ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิจัยอเมริกันพัฒนาเทคนิคเปลี่ยน 'ปัสสาวะมนุษย์' มาใช้ในการปลูกพืช 


นักวิจัยอเมริกันที่มหาวิทยาลัยมิชิแกน พัฒนาเทคนิคเปลี่ยนปัสสาวะมนุษย์ที่มีเเร่ธาตุสำคัญต่อพืช เช่น ไนโตรเจนและฟอสฟอรัส มาใช้น้ำแและปุ๋ยสำหรับพืช

อาจารย์แนนซี เลิฟ (Nancy Love) นักวิศวกรสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า มีคนจำนวนไม่น้อยที่รู้สึกแปลกบ้างกับความคิดนี้ในตอนแรก แต่เมื่อเวลาผ่านไปคนเข้าใจและยอมรับฟัง

ทีมงานของแนนซี เลิฟ ร่วมมือกับสถาบัน Rich Earth Institute พร้อมแรงสนับสนุนจากรัฐผ่านกองทุน National Science Fund ในความพยายามรีไซเคิลปัสสาวะ โดยแต่ละปี สถาบัน Rich Earth Insittute เก็บปัสสาวะได้จากผู้บริจาคได้ 26,000 ลิตร

อับราฮัม โน-เฮย์ส (Abraham Noe-Hays) จากหน่วยงาน Rich Earth Institute พูดถึงคำคมที่ว่า มลพิษไม่ได้เป็นอะไรอื่น แค่คือทรัพยากรที่ไม่ถูกนำมาใช้ ซึ่งตรงกับเรื่องนี้

ขณะนี้กระบวนการรีไซเคิลทำให้ของเสียจากร่างการมนุษย์นี้ปราศจากเชื้อโรค แต่ภารกิจที่ต้องทำต่อไปคือการกำจัดสารเคมีในปัสสาวะ ที่มาจากยาที่มนุษย์รับประทาน

อาจารย์เลิฟ กล่าวว่า สารเคมีตกค้างจากยา นอกจากไม่เป็นที่ต้องการของพืชแล้ว ยังสร้างปัญหาต่อเเหล่งน้ำและสัตว์น้ำได้

ท้ายสุดเธอย้ำถึงความตั้งใจของโครงการนี้ ที่น้ำจากร่างกายมนุษย์และที่มีเเร่ธาตุอาหารมาให้พืช ขณะเดียวกันก็ลดการปล่อยของเสียนี้สู่แหล่งน้ำ ซึ่งน่าจะช่วยลดปัญหา การแพร่ขยายอย่างรุนแรงของสาหร่ายในแหล่งน้ำธรรมชาติ เพราะสาหร่ายเหล่านั้นได้รับธาตุอาหารเกินความจำเป็น

XS
SM
MD
LG