ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อากาศร้อนจัดในอินเดียทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วมากกว่า 1,800 คน


An Indian passenger takes a bath beside rail tracks on a hot summer day at a railway station in Jammu, India, Monday, May 25, 2015. Severe heat wave conditions continue to prevail at several places in northern India with temperatures reaching 48 degrees C
An Indian passenger takes a bath beside rail tracks on a hot summer day at a railway station in Jammu, India, Monday, May 25, 2015. Severe heat wave conditions continue to prevail at several places in northern India with temperatures reaching 48 degrees C

หน้าร้อนอินเดียปีนี้มีสถิติความร้อนใหม่สามครั้งในที่สามแห่ง และตามแนวชายฝั่งทะเลของ Andhara Pradesh อุณหภูมิขึ้นสูงกว่า 47 องศาเซลเซียส

ส่วนใหญ่ของอินเดียกำลังเผชิญกับอากาศร้อนอย่างหนัก ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วมากกว่า 1,800 คน โดยมากเป็นผู้อยู่ในรัฐ Andhara Pradesh และ Telangana ซึ่งอยู่ในภาคตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ

อุณหภูมิขึ้นสูงกว่า 46 องศาเซลเซียสแล้วหรืออยู่ใกล้เคียงทั่วบริเวณที่ราบของประเทศ ผู้ที่มีทางเลือกจะไม่ออกนอกบ้าน แต่ผู้ที่ต้องทำงานหาเลี้ยงชีพ เช่นแรงงานก่อสร้าง คนขับรถแท็กซี่ หรือคนลากรถ และคนขายของตามแผงลอยข้างถนน ไม่มีทางเลือก

Shaibaz Qureshi คนลากรถในนคร Hyderabad ในรัฐ Andhara Pradesh บอกว่าความร้อนเป็นปัญหาอย่างแน่นอน แต่เขาหยุดงานไม่ได้เพราะไม่มีรายได้ทางอื่นมาเลี้ยงชีพ

Y.K. Reddy ผู้อำนวยการสำนักอุตุนิยมวิทยาใน Hyderabad บอกกับผู้สื่อข่าวของ VOA ว่าเป็นคลื่นความร้อนที่เลวร้ายที่สุดในช่วงเกือบสิบปีมานี้

เขาบอกว่าหน้าร้อนปีนี้มีสถิติความร้อนใหม่สามครั้งในที่สามแห่ง และตามแนวชายฝั่งทะเลของ Andhara Pradesh อุณหภูมิขึ้นสูงกว่า 47 องศาเซลเซียส

แม้การมีอุณหภูมิสูงในเดือนพฤษภาคมและมิถุนายนจะเป็นเรื่องปกติในอินเดีย แต่ลมร้อนที่พัดเข้ามาจากทิศตะวันตกเฉียงเหนือในสัปดาห์ที่แล้ว ทำให้อากาศร้อนมากยิ่งขึ้นไม่เฉพาะในสองรัฐนี้เท่านั้น หากแต่กระจายไปทั่วทั้งภาคเหนือและภาคกลางของประเทศ ซึ่งรวมถึงกรุง New Delhi ด้วย

หนังสือพิมพ์ระดับชาติ Hindustan Times ตีพิมพ์ภาพยางลาดถนนและสีที่ทางม้าลายกำลังละลายให้เห็น

Sunil Kumar Aledia แห่ง Center for Holistic Development ในกรุง New Delhi บอกว่า กลุ่มผู้ที่มีความเสี่ยงสูงที่สุดในสภาพการณ์เช่นนี้ คือคนที่ไม่มีบ้านอยู่ แม้รัฐบาลจะมีที่พักพิงให้ค้างคืนได้ในหน้าหนาว แต่ไม่มีใครอยากเข้าไปอาศัยอยู่ในหน้าร้อน
เขาอธิบายว่า ที่เป็นเช่นนั้นเพราะที่พักชั่วคราวเหล่านี้มักจะเป็นกระท่อมสังกะสีซึ่งร้อนมาก และไม่มีพัดลมหรือน้ำดื่มให้ด้วย

รัฐบาลท้องถิ่นของรัฐที่กำลังประสบภัยความร้อน แนะนำให้ผู้คนอยู่บ้านในช่วงบ่าย ถ้าจำเป็นต้องออกนอกบ้าน ควรสวมหมวกและดื่มน้ำให้มากเข้าไว้ Andhara Pradesh ระงับการลาพักของแพทย์เพราะมีคนไข้ที่เป็นลมหมดสติเพราะความร้อนเข้าไปรับการบำบัดรักษาล้นโรงพยาบาล

ในนคร Kolkata หลังจากที่คนขับรถแท็กซี่สองคนเสียชีวิต สหภาพคนขับรถแท็กซี่อนุญาตให้แท็กซี่ปฏิเสธผู้โดยสารได้ในช่วงบ่าย เพราะแท็กซี่จำนวนมากไม่มีเครื่องปรับอากาศ ส่วนที่รัฐ Orissa รัฐบาลแนะนำให้คนงานงดการทำงานหนักระหว่างห้าโมงเช้าจนถึงบ่ายสี่โมง

เป็นที่หวังกันว่ามรสุมประจำปีที่จะพาฝนมาให้ในช่วงสิ้นเดือนนี้หรือต้นเดือนหน้าอาจช่วยลดความร้อนให้ได้บ้าง แต่รัฐที่อยู่ในภาคเหนือและตะวันออก ซึ่งกำลังประสบความร้อนจัดจะต้องร้องเพลงรอไปก่อน เพราะฝนมักจะเข้าไปทางภาคใต้และภาคตะวันตกก่อนจะเคลื่อนตัวไปทางนั้นเท่าที่ Y.K. Reddy ผู้อำนวยการสำนักอุตุนิยมวิทยาใน Hyderabad จะหวังได้ในขณะนี้ คือฝนฟ้าคะนองที่อาจจะหลงทางไปที่นั่นบ้าง

XS
SM
MD
LG