ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ระอุ! อินเดียเผยเริ่มโจมตีปากีสถานเพื่อตอบโต้การวางระเบิดในแคว้นแคชเมียร์


India celebrate airforce attack on Pakistan
India celebrate airforce attack on Pakistan

รัฐบาลอินเดียเปิดเผยว่า ได้เริิ่มการโจมตีทางอากาศใส่ฐานที่มั่นของกลุ่มติดอาวุธชาวมุสลิม Jaish-e-Mohammad ในปากีสถาน ซึ่งอ้างว่าอยู่เบื้องหลังการวางระเบิดฆ่าตัวตายติดรถยนต์ในแคว้นแคชเมียร์ ที่ทำให้มีทหารกองหนุนของอินเดียเสียชีวิต 40 คน เมื่อเกือบสองสัปดาห์ที่แล้ว

ทางการอินเดีย ระบุว่า การโจมตีครั้งนี้ ทำให้มีสมาชิกกลุ่ม Jaish-e-Mohammad เสียชีวิตจำนวนมาก ซึ่งคาดว่าจะยิ่งเป็นการเพิ่มความตึงเครียดระหว่างประเทศเพื่อนบ้านสองประเทศนี้

รัฐมนตรีต่างประเทศอินเดีย กล่าวว่า การโจมตีนี้เป็นการส่งสัญญาณเตือนไปยังปากีสถาน เนื่องจากมีรายงานว่ากลุ่มติดอาวุธกลุ่มนี้กำลังวางแผนโจมตีในแคชเมียร์อีกครั้ง

ทางนายกรัฐมนตรี อิมราน คาน ของปากีสถาน ได้เรียกประชุมฉุกเฉินด้านความมั่นคงในวันอังคาร อย่างไรก็ตาม รัฐบาลอิสลามาบัดมีแถลงการณ์ในเวลาต่อมา ยืนยันว่าไม่มีผู้เสียชีวิตจากการโจมตีดังกล่าว

ทั้งอินเดียและปากีสถาน ต่างล้วนมีอาวุธนิวเคลียร์ในครอบครองทั้งคู่

เมื่อวันที่ 15 ก.พ. ทหารกองหนุนอย่างน้อย 40 คนของอินเดีย เสียชีวิตระหว่างการโจมตีที่แคว้นแคชเมียร์ โดยคนร้ายใช้รถยนต์บรรจุระเบิดพุ่งเข้าใส่ขบวนรถทหารราว 70 คัน ที่กำลังเดินทางอยู่บนถนนเส้นหลักใกล้กับเมืองศรีนาการ์ เมืองหลวงของแคว้นแคชเมียร์

ถือเป็นเหตุการณ์โจมตีที่ทำให้มีทหารเสียชีวิตมากที่สุดเท่าที่เคยเกิดขึ้นในแคชเมียร์

เหตุการณ์โจมตีครั้งล่าสุดยิ่งทำให้เกิดความตึงเครียดระหว่างอินเดียกับปากีสถาน ซึ่งทางอินเดียกล่าวหาว่าให้ความสนับสนุนกลุ่มติดอาวุธดังกล่าวให้ก่อเหตุในแคว้นแคชเมียร์

แคว้นแคชเมียร์ซึ่งประชากรส่วนใหญ่เป็นมุสลิม ถูกอ้างเป็นเขตปกครองโดยทั้งอินเดียและปากีสถาน ซึ่งกลุ่มติดอาวุธในแคว้นดังกล่าวต่างต้องการแยกตัวเป็นอิสระจากอินเดีย หรือเข้าร่วมกับปากีสถาน

XS
SM
MD
LG