ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นายกฯ ออสเตรเลียเยือนอินเดีย กระชับสัมพันธ์ศก.และความมั่นคง


Policemen walk past a sign featuring Australian Prime Minister Anthony Albanese and Indian Prime Minister Narendra Modi in Ahmedabad, India, March 8, 2023.
Policemen walk past a sign featuring Australian Prime Minister Anthony Albanese and Indian Prime Minister Narendra Modi in Ahmedabad, India, March 8, 2023.

นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย แอนโทนี อัลบาเนซี เดินทางเยือนอินเดียเพื่อกระชับความสัมพันธ์ของสองชาติทั้งด้านภูมิรัฐศาสตร์และด้านการค้าให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

หนึ่งวันก่อนการหารืออย่างเป็นทางการระหว่างสองผู้นำ นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี แห่งอินเดียและนายกรัฐมนตรีอัลบาเนซี แห่งออสเตรเลีย ได้เริ่มต้นการทูตคริกเก็ตด้วยการร่วมชมการแข่งขันคริกเก็ตระหว่างทีมอินเดียและออสเตรเลียที่เมืองอาห์เมดาบัด ในวันพฤหัสบดี และผู้นำออสเตรเลียทวีตด้วยว่าเป็นการต้อนรับการยอดเยี่ยมและเป็นการเริ่มต้นของภารกิจสำคัญต่อความสัมพันธ์ของสองชาติ

นอกจากนี้ ผู้นำออสเตรเลีย ยังมีกำหนดการเยือนนครมุมไบ ซึ่งจะทำให้เขาเป็นผู้นำจากต่างประเทศคนแรกที่จะได้ขึ้นเรือบรรทุกเครื่องบินที่ผลิตโดยอินเดีย INS Vikrant หนึ่งในโครงการเสริมสร้างศักยภาพทางทะเลของอินเดียด้วย

และในวันศุกร์ นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียมีกำหนดการหารือกับนายกรัฐมนตรีอินเดีย ที่กรุงนิวเดลี ซึ่งจะถือเป็นการประชุมสุดยอดประจำปีครั้งแรกของทั้งสองประเทศด้วยเช่นกัน

นักวิเคราะห์มองว่า ความสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาลกรุงนิวเดลีและรัฐบาลกรุงแคนเบอร์ราในช่วงไม่กี่ปีมานี้ เริ่มยกระดับอย่างรวดเร็วที่สุดในภูมิภาคอินโดแปซิฟิก เนื่องจากความกังวลร่วมกันเกี่ยวกับอิทธิพลของจีนในภูมิภาคนี้ โดย ศรีราม จาอูเลีย (Sreeram Chaulia) จาก Jindal School of International Affairs ให้ทัศนะกับวีโอเอว่า “ตอนนี้ทั้งอินเดียและออสเตรเลียต่างมีมุมมองเชิงยุทธศาสตร์ที่ชัดเจน นั่นคือ การถ่วงดุลอำนาจจีน ประเด็นนี้เป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ทั้งสองประเทศใกล้ชิดกันมากขึ้น”

ความเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์ของอินเดียและออสเตรเลียแน่นแฟ้นขึ้นตั้งแต่ปี 2020 ที่อินเดียเชิญออสเตรเลียเข้าร่วมการซ้อมรบกับสหรัฐฯและญี่ปุ่น และเมื่อเดือนธันวาคมปีก่อน ทั้งสองประเทศยังจัดการซ้อมรบร่วมกันเป็นครั้งแรกในอินเดียด้วย ยิ่งไปกว่านั้นอินเดียและออสเตรเลียยังเป็นสมาชิกจตุภาคี Quad ที่เป็นความร่วมมือด้านความมั่นคงระหว่างสหรัฐฯ ญี่ปุ่น อินเดีย และออสเตรเลีย ซึ่งมีจุดมุ่งหมายในการคานอิทธิพลจีนในภูมิภาคอินโดแปซิฟิก

ผู้เชี่ยวชาญเห็นว่า ความสัมพันธ์ที่ดีกับสหรัฐฯ ของทั้งสองประเทศ เป็นจุดร่วมอีกอย่างในการประสานความสัมพันธ์ระหว่างอินเดียและออสเตรเลียด้วยเช่นกัน โดย มาโนช โจชี (Manoj Joshi) จาก Observer Research Foundation ในกรุงนิวเดลี เปิดเผยกับวีโอเอว่า “ตอนนี้ทั้งอินเดียและออสเตรเลียมีมุมมองเกี่ยวกับภูมิภาคอินโดแปซิฟิกที่สอดคล้องกับสหรัฐฯ นั่นคือจุดเชื่อมสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งอย่างยิ่ง” และว่า “สหรัฐฯ เป็นแกนหลักในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์อินโดแปซิฟิก”

ในด้านเศรษฐกิจ ผู้นำออสเตรเลียนำทีมรัฐมนตรีและตัวแทนภาคธุรกิจเข้าร่วมภารกิจเยือนอินเดีย เพื่อเสริมสร้างสัมพันธ์ด้านการค้าระหว่างกันเป็นวาระสำคัญ จากที่เมื่อปีที่แล้ว ทั้งสองชาติลงนามข้อตกลงการค้าเสรี ซึ่งเป็นข้อตกลงแรกในรอบ 10 ปีที่อินเดียลงนามกับประเทศพัฒนาแล้ว และทั้งสองประเทศอยู่ระหว่างการหารือข้อตกลงการค้าเพิ่มเติมแต่ยังไม่มีความคืบหน้าเท่าใดนัก

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG