ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เปรียบเทียบ 'ข้อดี-ข้อเสีย' เมื่อลูกเปิดประตูเข้าสู่โลกอินเทอร์เน็ต


According to the World Health Organization, children in Europe are the target of hidden digital advertising and marketing promoting fatty, sugary and salty foods that is damaging their health and adding to the region's obesity problem.
According to the World Health Organization, children in Europe are the target of hidden digital advertising and marketing promoting fatty, sugary and salty foods that is damaging their health and adding to the region's obesity problem.

องค์กรยูนิเซฟ (Unicef) ชี้ว่า ในด้านดี เทคโนโลยีดิจิทัลช่วยให้เด็กเข้าถึงแหล่งข้อมูลเ เละเข้าถึงชุมชนที่ใหญ่ขึ้น ช่วยสร้างโอกาสในอนาคตด้านการงานเเละอาชีพ

แต่ยูนิเซฟยังเตือนถึงผลเสียเช่นกัน โดยชี้ว่าอินเทอร์เน็ต​อาจนำมาซึ่งสิ่งที่เป็นอันตรายเเละสร้างความเครียด โดยเฉพาะเด็กที่ไม่รู้จักใช้อินเทอร์เน็ต​อย่างรอบคอบ

ลอเรนซ์ เเชนดี้ (Laurence Chandy) ผู้อำนวยการฝ่ายการวิจัยทางข้อมูลและนโยบายแห่งยูนิเซฟ กล่าวว่า การเข้าถึงอินเทอร์เน็ตมีประโยชน์หลายอย่าง เขากล่าวว่าอินเทอร์เน็ตช่วยเปลี่ยนแปลงชีวิตเด็กๆ ได้ โดยเฉพาะเด็กที่มีโอกาสน้อยหรือเด็กพิการที่อาศัยในเขตห่างไกล

เเต่รายงานของยูนิเซฟประมาณว่า มีเด็กราว 1 ใน 3 ของเยาวชนทั่วโลกไม่มีอินเทอร์เน็ตใช้ ส่วนใหญ่อยู่ในประเทศกำลังพัฒนา ยกตัวอย่าง ในแอฟริกา มีเพียง 40 เปอร์เซ็นต์ของเด็กทั้งหมดที่มีไม่มีอินเทอร์เน็ตใช้ ขณะที่ในยุโรป มีเด็ก 88 เปอร์เซ็นต์เข้าถึงอินเทอร์เน็ต

รายงานของยูนิเซฟชี้ว่า เด็กที่ไม่มีอินเทอร์เน็ตใช้เหล่านี้ สูญเสียโอกาสที่จะได้รับประโยชน์จากการใช้อินเทอร์เน็ตยูนิเซฟเรียกช่องว่างระหว่างเด็กที่เข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้อย่างง่ายดาย กับเด็กที่ไม่มีโอกาสใช้อินเทอร์เน็ตว่า “ช่องว่างทางดิจิทัล”

บรรดาผู้เชี่ยวชาญที่ยูนิเซฟ กล่าวว่า “ช่องว่างทางดิจิทัล” ไม่ยุติธรรม เเละจะต้องปรับปรุง พวกเขาย้ำว่าเด็กในทุกหนทุกแห่งทั่วโลกจะต้องเข้าถึงเครื่องมือต่างๆ ที่จะช่วยให้มีส่วนร่วมเเละเเข่งขันในเศรษฐกิจยุคดิจิทัลที่เติบโตตลอดเวลา

สำหรับผลเสีย ยูนิเซฟรายงานว่า ผู้ใช้อินเทอร์เน็ต 1 ใน 3 คนทั่วโลกเป็นเด็ก เเละแม้ว่ามีเด็กจำนวนมากที่ใช้อินเทอร์เน็ต องค์การยูนิเซฟชี้ว่ายังมีความรู้น้อยมากเกี่ยวกับผลกระทบทางลบจากเทคโนโลยีดิจิทัลต่อเด็ก

และที่สำคัญไปกว่านั้น รายงานของยูนิเซฟยังชี้ด้วยว่า ยังไม่มีการป้องกันเด็กๆ จากอันตรายของโลกดิจิทัล

ยกตัวอย่าง เด็กจำนวนมากทั่วโลกมีข้อมูลส่วนตัวปรากฏในโลกดิจิทัลก่อนที่เด็กๆ จะเดินได้หรือพูดได้เสียอีก เพราะพ่อเเม่เป็นคนโพสต์รูปลูกๆ เเละบอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับลูกในโลกดิจิทัล

นอกจากนี้ อาจมีการจัดเก็บข้อมูลเกี่ยวกับสุขภาพของลูกใน cloud อีกด้วย

เมื่อเด็กๆ เติบโตขึ้น เด็กๆ อาจจะแชร์ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับตัวเอง หรือรูปถ่ายหรือภาพวิดีโอในโลกดิจิทัล แต่การเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวต่อสาธารณะในโลกติจิทัล อาจทำให้เด็กเสี่ยงต่ออันตราย

เเชนดี้ ผู้อำนวยการฝ่ายการวิจัยทางข้อมูลและนโยบายแห่งยูนิเซฟ กล่าวว่า ความเสี่ยงที่ว่านี้หมายรวมถึงการนำข้อมูลส่วนตัวของเด็กไปใช้ในทางที่ผิด การเข้าถึงข้อมูลที่เป็นอันตรายเเก่เด็ก เเละการรังแกเด็กในโลกไซเบอร์

นอกจากนี้ เเชนดี้ยังชี้่ว่า เด็กๆ ยังเสี่ยงต่อการตกเป็นเหยื่อของเครือข่ายอาชญากรรมทางออนไลน์อีกด้วย เขากล่าวว่าเครือข่ายอาชญากรรมทางออนไลน์จ้องใช้เด็กเพื่อผลประโยชน์ ไม่ว่าจะเป็นการลักลอบค้ามนุษย์ และการทำร้ายทางเพศเด็กทางออนไลน์ เขากล่าวว่า การรักษาความเป็นส่วนตัวของเด็กในโลกดิจิทัลเป็นประเด็นที่สำคัญมากที่สุด

ลอเรนซ์ เเชนดี้ ผู้อำนวยการฝ่ายการวิจัยทางข้อมูลและนโยบายแห่งยู่นิเซฟ กล่าวว่า ยูนิเซฟเน้นความสำคัญของการมีมาตรการปกป้องข้อมูลส่วนตัวของเด็กในโลกดิจิทัล ไม่ให้ตกไปอยู่ในมือของคนที่ไม่หวังดี และต้องปกป้องข้อมูลเเสดงตัวตนของเด็ก เขากล่าวว่าประเด็นนี้กำลังเป็นเรื่องที่มีความสำคัญเพิ่มขึ้นอยู่ตลอดเวลา

ทางยูนิเซฟได้ขอให้รัฐบาลในประทศต่างๆ โรงเรียน และธุรกิจด้านเทคโนโลยีดิจิทัล ให้ความสำคัญกับสองสิ่งนี้

อย่างแรก คือให้โอกาสเด็กมากขึ้นในการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตเเละอย่างที่สอง ต้องปกป้องเด็กๆ เมื่อเด็กๆ อยู่ในโลกออนไลน์

(เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)

XS
SM
MD
LG