ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ILO ระบุการทำงานผ่านอุปกรณ์สื่อสารอาจทำให้เครียดขึ้น แนะแบ่งเวลาเหมาะสม "บ้าน - งาน"


telework
telework

รายงานชี้ว่าพนักงานควรได้สิทธิ์ที่จะตัดขาดจากติดต่อสื่อสารเกี่ยวกับงานบ้าง

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:28 0:00

เครื่องมือสื่อสารที่ติดตัวคนทำงานตลอดเวลา ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในวิถีการทำงานที่แตกต่างไปจากเดิมอย่างมาก เนื่องจากอุปกรณ์เหล่านี้ช่วยอำนวยความสะดวกในการติดต่อสื่อสารระหว่างเพื่อนร่วมงาน ตอบโต้กับลูกค้า หรือส่งงานทางอีเมล์และ shared drive

บริษัทเอกชนและองค์กรหลายแห่งอนุญาตให้เจ้าหน้าที่ทำงานจากบ้านได้ ซึ่งกลายเป็นที่มาของคำว่า telework

ไม่นานนี้องค์การแรงงานระหว่างประเทศหรือ ILO และสถาบันวิจัย Eurofound เสนอรายงานภายใต้หัวข้อชื่อ Working Anytime, Anywhere ที่สะท้อนรูปแบบการทำงานในปัจจุบันที่ทำได้ทุกที่ทุกเวลา

รายงานชิ้นนี้วิเคราะห์ข้อดีข้อเสียจากรูปแบบการทำงานสมัยใหม่ใน 15 ประเทศ ทั้งในยุโรป อเมริกาและเอเชีย

Oscar Vargas หนึ่งในผู้จัดทำรายงานจากสถาบัน Eurofound กล่าวว่า ข้อดีหลายอย่างจาก telework ประกอบด้วย การประหยัดเวลาเดินทาง การทำงานได้มากขึ้น สมดุลในชีวิตและงานที่ดีขึ้น หากบริหารเวลาอย่างมีประสิทธิภาพ เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ส่วนที่เป็นข้อดีเหล่านี้ขึ้นอยู่กับการจัดสรรเวลา

เขากล่าวว่า รูปแบบการทำงานสมัยใหม่มีข้อเสียตรงที่ว่า เมื่อคนมีโอกาสติดต่อสื่อสารเรื่องงานได้คล่องขึ้นตลอดเวลา จึงมีแนวโน้มที่พนักงานบางคนจะใช้เวลาอยู่กับงานมากขึ้น และนั่นอาจทำให้เกิดการเสียสมดุลระหว่างชีวิตส่วนตัวและงานได้

รายงานฉบับนี้ระบุว่า ร้อยละ 20 ของชาวยุโรปที่ทำงานในออฟฟิศ มีระดับความเครียดที่สูง แต่ถ้าเทียบกับผู้ที่ทำงานผ่านเทคโนโลยียุคใหม่ อัตราผู้ที่เกิดความเครียดระดับสูงกลับมากขึ้นไปอีกคืออยู่ที่ร้อยละ 40

นอกจากนั้นปัญหาเรื่องการนอนไม่หลับหรือนอนหลับไม่สนิท ก็สะท้อนไปในทิศทางเดียวกัน

ทางออกที่ดีซึ่งน่าจะใช้ได้ คือการทำงานนอกออฟฟิศด้วยระบบ telework เป็นครั้งคราว ซึ่งผลดีอาจเกิดขึ้นได้กับทั้งตัวพนักงานและหน่วยงานต้นสังกัด

Jon Messenger จาก ILO ที่ร่วมจัดทำรายงานชิ้นนี้กล่าวว่า มีการเพิ่มขึ้นของประสิทธิภาพการทำงานผ่านระบบ telework จากกลุ่มตัวอย่าง เขากล่าวว่าประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้นเห็นได้ชัดเจน แม้จะไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่

สำหรับงานบางประเภทที่พนักงานต้องอยู่นอกสถานที่ งานลักษณะนี้อาจทำให้คนรู้สึกถูกตัดขาดกับองค์กรและเพื่อนร่วมงาน ดังนั้นหน่วยงานจึงควรกำหนดเวลาที่พนักงานควรเข้าที่ทำงานให้เป็นกฎเกณฑ์

การให้เข้าออฟฟิศสองถึงสามครั้งต่อสัปดาห์น่าจะเป็นระดับที่พอดี เพื่อที่ลดปัญหาจากการที่พนักงานถูกตัดขาดหรือขาดการสื่อสารที่ต่อเนื่องกับส่วนอื่นๆ ขององค์กร

รายงานฉบับนี้ยังได้เรียกร้องให้ผู้ที่มีอำนาจตัดสินทางนโยบาย ให้เงินตอบแทนสำหรับงานที่ทำเพิ่มขึ้นมาในรูปแบบของ telework ด้วย และควรให้เวลาพนักงานพักอย่างจริงจัง เพื่อลดผลกระทบต่อสุขภาพ

และท้ายสุด พนักงานควรได้สิทธิ์ที่จะใช้เวลาที่เป็นส่วนตัวจริง หรือตัดขาดจากติดต่อสื่อสารเกี่ยวกับงานบ้าง

การศึกษาชิ้นนี้แนะว่า เจ้านายควรระวังเรื่องการส่งอีเมล์ทวงงานหรือสั่งงานลูกน้อง ขณะที่พวกเขาอยู่ในช่วงวันหยุดอีกด้วย

(รายงานโดย ห้องข่าววีโอเอ / เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท)

XS
SM
MD
LG