ลิ้งค์เชื่อมต่อ

องค์กรด้านมนุษยธรรมย้ำ เมียนมาต้องการความช่วยเหลือโควิดอย่างเร่งด่วน


FILE PHOTO: Volunteers help a coronavirus disease (COVID-19) patient with extra oxygen in the town of Kale, Sagaing Region, Myanmar
FILE PHOTO: Volunteers help a coronavirus disease (COVID-19) patient with extra oxygen in the town of Kale, Sagaing Region, Myanmar

กลุ่มองค์กรให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม 16 องค์กรออกแถลงการณ์ร่วม เตือนถึง “หายนะทางมนุษยธรรมในเมียนมาที่พุ่งสูงขึ้นจากยอดผู้ป่วยโรคโควิด-19 และความรุนแรงที่เพิ่มขึ้น”

แถลงการณ์ที่เผยแพร่เมื่อวันจันทร์ระบุว่า ผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ในเมียนมากว่าร้อยละ 60 เสียชีวิตเมื่อเดือนที่แล้วเพียงเดือนเดียว ในขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นสองเท่าในช่วงสองเดือนที่ผ่านมา

แถลงการณ์ฉบับนี้ยังระบุด้วยว่า สถานพยาบาลทั้งในรัฐคะฉิ่น เมืองมัณฑะเลย์ และนครย่างกุ้ง ยังคงปิดตัวจากโลกภายนอกเนื่องจากบุคลากรทางการแพทย์เผชิญกับความรุนแรงและภัยคุกคาม โดยแพทย์กว่า 400 คนและพยาบาล 180 คนถูกออกหมายจับนับตั้งแต่กองทัพเมียนมาเข้ายึดอำนาจเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ลอรา มาร์แชล ผู้อำนวยการเมียนมาของสภาผู้ลี้ภัยนอร์เวย์ (Norwegian Refugee Council) ระบุในแถลงการณ์ว่า ชาวเมียนมาต้องการการเข้าถึงความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมและทางสาธารณสุขที่ปลอดภัยและเป็นธรรมโดยทันที

แคนาดาปรับผู้ละเมิดกฎโควิด-อังกฤษเตรียมฉีดวัคซีนเข็มสาม-เยอรมนีประท้วงต้านกฎคุมโควิด


เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หน่วยงานสาธารณสุขของแคนาดาระบุในแถลงการณ์ว่า มีผู้ถูกปรับเป็นเงินคนละ 20,000 ดอลลาร์สองคน เนื่องจากให้ข้อมูลเท็จเกี่ยวกับเอกสารรับรองการฉีดวัคซีนและการตรวจเชื้อไวรัสก่อนการเดินทาง รวมถึงการไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดที่ระบุให้กักตัวในสถานที่พักที่รัฐบาลรับรอง และข้อกำหนดการตรวจเชื้อหลังเดินทางถึงแคนาดา

ทางด้านอังกฤษ หนังสือพิมพ์ เดอะ เทเลกราฟ รายงานว่า รัฐบาลจะเริ่มให้วัคซีนเข็มบูสเตอร์แก่ประชาชน 32 ล้านคนในต้นเดือนกันยายนนี้ โดยประชาชนสามารถรับวัคซีนเข็มนี้ได้ในร้านขายยา 2,000 แห่ง โดยหวังว่าจะฉีดวัคซีนประชาชนได้ตามเป้าภายในต้นเดือนธันวาคม

Britain Vaccines Minorities
Britain Vaccines Minorities

รัฐบาลอังกฤษเตรียมการเรื่องนี้มาตั้งแต่เดือนมิถุนายนเป็นอย่างต่ำ โดยขณะนั้น คณะกรรมการร่วมด้านการฉีดวัคซีนและการสร้างภูมิคุ้มกันได้เรียกร้องให้มีการวางแผนฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 ให้แก่ประชาชนอายุ 70 ปีขึ้นไป ผู้อาศัยในบ้านพักคนชรา และผู้ที่มีความเสี่ยงทางสุขภาพ

ข้อมูลของรัฐบาลอังกฤษระบุว่า ผู้ใหญ่ในอังกฤษอย่างน้อยร้อยละ 90 ฉีดวัคซีนแล้วอย่างน้อยหนึ่งเข็ม อย่างไรก็ตาม มีเพียงร้อยละ 60 ของประชาชนอายุ 18-30 ปีที่ฉีดวัคซีนแล้วอย่างน้อยหนึ่งเข็ม

กระทรวงสุขภาพและการบริการสังคมของอังกฤษระบุว่า ร้านอาหาร ธุรกิจขนส่งอาหาร และธุรกิจให้บริการแอปพลิเคชั่นรับส่งผู้โดยสารต่างมอบส่วนลดให้ลูกค้าเพื่อเชิญชวนให้ประชาชนวัยหนุ่มสาวฉีดวัคซีนก่อนที่อากาศจะเย็นลง และผู้คนจะอยู่ในอาคารกันมากขึ้น

ลูอิส ฮามิลตัน นักแข่งรถฟอร์มูลา 1 ชาวอังกฤษวัย 36 ปี ผู้เคยติดเชื้อโคโรนาไวรัสเมื่อเดือนธันวาคม ระบุว่า เขาอาจมีอาการตกค้างจากโรคโควิด-19 หลังจากเขาดูมีอาการไม่สบายหลังคว้าอันดับสองไปได้จากการแข่งรถฮังกาเรียน กรังปรีซ์ และต้องพบแพทย์หลังเสร็จสิ้นการแข่งขัน โดยเขากล่าวว่า เขายังคงต้องต่อสู้กับอาการนี้มาตลอดทั้งปี ซึ่งทำให้การฝึกซ้อมของเขาเป็นไปอย่างยากลำบาก

ทางด้านกรุงเบอร์ลินของเยอรมนี มีผู้ประท้วงหลายพันคนเดินขบวนต่อต้านมาตรการควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 เมื่อวันอาทิตย์ โดยมีผู้ประท้วงราว 600 คนถูกคุมตัวหลังปะทะกับตำรวจ ตามรายงานของสำนักข่าว The Associated Press

แม้ว่าเยอรมนีจะผ่อนคลายมาตรการหลายข้อในเดือนพฤษภาคม แต่ยังคงห้ามการชุมนุมขนาดใหญ่ โดยยอดผู้ป่วยโรคโควิด-19 ยังคงต่ำแต่ก็มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เมื่อวันอาทิตย์ เยอรมนีมียอดผู้ป่วยใหม่ 2,100 คน ซึ่งเป็นจำนวนมากกว่ายอดเมื่อวันอาทิตย์ที่แล้ว 500 คน ทั้งนี้ เยอรมนีมียอดผู้ติดเชื้อแล้วทั้งสิ้น 3.8 ล้านคน และมีผู้เสียชีวิต 92,000 คน โดยเยอรมนีมีประชากร 83 ล้านคน

ข้อมูลจากมหาวิทยาลับจอนส์ ฮอพกินส์ ณ ช่วงเช้าวันจันทร์ ระบุว่า มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วโลกแล้ว 198.3 ล้านคน โดนมีผู้เสียชีวิต 4.2 ล้านคน

(ข้อมูลบางส่วนมาจากสำนักข่าว The Associated Press สำนักข่าว Agence France-Presse และสำนักข่าวรอยเตอร์)


XS
SM
MD
LG