ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'อินเดีย' ส่งเรือรบเยือนอาเซียน ร่วมซ้อมรบอเมริกา-ญี่ปุ่น-ออสเตรเลีย


Indian navy's first aircraft carrier the INS Vikrant is drawn closer to shore at Darukhana ship breaking yard in Mumbai, India, Saturday, May 31, 2014.
Indian navy's first aircraft carrier the INS Vikrant is drawn closer to shore at Darukhana ship breaking yard in Mumbai, India, Saturday, May 31, 2014.

อินเดียส่งเรือรบ 4 ลำ เยือนท่าเรือของประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และออสเตรเลีย เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางทหารในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก จากการเปิดเผยของกองทัพเรืออินเดียในวันพุธ

แถลงการณ์ของกองทัพเรืออินเดีย ระบุว่า เรือรบ 4 ลำจะเดินทางเยือนท่าเรือของฟิลิปปินส์ เวียดนาม สิงคโปร์ อินโดนีเซีย และออสเตรเลีย เพื่อสร้างความร่วมมือในช่วงที่จีนกำลังแผ่ขยายอำนาจและอิทธิพลทางทะเลในแถบนี้ โดยจะใช้เวลานานกว่าสองเดือนในการปฏิบัติภารกิจนี้

นอกจากนี้ เรือรบของอินเดียจะเข้าร่วมในการซ้อมรบทางทะเลที่ชื่อว่า MALABAR-21 ร่วมกับกองทัพเรือของกลุ่มประเทศจตุภาคี หรือ the Quad ได้แก่ สหรัฐฯ ญี่ปุ่น และออสเตรเลียด้วย

โฆษกกองทัพเรืออินเดียแถลงว่า การซ้อมรบดังกล่าวมีขึ้นเพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางทหารของประเทศพันธมิตร 4 ประเทศภายใต้ผลประโยชน์ทางทะเลร่วมกัน รวมทั้งการแสดงพันธกิจในด้านเสรีภาพของการเดินเรือในแถบนี้

กลุ่มจตุภาคี the Quad ก่อตั้งขึ้นเพื่อตอบโต้ต่อการขยายอิทธิพลทางเศรษฐกิจและการทหารของจีนในเอเชีย โดยรัฐบาลอเมริกันมองว่าอินเดียคือพันธมิตรที่สำคัญในการต้านทานการขยายอิทธิพลของจีนในแถบอินโด-แปซิฟิก

ในขณะที่อินเดียเองก็มีการกระทบกระทั่งกับจีนตามแนวพรมแดนอย่างต่อเนื่องรวมทั้งเหตุการปะทะกันบริเวณพรมแดนเทือกเขาหิมาลัยเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งทำให้มีทหารอินเดีย เสียชีวิต 20 คน และทหารจีนเสียชีวิต 4 คน

XS
SM
MD
LG