ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘หัวเหว่ย’ เปิดตัวระบบปฏิบัติการใหม่สำหรับสมาร์ทโฟน-เล็งจับตลาด Internet of Things


(FILES) This file photo taken on March 6, 2019 shows a staff member of Huawei using her mobile phone at the Huawei Digital Transformation Showcase in Shenzhen, China's Guangdong province. - The US administration on August 17, 2020 expanded its…
(FILES) This file photo taken on March 6, 2019 shows a staff member of Huawei using her mobile phone at the Huawei Digital Transformation Showcase in Shenzhen, China's Guangdong province. - The US administration on August 17, 2020 expanded its…
Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:06:10 0:00


บริษัท หัวเหว่ย เทคโนโลยีส์ (Huawei Technologies) จากจีน เปิดตัวระบบปฏิบัติการใหม่สำหรับโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟน พร้อมตั้งความหวังหาทางฟื้นสภาพธุรกิจที่ทรุดเพราะมาตรการลงโทษจากสหรัฐฯ

สำนักข่าว รอยเตอร์ รายงานว่า หัวเหว่ย เปิดตัวระบบปฏิบัติการใหม่ที่ชื่อ ฮาร์โมนี (Harmony) ในวันพุธ ที่สามารถใช้กับสมาร์ทโฟนบางรุ่น เพื่อเปิดทางให้ผู้ใช้งานโทรศัพท์ที่พึ่งระบบปฏิบัติการ แอนดรอยด์ (Android) ของ กูเกิล (Google) ให้กลับมาใช้งานโทรศัพท์ได้เต็มที่อีกครั้ง หลังจากที่สหรัฐฯ ออกคำสั่งให้บริษัท อัลฟาเบท (Alphabet) ที่เป็นเจ้าของ Google ให้ยุติการสนับสนุนด้านเทคนิคต่อโทรศัพท์รุ่นใหม่ๆ ของหัวเหว่ย และไม่ให้ผู้ใช้งานโทรศัพท์มือถือสัญชาติจีนเข้าถึงบริการต่างๆ ของ Google Mobile Services ที่พึ่งพาระบบปฏิบัติการ Android ได้อีกต่อไป

รายงานข่าวระบุว่า หัวเหว่ย วางระบบปฏิบัติการ Harmony ให้เป็นแพลตฟอร์ม Internet-of-Things หรือ เทคโนโลยีที่ทำให้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ สามารถเชื่อมโยงและรับส่งข้อมูลระหว่างกันได้อย่างง่ายดาย เพื่อให้ระบบปฏิบัติการใหม่นี้ช่วยให้การเชื่อมต่อระหว่างอุปกรณ์ต่างๆ ทั้งคอมพิวเตอร์แล็ปท็อป นาฬิกาสมาร์ทวอทช์ รถยนต์ และอุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆ เป็นไปได้อย่างสะดวก และไม่ใช่เพียงระบบที่เปิดตัวมาแทนที่ Android เท่านั้น

นอกจากนั้น หัวเหว่ย ยังเผยโฉมอุปกรณ์รุ่นใหม่ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Harmony เช่น แท็บเล็ต สมาร์ทวอทช์ และปากกา Stylus ในช่วงการจัดงานแนะนำผลิตภัณฑ์ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์จากที่ทำการใหญ่ของบริษัทที่นครเสิ่นเจิ้นด้วย

ทั้งนี้ หัวเหว่ย วางแผนที่จะผลักดันให้ Harmony เป็นระบบปฏิบัติการสำหรับโทรศัพท์สมาร์ทโฟนราว 200 ล้านเครื่องและอุปกรณ์สมาร์ทที่ผลิตโดยบริษัทอื่นๆ อีก 100 ล้านเครื่องภายในสิ้นปีนี้

รัฐบาลสหรัฐฯ สั่งขึ้นบัญชีดำ บริษัท หัวเหว่ย มาตั้งแต่เมื่อเดือนพฤษภาคม ปี ค.ศ. 2019 ด้วยเหตุผลด้านความมั่นคงของประเทศ ขณะที่บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของจีนแห่งนี้เฝ้าปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าวมาโดยตลอด

คำสั่งห้ามบริษัทสัญชาติอเมริกันและคู่ค้าต่างๆ ไม่ให้ทำธุรกิจกับหัวเหว่ย ส่งผลให้อดีตผู้ผลิตโทรศัพท์สมาร์ทโฟนอันดับหนึ่งของโลก ตกมาอยู่ที่ตำแหน่งอันดับที่ 6 ของโลก พร้อมสัดส่วนการตลาดเพียง 4 เปอร์เซ็นต์ เมื่อไตรมาสแรกของปีนี้แล้ว

XS
SM
MD
LG