ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ตำรวจแอฟริกาใต้ทลายแก๊งค์วัคซีนโควิดปลอม ยึดของกลางหลายพันโดส


ตำรวจแอฟริกาใต้ยึดวัคซีนโควิดปลอมหลายร้อยขวดและจับกุมผู้ต้องสงสัยสี่คน ที่โกดังแห่งหนึ่งทางตะวันออกของนครโจฮันเนสเบิร์ก แอฟริกาใต้ จากการเปิดเผยของตำรวจสากล หรือ อินเตอร์โพล

รายงานระบุว่า วัคซีนปลอมที่ยึดไว้นั้นมีจำนวน 400 ขวด หรือเท่ากับ 2,400 โดส นอกจากนี้ยังพบหน้ากาก 3M ปลอมอีกจำนวนมาก โดยได้จับกุมพลเมืองชาวจีนสามคนและชาวแซมเบียหนึ่งคน ซึ่งเชื่อว่ามีส่วนเกี่ยวข้อง

เมื่อเดือนธันวาคม อินเตอร์โพลมีประกาศเตือนไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจ 194 ประเทศทั่วโลก ให้เตรียมการรับมือเครือข่ายอาชญากรรมข้ามชาติที่มีเป้าหมายกระจายวัคซีนโควิดปลอมไปในหลายประเทศ ทั้งในตลาดมืดและทางออนไลน์

อินเตอร์โพลระบุในอีเมล์และเว็บไซต์ว่า การจับกุมในแอฟริกาใต้ได้นำไปสู่การระบุตัวเครือข่ายขายวัคซีนโควิดปลอมในประเทศจีน ต่อมาทางการจีนได้บุกทลายขบวนการดังกล่าวและจับกุมผู้ต้องหาได้ราว 80 คน พร้อมของกลางเป็นวัคซีนปลอมอีกมากกว่า 3,000 ขวด

เลขาธิการอินเตอร์โพลง กล่าวว่า "ผลการจับกุมครั้งนี้เป็นเรื่องน่ายินดี แต่ก็เป็นเพียงปลายยอดของภูเขาน้ำแข็งที่เกี่ยวโยงกับขบวนการค้าวัคซีนโควิดปลอมเท่านั้น"

พร้อมเผยว่ามีรายงานการหลอกลวงเรื่องวัคซีนปลอมเข้ามามากมาย โดยส่วนใหญ่เน้นไปที่กลุ่มเป้าหมายที่เป็นสถาบันด้านสาธารณสุขต่าง ๆ รวมทั้ง สถานดูแลผู้สูงอายุด้วย

XS
SM
MD
LG