ลิ้งค์เชื่อมต่อ

"ไอเอ็มเอฟ" เตือนเศรษฐกิจโลกกำลังถูกคุกคามโดยความตึงเครียดทางการค้า


FILE - Newly-manufactured cars and a container ship are seen at Dayaowan port of Dalian, Liaoning province, June 10, 2012.
FILE - Newly-manufactured cars and a container ship are seen at Dayaowan port of Dalian, Liaoning province, June 10, 2012.

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ IMF เตือนว่า การเติบโตของเศรษฐกิจโลกที่แข็งแกร่ง กำลังถูกคุกคามโดยความตึงเครียดทางการค้า และภาระหนี้ของบางประเทศ

ประธานคณะกรรมการวิเคราะห์นโยบายเศรษฐกิจ ของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ เลเซทจา งานยาโก ซึ่งดำรงตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารกลางของประเทศแอฟริกาใต้ กล่าวว่า ความตึงเครียดทางการค้าไม่นำผลดีมาสู่ประเทศใด

คณะกรรมการชุดนี้ของ IMF ระบุว่า ความตึงเครียดทางการค้าที่ทวีความรุนแรงขึ้นระหว่างอเมริกาและจีน สร้างความกังกลเรื่องสงครามการค้า ที่อาจถ่วงการขยายตัวทางเศรษฐกิจโลก

รายงานของกองทุนการเงินระหว่างประเทศชี้ว่า ประเด็นความขัดแย้งส่วนหนึ่งมาจากความพยายามที่จีนต้องการท้าทายความเป็นเจ้าด้านเทคโนโลยีของสหรัฐฯ

IMF ระบุด้วยว่า ในประเทศร่ำรวย การเติบโตของประสิทธิภาพทางการผลิตอยู่ในอัตราที่เชื่องช้า และมีประชากรสูงอายุจำนวนมาก ดังนั้นภาพรวมในระยะยาวจึงดูไม่สดใสนัก

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ แสดงทัศนะดังกล่าวหลังการประชุมเป็นเวลา 3 วัน

IMF คาดว่า เศรษฐกิจโลกน่าจะขยายตัว 3.9 เปอร์เซ็นต์ ทั้งปีนี้และปีหน้า ซึ่งถือว่าเป็นอัตราที่เร็วที่สุดในรอบ 7 ปี

นอกจากแถลงการณ์เรื่องภาพรวมเศรษฐกิจโลกแล้ว IMF ยังได้เรียกร้องให้ประเทศต่างๆ ใช้จังหวะที่เศรษฐกิจโลกกำลังเติบโต ลดภาระหนี้ของรัฐ และเร่งมือปฏิรูปเพื่อเพิ่มศักยภาพของระบบเศรษฐกิจ

XS
SM
MD
LG