ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ฮ่องกงยกเลิกกฎคุมโควิดเกือบทั้งหมด ยกเว้นการบังคับสวมหน้ากาก


Passengers queue to check-in at the international airport in Hong Kong on Dec. 28, 2022.
Passengers queue to check-in at the international airport in Hong Kong on Dec. 28, 2022.

ฮ่องกงประกาศยกเลิกกฎคุมเข้มการระบาดโควิด-19 เกือบทุกรายการ ซึ่งรวมถึงการยกเลิกการบังคับให้ผู้ที่เดินทางเข้ามายังเขตบริหารพิเศษของจีนแห่งนี้ต้องทำการตรวจหาการติดเชื้อด้วยระบบ PCR ด้วย ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

จอห์น ลี ผู้บริหารสูงสุดของเกาะฮ่องกงเปิดเผยในวันพฤหัสบดีว่า มาตรการทั้งหมดนั้นจะถูกยกเลิกตั้งแต่วันพฤหัสบดีนี้เป็นต้นไป ยกเว้นแต่การบังคับให้ประชาชนต้องสวมใส่หน้ากากป้องกันต่อไป เนื่องจาก “อัตราการฉีดวัคซีนในเมือง(ฮ่องกง)นั้นค่อนข้างสูงพอจะเป็นด่านต่อต้านการระบาดแล้ว”

ลี ยังกล่าวด้วยว่า “ฮ่องกงมียามากเพียงพอที่จะต่อสู้กับโควิด และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขต่างก็มีประสบการณ์มากพอที่จะรับมือกับการระบาดใหญ่ด้วย”

นอกจากนั้น ผู้บริหารสูงสุดของเกาะฮ่องกงกล่าวว่า รัฐบาลของตนตั้งเป้าที่จะเปิดพรมแดนกับจีนแผ่นดินใหญ่ภายในวันที่ 15 มกราคมหน้า และกำลังร่วมทำงานกับหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อให้กระบวนการดังกล่าวเกิดขึ้นอย่างเป็นระบบระเบียบ

ในส่วนของเอกสารรับรองการฉีดวัคซีนที่ฮ่องกงบังคับให้ประชาชนต้องแสดงออกมาก่อนเข้าใช้บริการสาธารณะต่าง ๆ ตั้งแต่เมื่อเดือนกุมภาพันธ์นั้น ก็จะถูกยกเลิกตั้งแต่วันพฤหัสบดี เช่นเดียวกับกฎการรักษาระยะห่างทางสังคมที่ห้ามการรวมกลุ่มของผู้คนในที่สาธารณะไม่เกิน 12 คน

การยกเลิกมาตรการเกือบทุกรายการนี้น่าจะส่งผลให้จำนวนผู้เดินทางเข้ามาฮ่องกงเพิ่มขึ้นอีกครั้ง หลังจากที่ทางการของเกาะแห่งนี้เพิ่งยกเลิกมาตรการติดตามตัวผู้เดินทางเข้ามาจากต่างประเทศและคำสั่งห้ามนักเดินทางเหล่านั้นเข้าไปในพื้นที่บางจุดเมื่อกลางเดือนที่ผ่านมา ตามรายงานของรอยเตอร์

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG