ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คนอินเดียรุ่นใหม่เปลี่ยนแนวมุ่งหาโอกาสก้าวหน้าในประเทศบ้านเกิด


Sundar Pichai, senior vice president of Android, Chrome and Apps, waves after speaking during the Google I/O 2015 keynote presentation in San Francisco, May 28, 2015.
Sundar Pichai, senior vice president of Android, Chrome and Apps, waves after speaking during the Google I/O 2015 keynote presentation in San Francisco, May 28, 2015.

คนอินเดียในปัจจุบันไขว่คว้าตำแหน่งผู้บริหารระดับสูงในประเทศบ้านเกิดแทนการย้ายไปเสาะหาโอกาสในบริษัทในต่างประเทศ

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:50 0:00
Direct link

คุณ Saumya Vardhan อายุ 32 ปี ชาวอินเดียใช้เวลาร่ำเรียนและเข้าทำงานในบริษัทให้คำปรึกษาระดับนานาชาติหลายแห่งในกรุงลอนดอนนาน 7 ปีก่อนตัดสินใจกลับไปกรุงนิวเดลลีเมื่อราวสองปีครึ่งที่แล้วเพื่อเริ่มธุรกิจทางออนไลน์ของตนเอง

เธอเป็นหนึ่งในคนหนุ่มสาวชาวอินเดียหลายหมื่นคนที่เดินทางกลับอินเดียหลังจากใช้ชีวิตหลายปีในสหรัฐฯ ในอังกฤษและในประเทศอื่นๆ เพื่อเข้าทำงานในตำแหน่งระดับสูงในบริษัทนานาชาติหรือไม่ก็เปิดธุรกิจของตนเองในช่วงสิบปีที่ผ่านมา

สิ่งนี้เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ชาวอินเดียรุ่นก่อนหน้านี้มักย้ายถิ่นฐานไปอยู่ในประเทศตะวันตก เพื่อหางานที่มีรายได้ดีและคุณภาพชีวิตที่ดีกว่า ชาวอินเดียจำนวนมากที่ย้ายถิ่นฐานมายังสหรัฐฯ ในช่วงคริสต์ศวรรษที่ 1980 และ 1990 เริ่มไต่เต้าขึ้นไปเป็นผู้บริหารบริษัทใหญ่ๆ ระดับโลก ซึ่งรวมทั้งตัวนาย Sundar Pichai ซีอีโอของ Google และ Satya Nadella ซีอีโอของ Microsoft

ในการศึกษาชิ้นหนึ่งโดยบริษัทนานาชาติด้านจิตวิทยาทางธุรกิจ YSC พบว่าคนอินเดียมีคุณสมบัติหลายอย่างที่ส่งเสริมให้พวกเขาขึ้นไปสู่ระดับผู้บริหาร รวมทั้งระดับการศึกษา ความมุ่งมั่นที่จะประสบความสำเร็จ ความทะเยอทะยาน ความสามารถในการปรับตัวเข้ากับความหลากหลายทางเชื้อชาติและความสามารถทางสติปัญญา

อย่างไรก็ตาม คนอินเดียในปัจจุบันใช้คุณสมบัติเดียวกันนี้ในการไขว่คว้าตำแหน่งผู้บริหารระดับสูงในประเทศบ้านเกิดแทนการย้ายไปเสาะหาโอกาสในต่างประเทศ

(ทักษิณา ข่ายแก้ว เรียบเรียงรายงานของ Anjana Pasricha )

XS
SM
MD
LG