการโจมตีทางอากาศใส่จังหวัดเดอีร์ เอล-ซัวร์ ติดกับชายแดนอิรัก สังหารที่ปรึกษาชาวอิหร่านอีกหนึ่งคน

  • ข้อมูลบางส่วนจากเอพีและรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG