ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ธนาคารเอชเอสบีซี' เผยแผนลดพื้นที่สำนักงานครึ่งหนึ่งทั่วโลก


Women wearing protective masks walk past HSBC headquarters, amid the coronavirus disease (COVID-19) outbreak in Kuala Lumpur.
Women wearing protective masks walk past HSBC headquarters, amid the coronavirus disease (COVID-19) outbreak in Kuala Lumpur.
Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:53 0:00


ธนาคารเอชเอสบีซี (HSBC) เปิดเผยแผนลดจำนวนพื้นที่สำนักงานสาขาทั่วโลกลงเกือบครึ่งหนึ่งในระยะยาว ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนลดต้นทุน รวมทั้งรองรับการปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงานในอนาคตหลังการระบาดของโควิด-19 ตามรายงานของรอยเตอร์

ธนาคาร HSBC ระบุในแผนวิเคราะห์เป้าหมายระยะยาว โดยตั้งเป้าลดพื้นที่สำนักงานราว 40% ซึ่งรวมถึงการไม่ต่อสัญญาเช่าที่หมดอายุลง และปรับพื้นที่สำนักงานที่มีอยู่ให้สามารถใช้งานได้อย่างยืดหยุ่นมากขึ้น

ทั้งนี้ อาคารสำนักงานใหญ่ของ HSBC ในกรุงลอนดอนจะไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด แต่พื้นที่บางส่วนอาจถูกดัดแปลงไปใช้ประโยชน์ด้านอื่นเพื่อรองรับลักษณะงานที่เปลี่ยนแปลงหลังจากการระบาดใหญ่

เมื่อวันจันทร์ รัฐบาลอังกฤษระบุว่ากำลังวางแผนผ่อนคลายมาตรการควบคุมการระบาด แต่การทำงานจากบ้านควรดำเนินต่อไปจนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงอื่น ๆ ซึ่งหมายความว่าสำนักงานจำนวนมากจะยังคงว่างเปล่าต่อไปอีกหลายเดือน

ธนาคารขนาดใหญ่หลายแห่ง รวมทั้ง สแตนดาร์ดชาร์เตอร์ (Standard Chartered) ต่างปรับโครงสร้างการทำงานให้พนักงานสามารถทำงานจากบ้านได้มากขึ้นทั้งในช่วงที่กำลังเกิดการระบาดและในอนาคต

อย่างไรก็ตาม ผู้บริหารของธนาคารบางแห่ง เช่น บาร์เคลย์ส (Barclays) และ เจพีมอร์แกน (JPMorgan) ยืนยันว่าจะยังไม่ขยายการทำงานจากบ้านสำหรับพนักงานของตน เพราะเชื่อว่าในระยะยาวจะไม่เป็นผลดีต่อสุขภาพจิตและประสิทธิภาพการทำงานของพนักงานเหล่านั้น

XS
SM
MD
LG