ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เฟสบุ๊กยกเลิก 'บัญชีผู้ใช้ปลอม' ที่มีพฤติกรรมปลุกระดมทางการเมือง


FILES - This photo taken on March 22, 2018 shows apps for WhatsApp, Facebook, Instagram and other social networks on a smartphone in Chennai.
FILES - This photo taken on March 22, 2018 shows apps for WhatsApp, Facebook, Instagram and other social networks on a smartphone in Chennai.

บริษัทเฟสบุ๊กกล่าวว่าได้ปิดบัญชีผู้ใช้ของเฟสบุ๊กและอินสตาแกรมจำนวน 32 ราย ซึ่งต้องสงสัยว่าเป็นบัญชีผู้ใช้ปลอมและอาจร่วมดำเนินการในกิจกรรมการเมืองของสหรัฐฯ

บริษัทกล่าวว่าขณะนี้ยังไม่ทราบว่าใครอยู่เบื้องหลังบัญชีที่มีปัญหาเหล่านี้ แต่บัญชีเหล่านี้มีพฤติกรรมคล้ายกับบัญชีที่เคยถูกปิดไป ซึ่งโยงใยกับหน่วยงานของรัสเซียที่ชื่อ Internet Research Agency

เมื่อ 2 ปีก่อน หน่วยงานดังกล่าวถูกต้องสงสัยว่าโพสต์ข้อมูลโฆษณาชวนเชื่อ ที่หวังผลทางการเมืองช่วงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ

บัญชีที่ถูกลบประกอบด้วย เฟสบุ๊กเพจ 8 บัญชี และบัญชีผู้ใช้รายบุคคลหรือเฟสบุ๊กโปรไฟล์ 17 บัญชี และที่เหลืออีก 7 รายเป็นบัญชีอินสตาเเกรม

ในจำนวนนี้มีบัญชีผู้ใช้ที่มีผู้ติดตามมากกว่า 290,000 รายรวมอยู่ด้วย

เฟสบุ๊กกล่าวว่าต้องการเผยแพร่เรื่องนี้ให้กับสาธารณชนเพราะพบความเชื่อมโยงของบัญชีที่มีปัญหาเหล่านี้ กับการแผนการชุมนุมประท้วงในกรุงวอชิงตัน สัปดาห์หน้า

บริษัทได้ถอดงานรณรงค์ ที่ให้ผู้คนลงทะเบียนร่วมต้านกลุ่ม "Unite the Right" ซึ่งผู้อยู่เบื้องหลังกำหนดวันของการประท้วงไว้ในเดือนสิงหาคม ที่กรุงวอชิงตัน

ในแถลงการณ์ของบริษัท ข้อความตอนหนึ่งระบุว่า "ชัดเจนว่าใครก็ตามที่ตั้งบัญชีเหล่านี้ขึ้นมา พยายามเป็นพิเศษที่จะปกปิดตัวตน มากเสียยิ่งกว่าที่หน่วยงาน Internet Research Agency ในรัสเซียเคยทำในอดีต"

บริษัทกล่าวว่าบุคคลกลุ่มนี้ลงโฆษณา ประมาณ 150 ครั้ง บนเฟสบุ๊กและอินสตาแกรม ด้วยงบประมาณ 11,000 ดอลลาร์ ที่เป็นเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐฯและแคนาดา

XS
SM
MD
LG