ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นายกฯอินเดียเริ่มใช้ดัชนีเพื่อตรวจสอบคุณภาพอากาศในเมืองหลักๆ ของอินเดีย 10 แห่ง


India’s Prime Minister Narendra Modi speaks during a conference by The Environment Ministry in New Delhi, India, April 6, 2015.
India’s Prime Minister Narendra Modi speaks during a conference by The Environment Ministry in New Delhi, India, April 6, 2015.

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่ามลพิษในอากาศที่เมืองหลวงของอินเดียในบางวันสูงกว่าระดับที่รับได้ถึงสามเท่า

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:32 0:00
Direct link

นายกรัฐมนตรี นเรนดรา โมดิ ของอินเดียเริ่มใช้ดัชนีเพื่อตรวจสอบคุณภาพอากาศในเมืองหลักๆ ของอินเดีย 10 แห่ง ในช่วงที่หลายฝ่ายกังวลเรื่องมลพิษทางอากาศ

ดัชนีวัดคุณภาพของอากาศที่ประกาศใช้ตามคำสั่งของนายกรัฐมนตรีอินเดีย อาศัยมาตรฐานสากลที่ประเมินสภาพมลพิษ ที่ดูสารพิษแปดชนิดและอาศัยการสื่อข้อมูลเป็นสีเพื่อแสดงระดับความรุนแรง

เจ้าหน้าที่หวังว่าการสื่อสารด้วยสีจะทำให้ประชากรในเมืองใหญ่ๆ เช่น นิวเดลี บังกะลอร์ และเชนไน เข้าใจสภาพของมลพิษได้ง่ายขึ้น และในการประกาศการใช้ดัชนีวัดมลพิษทางอากาศครั้งนี้ นายกรัฐมนตรีโมดิ หวังด้วยว่าจะสามารถเปลี่ยนทัศนคติที่นานาประเทศมองว่าอินเดียวางเฉยต่อปัญหามลภาวะ

ผู้นำอินเดียกล่าวว่า ที่จริงแล้วอินเดียมีวัฒนธรรมที่ยาวนานเรื่องการเคารพสภาพแวดล้อมและสามารถแสดงให้โลกรู้ถึงวิธีการจัดการกับปัญหาที่ท้าทายสภาพแวดล้อมด้วย

นายกรัฐมนตรีอินเดียเห็นว่าสาเหตุหนึ่งของปัญหามลพิษในอินเดียคือการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของคน และเรียกร้องให้ชาวอินเดียรู้จักถนอมรักษาสิ่งแวดล้อมเมื่อพวกตนมีฐานะดีขึ้น

ความกระตือรือร้นของนายกรัฐมนตรีโมดิเกิดขึ้นท่ามกล่างความกังวลเรื่องสิ่งแวดล้อมในอินเดีย องค์การอนามัยโลกกล่าวว่า 13 ใน 20 เมืองของโลกที่มีมลพิษร้ายแรงที่สุดอยู่ในประเทศอินเดีย และที่ติดอันดับย่ำแย่ที่สุดคือ เดลีของอินเดีย

เจ้าหน้าที่อินเดียไม่เห็นด้วยกับรายงานดังกล่าว ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่ามลพิษในอากาศที่เมืองหลวงของอินเดียในบางวันสูงกว่าระดับที่รับได้ถึงสามเท่า

รายงานโดย Anjana Pasricha และห้องข่าววีโอเอ เรียบเรียงโดย รัตพล อ่อนสนิท

XS
SM
MD
LG