ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ประท้วงร่างกม.สถานะพลเมืองอินเดียลุกลามในหลายรัฐ-ทางการส่งทหารเข้าควบคุม


Protesters hold torches as they shout slogans against the government's Citizenship Amendment Bill during a demonstration in New Delhi, Dec. 11, 2019.
Protesters hold torches as they shout slogans against the government's Citizenship Amendment Bill during a demonstration in New Delhi, Dec. 11, 2019.

เจ้าหน้าที่ในรัฐทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดีย ขอให้รัฐบาลกลางส่งกำลังทหารไปช่วยในการควบคุมผู้ประท้วงต่อต้านร่างกฎหมายสถานะพลเมืองฉบับใหม่ที่คาดว่าจะผ่านความเห็นชอบของวุฒิสภาอินเดียเร็ว ๆ นี้

นายทหารระดับสูงของอินเดียผู้หนึ่งระบุว่า เวลานี้ได้มีการส่งทหารส่วนหนึ่งไปยังรัฐตรีปุระแล้ว และยังคงรอคำสั่งที่จะเข้าไปในรัฐอัสสัมด้วย ในขณะที่การประท้วงในรัฐเหล่านั้นกำลังลุกลามไปเป็นความรุนแรง

ที่รัฐอัสสัม ตำรวจใช้แก๊สน้ำตายิงใส่ผู้ประท้วงหลายพันคนที่พยายามบุกเข้าไปในอาคารรัฐสภาของเมืองทิสปุระ ซึ่งเป็นเมืองหลวงของรัฐอัสสัม

ขณะที่ทางการรัฐตรีปุระได้สั่งตัดสัญญาณอินเทอร์เน็ตเพื่อป้องกันการแพร่กระจายข้อมูลข่าวสารผ่านสื่อออนไลน์ต่าง ๆ

ร่างกฎหมายสถานะพลเมืองฉบับใหม่ของอินเดีย หรือ Citizenship Amendment Bill (CAB) อนุญาตให้ชนกลุ่มน้อยที่นับถือศาสนาต่าง ๆ ซึ่งอพยพมาจากประเทศเพื่อนบ้านของอินเดียสามประเทศ คือ ปากีสถาน อัฟกานิสถาน และบังกลาเทศ สามารถได้รับสถานะพลเมืองของอินเดียได้เร็วขึ้นกว่าเดิม ยกเว้นผู้อพยพที่นับถือศาสนาอิสลาม โดยให้เหตุผลว่าชาวมุสลิมมิได้เผชิญกับการกดขี่และเลือกปฏิบัติในประเทศเพื่อนบ้านทั้งสามนั้น

โดยร่างกฎหมายดังกล่าวผ่านความเห็นชอบของสภาล่างอินเดียเมื่อคืนวันอังคารที่ผ่านมา

บรรดาองค์กรอิสลาม กลุ่มสิทธิมนุษยชน และพรรคการเมืองฝ่ายค้าน ต่างต่อต้านร่างกฎหมายฉบับนี้โดยบอกว่าเป็นการเลือกปฏิบัติต่อชาวมุสลิม และว่าเป็นความพยายามของนายกรัฐมนตรีนเรนธรา โมดี ที่ต้องการลดความสำคัญของศาสนาอิสลามในอินเดีย ซึ่งนายกฯ โมดี ได้ออกมาปฏิเสธ

ชาวมุสลิมในอินเดียจำนวนมากต่างบอกว่าพวกตนรู้สึกเหมือนเป็นพลเมืองชั้นสอง หลังจากที่นายกฯ โมดี ซึ่งนับถือศาสนาฮินดู ขึ้นสู่ตำแหน่งเมื่อ 5 ปีก่อน และชนะเลือกตั้งครั้งที่สองในปีนี้

ขณะที่สมาชิกพรรคผ่านค้านบางคนบอกว่า ร่างกฎหมายฉบับนี้ไม่ต่างจากกฎหมายต่อต้านชาวยิวที่พรรคนาซีเยอรมันเคยนำมาใช้ในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง

แต่บรรดาประชาชนในรัฐทางตะวันออกเฉียงเหนือประท้วงกฎหมายฉบับนี้ด้วยเหตุผลที่ต่างออกไป คือไม่ต้องการให้มีการมอบสถานะพลเมืองให้แก่ผู้อพยพชาวฮินดูจำนวนมากที่มาจากบังกลาเทศ

XS
SM
MD
LG