ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คาดอินเดียขึ้นแท่นศก.ใหญ่อันดับ 3 โลกในอีก 8 ปี


FILE - Factory workers prepare to stitch soccer balls at a manufacturing unit in Jalandhar in India's Punjab state on Aug. 22, 2022.
FILE - Factory workers prepare to stitch soccer balls at a manufacturing unit in Jalandhar in India's Punjab state on Aug. 22, 2022.

เศรษฐกิจอินเดียเติบโตอย่างรวดเร็ว ท่ามกลางความคาดหมายว่าเตรียมขึ้นเป็นประเทศเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก ภายในปี 2030 หรืออีก 8 ปีข้างหน้านี้

มอร์แกน สแตนลีย์และเอสแอนด์พี โกลบอล คาดการณ์ตรงกันว่า เศรษฐกิจอินเดียจะเติบโตถึงระดับเกือบ 7% ในปีนี้ แม้ว่าจะเจอกับแรงสั่นสะเทือนทางเศรษฐกิจที่เป็นผลมาจากสงครามในยูเครน ซึ่งทิศทางการเติบโตดังกล่าวจะไปต่อ และช่วยให้อินเดียเอาชนะญี่ปุ่นและเยอรมนีในการเป็นประเทศเศรษฐกิจใหญ่อันดับ 3 ของโลกได้

ด้านกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ ไอเอ็มเอฟ ประเมินว่าอินเดียจะขึ้นเป็นประเทศเศรษฐกิจใหญ่อันดับ 3 ของโลกได้เร็วกว่านั้น คือ ภายในปี 2028 ส่วนสหรัฐฯ และจีน ยังครองอันดับ 1 และ 2 ตามลำดับ

ส่วนรายงานล่าสุดจากธนาคารโลก หรือ เวิลด์แบงค์ ที่เปิดเผยในเดือนธันวาคมชี้ว่า อินเดียอยู่ในบทบาทที่ดีในการรับมือกับกระแสเศรษฐกิจโลกที่ผันผวนเมื่อเทียบกับประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่อื่น ๆ

อย่างไรก็ตาม การเติบโตของเศรษฐกิจของอินเดียคาดว่าจะเผชิญกับปัญหาเงินเฟ้อเหมือนกับประเทศอื่น ๆ ในโลก รวมถึงความท้าทายภายในประเทศในการสร้างงานและแก้ปัญหาความยากจนของผู้คนในประเทศ โดยเฉพาะกับประชากรคนรุ่นใหม่

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG