ลิ้งค์เชื่อมต่อ

หุ้นบริษัทน้ำมันบราซิลดิ่งหลัง 'นายพลคนสนิทปธน.' ถูกทาบทามเป็นซีอีโอ


FILE - A worker walks on the heliport at the Brazil's Petrobras P-66 oil rig in the offshore Santos basin in Rio de Janeiro, Brazil, Sept. 5, 2018.
FILE - A worker walks on the heliport at the Brazil's Petrobras P-66 oil rig in the offshore Santos basin in Rio de Janeiro, Brazil, Sept. 5, 2018.
Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:53 0:00


ราคาหุ้นของบริษัทนำ้มันยักษ์ใหญ่ของบราซิล เปโตรบราส์ (Petrobras) ลดลงอย่างหนัก คิดเป็นความสูญเสียมูลค่าตามราคาตลาดราวสองหมื่นล้านดอลลาร์ หลังจากที่ประธานาธิบดี จาอีร์ โบลโซนาโร เเต่งตั้งนายพลจากกองทัพบกให้เป็นซีอีโอของบริษัท

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ประธานาธิบดีโบลโซนาโร ตัดสินใจเมื่อวันศุกร์ว่าจะไล่ซีอีโอคนปัจจุบันของเปโตรบราส์ ออกจากตำแหน่ง หลังจากที่ไม่เห็นด้วยกับการขึ้นราคาน้ำมัน

และผู้นำบราซิลมีแผนแต่งตั้ง อดีตนายพลจากกองทัพบก วาคีน ซิลวา เอลูนา เป็นผู้บริหารสูงสุดของเปโตรบราส์

ขณะเดียวกัน หนังสือพิมพ์เดอะวอลล์สตรีทเจอร์นัล รายงานว่า พล.อ. เอลูนา เคยทำงานใกล้ชิดนายโบลโซนาโรเมื่อหลายสิบปีก่อนเมื่อบราซิลอยู่ภายใต้การปกครองเผด็จการทหาร

อย่างไรก็ตาม นายทหารผู้นี้จะต้องได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการบริษัทเสียก่อนจึงจะรับตำแหน่งซีอีโอของเปโตรบราส์ได้

สื่ออเมริกันทั้งสองแห่งรายงานว่า การทาบทาม พล.อ.เอลูนา ให้ดำรงตำแหน่งซีอีโอครั้งนี้สร้างความกังวลต่อนักลงทุนที่ต้องการเห็นนโยบายพลังงานของบราซิลเป็นไปตามกลไกตลาด

ในวันจันทร์ นักวิเคราะห์หุ้นของหลายบริษัทการเงิน เช่น Credit Suisse และ JPMorgan ลดระดับคำแนะนำต่อหุ้นของเปโตรบราส์ และนำไปสู่การเทขายหุ้นของบริษัท

เดอะวอลล์สตรีทเจอร์นัล รายงานว่า ตั้งแต่วันศุกร์จนถึงเย็นวันจันทร์ มูลค่าตามราคาตลาดของบริษัทเปโตรบราส์ ลดลงเกือบสองหมื่นล้านดอลลาร์ และการลดลงของราคาหุ้นในวันจันทร์ถือว่าร่วงลงเเรงที่สุดตั้งแต่วันที่ 9 มีนาคมปีที่แล้ว เมื่อราคานำ้มันโลกได้รับผลกระทบอย่างรุนเเรงจากการระบาดของโควิด-19

XS
SM
MD
LG