ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทวิตเตอร์ห่วงความปลอดภัยพนักงานในอินเดีย หลังรัฐบาลส่งตำรวจบุกสำนักงาน


Twitter CEO Jack Dorsey addresses students during a town hall at the Indian Institute of Technology (IIT) in New Delhi, India, November 12, 2018.
Twitter CEO Jack Dorsey addresses students during a town hall at the Indian Institute of Technology (IIT) in New Delhi, India, November 12, 2018.
Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:06:15 0:00
Direct link


สื่อสังคมออนไลน์ ทวิตเตอร์ ระบุในวันพฤหัสบดี แสดงความกังวลถึงความปลอดภัยของพนักงานทวิตเตอร์ที่สำนักงานในอินเดีย ไม่กี่วันหลังจากตำรวจอินเดียเดินทางไปเยี่ยมสำนักงานของสื่อสังคมออนไลน์แห่งนี้ จากประเด็นที่ทวิตเตอร์ ระบุให้ทวีตของพรรคบีเจพี ซึ่งเป็นฝ่ายรัฐบาลอินเดีย ว่ามีเนื้อหาที่ถูกแก้ไขบิดเบือน

ก่อนหน้านี้ กลุ่มผู้นำพรรคบีเจพี ของนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ได้เผยแพร่บางส่วนของเอกสารทางทวิตเตอร์ และอ้างว่าเป็นเนื้อหาที่มาจากพรรคคองเกรสที่เป็นฝ่ายค้าน ที่นำเสนอถึงความล้มเหลวของรัฐบาลอินเดียในการรับมือกับการระบาดของโควิด-19 ก่อนที่ทางพรรคฝ่ายค้านจะร้องเรียนกับทางทวิตเตอร์ว่าเอกสารดังกล่าวเป็นของปลอม และทางทวิตเตอร์ได้ขึ้นป้ายระบุบนโพสต์ดังกล่าวว่าทวีตของพรรคบีเจพีเข้าข่ายมีเนื้อหาที่ถูกแก้ไขบิดเบือน

หลังเกิดเหตุพิพาท ทางตำรวจกรุงนิวเดลี ได้รับคำสั่งจากรัฐบาลอินเดีย ให้เดินทางไปเยี่ยมสำนักงานของทวิตเตอร์ เมื่อวันจันทร์ เพื่อแจ้งเตือนกับผู้บริหารทวิตเตอร์ในอินเดียเกี่ยวกับการขึ้นป้ายเตือนทวีตดังกล่าว

ทางทวิตเตอร์ ออกแถลงการณ์ในวันพฤหัสบดี ระบุว่า ตอนนี้บริษัทมีความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นกับพนักงานของเรา และกังวลถึงภัยคุกคามด้านเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นของประชาชนในอินเดีย

หลังทวิตเตอร์มีแถลงการณ์ออกมา ทางสำนักงานตำรวจกรุงนิวเดลี แสดงความไม่พอใจกับท่าทีของทวิตเตอร์ โดยระบุว่า การกระทำของทวิตเตอร์เหมือนกับ “กระต่ายตื่นตูม” และว่าบริษัทสื่อสังคมออนไลน์รายใหญ่นี้ปฏิเสธที่จะให้ความร่วมมือกับผู้บังคับใช้กฏหมายในอินเดีย

ด้านกระทรวงเทคโนโลยีอินเดีย ระบุว่า แถลงการณ์ของทวิตเตอร์ไม่มีพื้นฐานของความจริง เป็นข้อมูลเท็จ และพยายามทำลายชื่อเสียงของอินเดีย และยืนยันว่าพนักงานทุกคนของทวิตเตอร์และบริษัทเทคโนโลยีอื่นๆ ในอินเดียปลอดภัย พร้อมกดดันให้ทวิตเตอร์ปฏิบัติตามกฎหมายของอินเดีย

ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ทวิตเตอร์ปะทะกับรัฐบาลอินเดียมาอย่างต่อเนื่อง หลังจากกระทรวงเทคโนโลยีอินเดีย สั่งให้ทวิตเตอร์บล็อคเนื้อหาในทวิตเตอร์ ที่กล่าวหารัฐบาลของนายกรัฐมนตรีโมดี ว่าพยายามปิดปากผู้วิจารณ์รัฐบาลช่วงการประท้วงใหญ่ของเกษตรกรอินเดีย หลังจากนั้นไม่นาน รัฐบาลอินเดีย ออกกฎใหม่ที่พุ่งเป้ามายังบริษัทสื่อสังคมออนไลน์ โดยจะมีการออกหมายแจ้งเพื่อให้บริษัทเหล่านี้ต้องลบโพสต์บนแพลตฟอร์มต่างๆตามคำสั่งของรัฐโดยทันที

ทางทวิตเตอร์ ระบุในวันพฤหัสบดีนี้ด้วยว่า บริษัทของเวลาอีก 3 เดือนในการปฏิบัติตามข้อบังคับใหม่ของรัฐบาลอินเดีย ซึ่งรวมถึงการเข้าพบกับเจ้าหน้ารัฐเกี่ยวกับข้อร้องเรียนต่างๆนี้ด้วย

บริษัทเทคโนโลยีรายอื่นๆ ได้รับผลกระทบจากกฎใหม่ของอินเดียนี้ด้วยเช่นกัน อย่างวอทซ์แอป ของเฟสบุ๊ค ได้ยื่นฟ้องรัฐบาลอินเดีย ฐานใช้อำนาจเกินกว่าเหตุในการบังคับให้แอปดังกล่าวยกเลิกระบบการเข้ารหัสเพื่อให้รัฐบาลสามารถเข้าถึงข้อความการสื่อสารผ่านแอปพลิเคชั่นนี้ได้

XS
SM
MD
LG