ลิ้งค์เชื่อมต่อ

วัคซีนเข็มเเรกที่ได้ฉีดคือเข็ม "ที่ดีที่สุด" ไม่ว่าจะของบริษัทใด


A nurse prepares a syringe with the Moderna COVID-19 vaccine at a temporary hospital in Guatemala City, Feb. 25, 2021.
A nurse prepares a syringe with the Moderna COVID-19 vaccine at a temporary hospital in Guatemala City, Feb. 25, 2021.

ขณะนี้ ชาวอเมริกันใกล้จะได้เห็นวัคซีนต้านโคโรนาไวรัส ของผู้พัฒนารายที่สามได้รับการอนุมัติเพื่อการใช้อย่างกว้างขวาง และยังมีวัคซีนของผู้พัฒนาอีกรายหนึ่ง ที่กำลังอยู่ในระหว่างการใช้ใน 50 ประเทศทั่วโลก

คำถามที่อาจเกิดขึ้นกับคนจำนวนมากคือในสี่ทางเลือกนี้ วัคซีนสูตรใดมีตัวยาที่ดีที่สุด?

ผู้เชี่ยวชาญ เเคธลีน นูว์ซิล ผูู้อำนวยการ Center for Vaccine Development and Global Health แห่งมหาวิทยาลัยแมรีแลนด์ กล่าวว่า ประชาชนทั่วไปควรฉีดวัคซีนจากบริษัทแรกที่สามารถเข้าถึง

เธอและผู้เชี่ยวชาญคนอื่นๆกล่าวว่า เเม้วัคซีนของเเต่ละบริษัทจะมีสถิติของประสิทธิภาพแตกต่างกัน แต่ก็ผ่านการพิจารณาจากองค์กรที่ตรวจสอบแล้ว ดังนั้นความจำเป็นเร่งด่วนคือการใช้วัคซีนเหล่านี้ในการป้องกันการเจ็บป่วยและเสียชีวิตจากโคโรนาไวรัส

ทั้งนี้ในอเมริกา ผู้คนกำลังรอการอนุมัติวัคซีนต้านโควิด-19 จากบริษัทจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน หลังจากประชาชนเริ่มรับวัคซีนที่พัฒนาโดยบริษัทโมเดอร์นาและโดยบริษัทไฟเซอร์ที่ร่วมมือกับไบโอเอ็นเทคมาก่อนหน้านี้

นอกจากนั้นยังมีวัคซีนของบริษัทแอสตราเซเนกาที่ร่วมพัฒนากับมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด สูตรดังกล่าวกำลังถูกใช้ใน อังกฤษ พร้อมด้วยประเทศในยุโรปอื่นๆ ไปจนถึงบราซิล เม็กซิโก ภูมิภาคเอเชียใต้และอีกหลายประเทศ

ประสิทธิภาพของวัคซีนเหล่านี้ในการทดลองมีตั้งแต่ได้ผลร้อยละ 66 ของจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ไปจนถึง ร้อยละ 95 ของโมเดอร์นาและไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค

แม้จะเป็นสถิติที่มีความเเตกต่างกัน แต่ในโลก ยังไม่มีรายงานว่าผู้ได้รับวัคซีนไม่ว่าจะเป็นของบริษัทใด เสียชีวิตจากโคโรนาไวรัส

Dr. Jean-Jacques Muyembe Tamfun gets inoculated with an Ebola vaccine in Goma, DRC, Nov. 22, 2019.
Dr. Jean-Jacques Muyembe Tamfun gets inoculated with an Ebola vaccine in Goma, DRC, Nov. 22, 2019.

และในการทดลองของโมเดอร์นาและแอสตราเซเนกา ไม่มีผู้ได้รับผลกระทบรุนเเรง แม้แต่รายเดียว และสำหรับการทดลองของไฟเซอร์ มีผู้มีอาการรุนเเรงเพียงรายเดียว

สำหรับความกังวลเรื่องประสิทธิภาพของวัคซีนต่อการรับมือกับโคโรนาไวรัสกลายพันธุ์ แม้ว่าในการทดลองกับกลุ่มตัวอย่างเล็กๆชี้ว่า วัคซีนไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อส่วนใหญ่ของโควิด-19 สายพันธุ์จากแอฟริกาใต้ แต่การศึกษาดังกล่าวมิได้เจาะลึกถึงผู้ป่วยหนัก ซึ่งนักวิจัยกำลังศึกษาในหัวข้อนี้อยู่

ในสหรัฐฯ จำนวนผู้ป่วยที่ต้องรับการรักษาที่โรงพยาบาลลดลงครึ่งหนึ่ง ในสี่รัฐที่ประชาชนรับวัคซีนต้านโควิด-19

เวนกี ชอนดาราจัน ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทวิเคราะห์ข้อมูล nference กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ "น่าประหลาดใจในทางที่ดี" ว่าวัคซีนสามารถทำหน้าที่ต้านโควิด-19 ได้ดี

ท้ายสุด เเคธลีน นูว์ซิล ผูู้อำนวยการ Center for Vaccine Development and Global Health กล่าวยำ้ว่า ยิ่งคนจำนวนมากขึ้นได้รับวัคซีน ก็ยิ่งช่วยป้องกันการล้วมป่วยได้มากขึ้น และยังเป็นการปกป้องตนเองและผู้อื่นไปพร้อมๆกัน

XS
SM
MD
LG