ลิ้งค์เชื่อมต่อ

แหล่งข่าวเผย ‘หัวเหว่ย’ วางแผนผลิตรถยนต์ไฟฟ้า


Visitors wearing masks to curb the spread of the coronavirus look at the latest products at a Huawei store in Beijing on Wednesday, July 15, 2020. (AP Photo/Ng Han Guan)
Visitors wearing masks to curb the spread of the coronavirus look at the latest products at a Huawei store in Beijing on Wednesday, July 15, 2020. (AP Photo/Ng Han Guan)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า หัวเหว่ย บริษัทอุปกรณ์โทรคมนาคมสัญชาติจีนรายใหญ่ที่สุดในโลก วางแผนขยายฐานสินค้าด้วยการประกาศเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าภายในปีนี้ หลังได้รับผลกระทบหนักจากมาตรการลงโทษของสหรัฐฯ

แหล่งระบุว่า หัวเหว่ยกำลังอยู่ในระหว่างการเจรจากับบริษัทฉานกัน ออโตโมบิล บริษัทของทางการจีน และผู้ผลิตยานยนต์รายอื่นๆ เพื่อใช้โรงงานของบริษัทเหล่านี้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า หัวเหว่ยยังเจรจากับบริษัท บลูพาร์ค นิว เอเนอร์จี้ เทคโนโลยี ที่ได้รับการสนับสนุนจากทางการจีน เพื่อผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเช่นกัน

รัฐบาลสหรัฐฯ ในยุคของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ขึ้นหัวเหว่ยในบัญชีดำการค้าด้วยเหตุผลด้านความมั่นคงของชาติ โดยผู้บริหารในวงการอุตสาหกรรมต่างคาดว่า รัฐบาลสหรัฐฯ ชุดปัจจุบันอาจไม่เปลี่ยนการตัดสินใจดังกล่าว ที่ทำให้บริษัทอเมริกันขายเทคโนโลยีและแผ่นไมโครชิพมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์แก่หัวเหว่ยไม่ได้

ทั้งนี้ โฆษกของหัวเหว่ยปฏิเสธว่า ทางบริษัทไม่มีแผนออกแบบหรือผลิตรถยนต์ไฟฟ้าภายใต้ยี่ห้อหัวเหว่ยแต่อย่างใด โดยระบุว่า หัวเหว่ยไม่ได้เป็นบริษัทผลิตรถยนต์ อย่างไรก็ตาม ทางบริษัทตั้งเป้าเป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนดิจิทัลให้บริษัทผู้รับจ้างผลิตสินค้าให้กับบริษัทที่จะไปขายในยี่ห้อของตัวเอง

แหล่งข่าวสามรายระบุว่า หัวเหว่ยได้เริ่มออกแบบรถยนต์ไฟฟ้าเป็นการภายใน และเข้าหาผู้จำหน่ายในจีน เพื่อเริ่มโครงการดังกล่าวอย่างเป็นทางการภายในปีนี้ โดยหนึ่งในแหล่งข่าวระบุว่า ริชาร์ด ยู หัวหน้ากลุ่มธุรกิจผู้บริโภคของหัวเหว่ย จะหันมาให้ความสำคัญกับรถยนต์ไฟฟ้าในขณะที่แหล่งข่าวอีกรายระบุว่า รถยนต์ไฟฟ้าของหัวเหว่ยจะพุ่งเป้าไปที่กลุ่มผู้บริโภคในตลาดใหญ่

ทางด้านบริษัทฉานกัน ออโตโมบิล ผู้ผลิตรถยนต์ให้ฟอร์ด ปฏิเสธให้ความเห็นในประเด็นดังกล่าง ในขณะที่ บริษัทบลูพาร์คไม่ให้ความเห็นต่อคำถามถึงประเด็นดังกล่าว

หุ้นของฉงชิ่ง ฉานกัน ออโตโมบิล บริษัทหลักของฉานกัน พุ่งขึ้น 8 เปอร์เซ็นต์หลังสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานในประเด็นนี้ ส่วนหุ้นของ บริษัทบลูพาร์คพุ่งขึ้นถึง 10 เปอร์เซ็นต์

XS
SM
MD
LG