ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ยูเอ็นคาดประชากร ‘อินเดีย’ แซงหน้า ‘จีน’ กลางปีนี้


India Population
India Population

ยูเอ็นคาดอินเดียเตรียมแซงหน้าจีนในฐานะประเทศประชากรสูงสุดในโลก ภายในกลางปีนี้ โดยจะมีจำนวนประชากรสูงกว่าจีนราว 3 ล้านคน ตามรายงานของรอยเตอร์

สหประชาชาติ ออกรายงานสถานการณ์ประชากรโลก ที่จัดทำโดยกองทุนประชากรแห่งสหประชาชาติ (UNFPA) เมื่อวันพุธ ระบุว่า ภายในกลางปีนี้ประชากรอินเดียจะเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 1,429 ล้านคน ขณะที่ประชากรจีนอยู่ที่ 1,426 ล้านคน ซึ่งทิ้งห่างกันประมาณ 3 ล้านคน ทำให้อินเดียผงาดขึ้นมาเป็นประเทศที่มีประชากรสูงที่สุดในโลกแทนที่จีน

ขณะที่สหรัฐฯ อยู่ในอันดับ 3 แบบห่าง ๆ ด้วยจำนวนประชากรประมาณ 340 ล้านคนภายในช่วงสิ้นเดือนมิถุนายนนี้

แม้ว่าทั้งอินเดียและจีนจะมีประชากรเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 3 ของประชากรโลก ที่มีอยู่ราว 8,045 ล้านคนทั่วโลก แต่อัตราการเพิ่มขึ้นของจำนวนประชากรเริ่มชะลอตัวลงทั้งสองประเทศ

เมื่อปีที่แล้ว ประชากรจีนลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 6 ทศวรรษ นับเป็นจุดเปลี่ยนครั้งประวัติศาสตร์ในแง่ประชากรจีน ซึ่งมีความหมายต่อเศรษฐกิจแดนมังกรและทั่วโลก

ทางโฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน หวัง เหวินปิน กล่าวเมื่อวันพุธว่า การปันผลทางประชากร หรือโอกาสทางเศรษฐกิจจากการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างประชากรของจีนไม่ได้ขึ้นอยู่กับปริมาณแต่ยังรวมถึงเรื่องคุณภาพด้วย

หวังชี้ว่า “ประชากรนั้นมีความสำคัญแต่ประชากรที่มีศักยภาพก็สำคัญเช่นกัน ... จีนมีมาตรการเชิงรุกเพื่อดูแลประชากรผู้สูงวัยแล้ว” และว่า “จากที่นายกรัฐมนตรีหลี่ เฉียง ได้แสดงให้เห็นว่า การปันผลทางประชากรยังไม่หายไป การปันผลจากประชากรที่มีศักยภาพกำลังเติบโตขึ้น และแรงผลักดันด้านการพัฒนายังแข็งแกร่ง”

FILE - Churchgate station is seen during peak hours in Mumbai, India, March 20, 2023. India, with over 1.4 billion people, is set to eclipse China to become the largest — and youngest — population in the world.
FILE - Churchgate station is seen during peak hours in Mumbai, India, March 20, 2023. India, with over 1.4 billion people, is set to eclipse China to become the largest — and youngest — population in the world.

ความกังวลด้านประชากร

ทั้งนี้ ยังไม่มีปฏิกิริยาจากอินเดียเกี่ยวกับสถิติประชากรของประเทศ และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลอินเดียระบุว่ายังไม่มีการหารือในประเด็นด้านประชากรอินเดียในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีที่มีขึ้นเมื่อวันพุธแต่อย่างใด

ประชากรอินเดียมีอัตราการเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 1.2% ตั้งแต่ปี 2011 ลดลงจากอัตราการขยายตัวที่ 1.7% ในทศวรรษก่อนหน้า ตามข้อมูลของทางการอินเดีย

การสำรวจความเห็นประชาชนโดย UNFPA ในรายงานปีนี้ พบว่า ผู้คนในอินเดีย บราซิล อียิปต์ และไนจีเรีย สะท้อนความเห็นว่าประชากรของประเทศตน “มากเกินไปและอัตราเจริญพันธุ์สูงเกินไปด้วย”

แอนเดรีย วอจนาร์ ตัวแทนจาก UNFPA ในอินเดีย ระบุในแถลงการณ์ว่าการสำรวจในอินเดียพบว่าความกังวลเรื่องประชากรเป็นสิ่งที่ผู้คนจำนวนมากให้ความใส่ใจ และว่า “จำนวนประชากรไม่ควรทำให้เกิดความกังวลหรือตื่นตระหนกไป แต่ควรเป็นสัญลักษณ์แห่งความก้าวหน้า การพัฒนา และโอกาส หากสิทธิและทางเลือกของประชาชนได้รับการปกป้อง”

พูนัม มุตเตรจา เจ้าหน้าที่จากกลุ่มอาสาสมัคร Population Foundation of India กล่าวว่า อินเดียได้ทำหลายสิ่งที่ถูกต้องในการติดตามการเพิ่มขึ้นของประชากร “ในเวลาเดียวกันเราต้องแน่ใจว่าเด็กหญิงและผู้หญิงไม่ได้ถูกบังคับให้แต่งงานและตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร ซึ่งถือเป็นการจำกัดโอกาสของพวกเขา”

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG