ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สำนักงานสิทธิมนุษยชนยูเอ็น เร่งรวบรวบหลักฐานการก่ออาชญากรรมสงครามในยูเครน


สนง.สิทธิมนุษยชน UN เร่งเก็บหลักฐาน การก่ออาชญากรรมสงครามในยูเครน
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:04 0:00

สนง.สิทธิมนุษยชน UN เร่งเก็บหลักฐาน การก่ออาชญากรรมสงครามในยูเครน

สำนักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (Office of the United Nations High Commissioner for Human Rights – OHCHR) เปิดเผยว่า ทางทีมงานกำลังรวบรวมหลักฐานที่จะพิสูจน์ว่า รัสเซียอาจก่ออาชญากรรมสงครามในเมืองบูชา ประเทศยูเครน

มิเชลล์ มาเชเล็ต ข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งยูเอ็น ยอมรับว่า ตนรู้สึกสยดสยองที่ได้เห็นภาพพลเรือนในเมืองบูชานอนเสียชีวิตอยู่ตามท้องถนน ขณะที่ ลิซ ธรอสเซลล์ โฆษกของสำนักงาน เปิดเผยว่า ภาพถ่ายซึ่งดูแล้วสะเทือนใจอย่างมาก ที่แสดงให้เห็นศพที่ถูกมัดมือ ผู้หญิงที่ร่างกายเปลือยเปล่าบางส่วน และศพที่ถูกเผาแล้วทิ้งไว้ตามถนน บ่งชี้ว่า คนเหล่านั้นเป็นเป้าถูกทำร้ายโดยตรงทั้งสิ้น

A cat takes shelters from the cold in a box where ammunitions are kept, in Bucha, in the outskirts of Kyiv, Ukraine, April 5, 2022.
A cat takes shelters from the cold in a box where ammunitions are kept, in Bucha, in the outskirts of Kyiv, Ukraine, April 5, 2022.

ภายใต้กฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ ธรอสเซลล์ กล่าวว่า การจงใจสังหารพลเรือนนั้น คือ อาชญากรรมสงครามประเภทหนึ่ง แต่อธิบายด้วยว่า OHCHR ยังไม่ได้จะพยายามชี้ว่า เหตุการณ์ใดเหตุการณ์หนึ่ง ถือเป็นอาชญากรรมสงคราม ในเวลานี้ และนั่นคือเห็นผลที่จะต้องมีการตรวจสอบทางนิติเวชอย่างละเอียด และการจับตาดูสถานการณ์รวมทั้งการรวบรวมข้อมูลว่า เกิดอะไรขึ้นกับใคร ด้วยฝีมือใคร และเมื่อใด ซึ่งทางสำนักงานฯ กำลังทำงานร่วมกับหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องอยู่

ก่อนหน้านี้ ศาลอาญาระหว่างประเทศ (International Criminal Court - ICC) เริ่มต้นการสืบสวนข้อกล่าวหาว่า กองทัพรัสเซียก่ออาชญากรรมสงครามในยูเครนแล้ว โดยหัวหน้าทีมอัยการของ ICC กล่าวว่า มีมูลที่มากพอจะทำให้เชื่อว่า เกิดอาชญากรรมสงครามเกิดขึ้นจริง และได้มีการรวบรวมหลักฐานเพื่อดำเนินคดีในข้อหาดังกล่าว รวมทั้ง ข้อหาอาชญากรรมต่อมนุษยชาติและการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ด้วย

ทั้งนี้ รัสเซียปฏิเสธประเด็นทั้งหมดว่าเป็น การกล่าวหาที่อ้างอิงข้อมูลเท็จเพื่อการโฆษณาชวนเชื่อ และโต้ว่า กองกำลังพิเศษของยูเครน คือ ผู้ที่สร้างภาพลวงในเมืองบูชา เพื่อป้ายสีเครมลิน

XS
SM
MD
LG