ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สื่อออนไลน์อเมริกันร่วมลบเนื้อหาสำนักข่าวแนวขวาจัด InfoWars


FILE - Alex Jones of Infowars speaks during a rally in support of then Republican presidential candidate Donald Trump in Cleveland, Ohio, July 18, 2016.
FILE - Alex Jones of Infowars speaks during a rally in support of then Republican presidential candidate Donald Trump in Cleveland, Ohio, July 18, 2016.

บริษัทเทคโนโลยีและสื่อสังคมออนไลน์หลายแห่งในสหรัฐฯ ประกาศว่าจะถอดเนื้อหาการรายงานข่าวของสำนักข่าวแนวคิดอนุรักษ์นิยมขวาจัด InfoWars ออกจากหน้าสื่อของตนเอง ด้วยเหตุผลเรื่องการสนับสนุนความคิดเห็นแนวเกลียดชัง

คำถามคือ InfoWars คืออะไร? ทำไมจึงได้รับความสนใจอย่างมากในขณะนี้?

ในวันจันทร์ บริษัท Apple ประกาศว่าได้ถอดเนื้อหารายการของ InfoWars หลายร้อยชิ้นออกจาก iTunes และแอพพอดแคสท์ต่างๆ ส่วน Facebook ระบุว่าได้ถอดเนื้อหาข่าว 4 หน้าของผู้ก่อตั้ง InfoWars นายอเล็กซ์ โจนส์ ออกจากหน้าเฟสบุ๊กแล้ว ขณะที่แอพฟังเพลง Spotify ก็บอกว่าได้ถอดเนื้อหาในพอดแคสท์ของ InfoWars ออกแล้วเช่นกัน

นายอเล็กซ์ โจนส์ ผู้ก่อตั้ง InfoWars มีชื่อเสียงขึ้นมาจากการการกระจายข่าวลือเกี่ยวกับทฤษฎีสมคบคิดต่างๆ เช่น การกล่าวอ้างว่าเหตุการณ์ผู้ก่อการร้ายโจมตีอาคารเวิร์ลเทรดเซนเตอร์เมื่อวันที่ 11 กันยายน ปี ค.ศ. 2001 และเหตุการณ์สังหารหมู่ที่ รร.ประถม Sandy Hook ในรัฐคอนเนคติคัต เมื่อปี ค.ศ. 2012 นั้น เป็นการหลอกลวงและแต่งเรื่องขึ้นมาโดยรัฐบาลสหรัฐฯ

นายโจนส์ผู้นี้ยังได้ใช้ถ้อยคำและภาษาที่รุนแรงก้าวร้าวต่อกลุ่มคนข้ามเพศและชาวมุสลิม ซึ่งเป็นเหตุผลที่ทำให้ Facebook ตัดสินใจลบเนื้อหาของ InfoWars

โดยFacebook มีแถลงการณ์ในวันจันทร์ว่า “เราเชื่อในการสนับสนุนเสียงของประชาชน แต่เราก็ต้องการให้ทุกคนที่ใช้ Facebook รู้สึกปลอดภัยเช่นกัน นั่นคือสาเหตุที่เราต้องมีมาตรฐานการใช้งานทาง Facebook ซึ่งใครที่ละเมิด ไม่ว่าจะเป็นการใช้คำพูดแนวเกลียดชัง หรือการกล่าวโจมตีผู้อื่นอย่างป่าเถื่อน ก็ต้องถูกลบออกไป”

ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนมิถุนายน Facebook ก็ได้ตัดสินใจลบบัญชีของนายอเล็กซ์ โจนส์ ไปแล้ว โดยบอกว่าเป็น “อันธพาลและผู้เผยแพร่ความเกลียดชัง”

ทางด้าน Apple มีแถลงการณ์เช่นกันว่า “เรามีแนวทางปฏิบัติที่ชัดเจนสำหรับผู้สร้างและพัฒนาแอพต่างๆ เพื่อให้เกิดสิ่งแวดล้อมที่ปลอดภัยสำหรับผู้ใช้ทุกคน”

เมื่อเดือนกรกฎาคม ทั้ง Facebook และ YouTube ต่างประกาศว่าได้ลบวิดีโอ 4 ชิ้นของนายอเล็กซ์ โจนส์ ออกไปจากสื่อต่างๆ แล้ว โดยวิดีโอดังกล่าวได้กล่าวอ้างโดยไม่มีหลักฐานรองรับว่า ปัจจุบันชาวมุสลิมได้ครอบครองหลายประเทศในยุโรปไปแล้วเรียบร้อย รวมทั้งวิดีโอชิ้นหนึ่งที่เปรียบเทียบผู้ผลิตรายการโชว์เกี่ยวกับชายที่แต่งกายเป็นหญิงว่าเป็น “ซาตาน”

นอกจากนี้ YouTube ยังได้สั่งปิดช่องวิดีโอของนายโจนส์ ซึ่งมีผู้ติดตามกว่า 2 ล้าน 4 แสนคน เนื่องจากเหตุผลสนับสนุนแนวคิดเกลียดชังคนต่างศาสนาและชาติพันธุ์

ในช่วงไม่กี่สัปดาห์มานี้ ชื่อของนายอเล็กซ์ โจนส์ ถูกพูดถึงอย่างมาก หลังจากที่พ่อแม่ของเด็กนักเรียนที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ยิงสังหารที่ รร.ประถม Sandy Hook ยื่นฟ้องเขาในข้อหาหมิ่นประมาท

และเมื่อเดือนที่แล้ว ผู้ก่อตั้ง InfoWars ผู้นี้ ยังได้ข่มขู่อัยการพิเศษ โรเบิร์ต มุลเลอร์ ที่กำลังสืบสวนกรณีการแทรกแซงของรัสเซียในการเลือกตั้งสหรัฐฯ ซึ่งทำให้โดนัลด์ ทรัมป์ ชนะการเลือกตั้ง โดยเปรียบเทียบอัยการมุลเลอร์ว่าเป็นปีศาจ พร้อมทำท่าเหนี่ยวไกปืนในวิดีโอ แล้วบอกว่าตนจะจัดการกับนายมุลเลอร์ และจะยอมตายในความพยายามครั้งนี้

และแม้คนจำนวนมากต่างมองว่าความคิดของนายโจนส์นั้นค่อนข้างหลุดโลก แต่เขาก็มีคนที่ติดตามมากมาย รวมทั้งประธานาธิบดีทรัมป์เองก็เคยไปปรากฎตัวในการให้สัมภาษณ์กับ InfoWars เมื่อคราวที่กำลังลงสมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดี และยังกล่าวชื่นชมนายอเล็กซ์ โจนส์ ว่า “มีกิตติศัพท์ระบือไกล” และตนจะไม่ทำให้นายโจนส์ต้องผิดหวังอีกด้วย

(ทรงพจน์ สุภาผล มีรายงานจากผู้สื่อข่าว Arya Hodjat มาเสนอ)

XS
SM
MD
LG