ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เอ็นจีโออาหารโลกเดือด! อิสราเอลสังหารจนท.ความช่วยเหลือ 7 รายในกาซ่า


ชาวกาซ่าสำรวจรถขององค์กรความช่วยเหลือด้านอาหาร World Central Kitchen (WCK) ที่ถูกโจมตีโดยอิสราเอล เมื่อวันที่ 2 เมษายน 2024
ชาวกาซ่าสำรวจรถขององค์กรความช่วยเหลือด้านอาหาร World Central Kitchen (WCK) ที่ถูกโจมตีโดยอิสราเอล เมื่อวันที่ 2 เมษายน 2024

องค์กรความช่วยเหลือด้านอาหาร World Central Kitchen (WCK) กล่าวเมื่อวันอังคารว่า การโจมตีทางอากาศของอิสราเอลได้สังหารเจ้าหน้าที่ขององค์กร 7 คนในกาซ่า และทางองค์กรแห่งนี้ได้ยุติการทำงานในฉนวนกาซ่าทั้งหมดแล้ว

แถลงการณ์ของ WCK ระบุว่า ก่อนเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ของตนเพิ่งเสร็จสิ้นภารกิจขนส่งความช่วยเหลือด้านอาหารน้ำหนัก 100 ตันไปยังโกดังแห่งหนึ่งในเขตเดอีร์ อัล-บาลาห์ ก่อนที่รถหุ้มเกราะสองคันที่มีเครื่องหมายขององค์กรแห่งนี้จะถูกโจมตีใส่

WCK เผยด้วยว่า การโจมตีทางอากาศดังกล่าวเกิดขึ้นแม้ว่าทางองค์กรได้ประสานงานกับอิสราเอลเกี่ยวกับภารกิจการขนส่งความช่วยเหลือครั้งนี้แล้วก็ตาม

เจ้าหน้าที่ผู้เสียชีวิตจากการโจมตีมีทั้งชาวปาเลสไตน์ พลเมืองออสเตรเลีย โปแลนด์ อังกฤษ และผู้ถือสองสัญชาติคืออเมริกันและแคนาดา รวมอยู่ด้วย โดยชุมชนจันทร์เสี้ยวแดงแห่งปาเลสไตน์ (Palestinian Red Crescent Society) รายงานว่า ทั้ง 7 ศพได้ถูกส่งไปยังโรงพยาบาลเพื่อเตรียมขนย้ายออกจากกาซ่าผ่านทางพรมแดนเมืองราฟาห์แล้ว

เอริน กอร์ ซีอีโอของ World Central Kitchen กล่าวว่า การโจมตีครั้งนี้ "ไม่อาจให้อภัยได้" และ "นี่ไม่ใช่การโจมตีต่อ WCK เท่านั้น แต่ยังเป็นการทำร้ายองค์กรความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมต่าง ๆ ที่พยายามยื่นมือเข้าไปช่วยในสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุดจากการใช้อาหารเป็นอาวุธในสงคราม"

โฮเซ่ อันเดรส ผู้ก่อตั้ง World Central Kitchen โพสต์แสดงความเสียใจต่อผู้ที่สูญเสียในการโจมตีนี้ และว่า "รัฐบาลอิสราเอลต้องยุติการโจมตีโดยไม่เลือกหน้า หยุดการจำกัดความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม หยุดการสังหารประชาชนและเจ้าหน้าที่ความช่วยเหลือ และหยุดการใช้อาหารเป็นอาวุธ"

ด้านนายกรัฐมนตรีอิสราเอล เบนจามิน เนทันยาฮู ได้รับทราบว่ากองทัพอิสราเอลได้ “ก่อเหตุโจมตีโดยไม่เจตนา...ต่อผู้บริสุทธิ์”

เนทันยาฮูกล่าวในวิดีโอแถลงการณ์ว่า "เป็นเรื่องน่าเสียดายที่ในช่วงไม่กี่วันมานี้ มีเหตุการณ์ที่เป็นโศกนาฏกรรมที่กองทัพของเราทำร้ายผู้ที่ไม่ใช่นักรบติดอาวุธในฉนวนกาซ่าโดยไม่ได้ตั้งใจ" และว่า “สิ่งนี้เกิดขึ้นได้ในภาวะสงคราม เรากำลังเดินหน้าสอบสวนและติดต่อทางหน่วยงานรัฐบาลทั้งหลาย เราจะทำทุกอย่างเพื่อป้องกันไม่ให้เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นอีก”

แฟ้มภาพ - ลาลซอว์มิ "โซมิ" แฟรงก์คอม (ซ้าย) เจ้าหน้าที่ของ World Central Kitchen (WCK) ชาวออสเตรเลีย หนึ่งในผู้เสียชีวิตจากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอล
แฟ้มภาพ - ลาลซอว์มิ "โซมิ" แฟรงก์คอม (ซ้าย) เจ้าหน้าที่ของ World Central Kitchen (WCK) ชาวออสเตรเลีย หนึ่งในผู้เสียชีวิตจากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอล

ทางรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน ออกมาเรียกร้องให้มีการสอบสวนเหตุการณ์นี้โดยเร็ว

ด้านโฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาว เอเดรียน วัตสัน กล่าวว่า สหรัฐฯ "หัวใจแตกสลาย" เมื่อได้ยินข่าวนี้ และว่า "เจ้าหน้าที่ด้านมนุษยธรรมต้องได้รับการคุ้มครองขณะทำการขนส่งความช่วยเหลือให้แก่ผู้ที่เดือดร้อนอย่างยิ่ง และขอให้อิสราเอลตรวจสอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทันที"

นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย แอนโทนี อัลบาเนซี ยืนยันในวันอังคารว่า ลาลซอว์มิ "โซมิ" แฟรงก์คอม พลเมืองชาวออสเตรเลีย คือ หนึ่งในเจ้าหน้าที่ของ WCK ที่เสียชีวิต และกล่าวว่า ออสเตรเลียคาดหวังว่าจะมีผู้แสดงความรับผิดชอบต่อการโจมตีครั้งนี้ "ซึ่งถือเป็นโศกนาฏกรรมที่ไม่ควรเกิดขึ้นและไม่อาจยอมรับได้"

ด้านโฆษกกองทัพอิสราเอล พลเรือตรีแดเนียล ฮาการี กล่าวว่า ทางกองทัพอิสราเอลขอแสดงความเสียใจอย่างยิ่งต่อเหตุการณ์นี้ และจะมีการตรวจสอบ "ในระดับสูงสุด"

  • ข้อมูลบางส่วนจากเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG