ลิ้งค์เชื่อมต่อ

แอมะซอน พร้อมเข้าซื้อสตูดิโอ ‘เอ็มจีเอ็ม’ – ขยายงานสู่ธุรกิจบันเทิงฮอลลีวู้ด


FILE PHOTO: Smartphone with Amazon logo is seen in front of displayed MGM logo in this illustration taken
FILE PHOTO: Smartphone with Amazon logo is seen in front of displayed MGM logo in this illustration taken
Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:06:00 0:00


บริษัท แอมะซอน ผู้นำธุรกิจค้าปลีกออนไลน์ของสหรัฐฯ ประกาศขยายกิจการของตน ด้วยการเข้าซื้อธุรกิจผลิตภาพยนตร์และความบันเทิง ที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของ ภาพยนตร์สายลับ ‘เจมส์ บอนด์’ และภาพยนตร์ตลกโรแมนติก ‘สาวบลอนด์หัวใจดี๊ด๊า’ (Legally Blonde)

รายงานข่าวระบุว่า แอมะซอน ทุ่มเงิน 8,450 ล้านดอลลาร์ เข้าซื้อธุรกิจสตูดิโอผลิตภาพยนตร์และรายการโทรทัศน์ “เอ็มจีเอ็ม” (MGM) ไปแล้ว โดยแผนเข้าซื้อกิจการครั้งนี้ได้ชื่อว่ามีมูลค่าสูงที่สุดเป็นอันดับที่ 2 ที่บริษัทค้าปลีกแห่งนี้ได้ทำมา หลังจากควักเงินเกือบ 14,000 ล้านดอลลาร์เพื่อซื้อกิจการซุปเปอร์มาร์เก็ต โฮลฟู้ดส์ (Whole Foods) ไปเมื่อปี ค.ศ. 2017

การเข้าซื้อกิจการของแอมะซอนรอบนี้ สะท้อนให้เห็นถึงความพยายามของบริษัทที่จะขยายธุรกิจสตรีมมิ่ง (Streaming) ของตน เพื่อสู้กับคู่แข่งอย่าง เน็ตฟลิกซ์ (Netflix) และ ดิสนีย์-พลัส (Disney+) รวมทั้ง AT&T และดิสคัฟเวอรี (Discovery) ที่เพิ่งประกาศควบรวมกิจการสื่อเข้าด้วยกันเมื่อวันที่ 17 พฤษภาคมที่ผ่านมา และจะนำไปสู่ธุรกิจสตรีมมิ่งชั้นนำรายใหม่ที่นำเสนอช่อง HGTV, CNN, Food Network และ HBO ด้วย

ขณะที่ แอมะซอนไม่ยอมเปิดเผยว่า มีผู้ใช้บริการ Prime Video อยู่เท่าไหร่ ข้อมูลทางธุรกิจของบริษัทแห่งนี้ชี้ว่า ปัจจุบัน แอมะซอน มีสมาชิกกว่า 200 ล้านคนที่สามารถรับชมช่องนี้ได้ เพราะการสมัครบริการ Prime membership เพื่อให้ได้รับออเดอร์ที่สั่งเร็วขึ้นและเพื่อรับสิทธิประโยชน์อื่นๆ ด้วย

นอกจาก Prime Video แล้ว แอมะซอน ยังมีบริการสตรีมมิ่งแบบไม่เสียค่าใช้จ่าย ที่ชื่อ IMDb TV ที่ทำรายได้จากการลงโฆษณาทางแพลตฟอร์มนี้เป็นหลัก

สำหรับ สตูดิโอ “เอ็มจีเอ็ม” นั้น ธุรกิจนี้คือหนึ่งในผู้ผลิตภาพยนตร์ที่เก่าแก่ที่สุดของฮอลลีวู้ด โดยก่อตั้งมาตั้งแต่เมื่อปี ค.ศ. 1924 และมีการขยายงานมาผลิตรายการโทรทัศน์ที่ได้รับเสียงตอบรับที่ดีจากผู้ชมด้วย โดยเฉพาะ รายการเรียลลิตี้ทีวี เช่น Shark Tank และ The Real Housewives of Beverly Hills เป็นต้น

ส่วน แอมะซอน นั้น ตัวบริษัทก่อตั้งขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1995 ในรูปของร้านหนังสือออนไลน์ และเติบโตจนปัจจุบันมีมูลค่าสูงถึง 1.6 ล้านล้านดอลลาร์

หากการเข้าซื้อกิจการนี้ได้รับอนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแลกิจการ แอมะซอน จะกลายมาเป็นธุรกิจที่มีขนาดใหญ่ขึ้นมาก จากระดับที่ได้รับการยอมรับว่าทรงอิทธิพลและมีมูลค่าสูงที่สุดในโลกแห่งหนึ่งอยู่แล้ว

XS
SM
MD
LG