ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ฮ่องกงจ่อเปิดประเทศ เลิกคุมเข้มโควิดเป็นศูนย์


FILE - Travelers queue up for shuttle bus to quarantine hotels at the Hong Kong International Airport, amid the coronavirus disease (COVID-19) pandemic, August 1, 2022.
FILE - Travelers queue up for shuttle bus to quarantine hotels at the Hong Kong International Airport, amid the coronavirus disease (COVID-19) pandemic, August 1, 2022.

ทางการฮ่องกงกล่าวในวันอังคารว่า เตรียมประกาศแนวทางใหม่สำหรับผู้ที่เดินทางเข้าประเทศ โดยจะมีการเปิดประเทศมากขึ้นอย่างเป็นระบบ หลังจากที่ถูกวิจารณ์เรื่องการคุมเข้มตามนโยบาย "โควิดเป็นศูนย์" ของรัฐบาลกรุงปักกิ่ง

ผู้นำฮ่องกง จอห์น ลี กล่าวว่า ฮ่องกงจำเป็นต้องรักษาศักยภาพในการแข่งขัน และต้องนำกิจกรรมและการจัดงานต่าง ๆ เข้ามายังฮ่องกง ในขณะเดียวกันก็ไม่ต้องการให้เกิดความวุ่นวายด้านสาธารณสุขขึ้นเช่นกัน

ปัจจุบัน ฮ่องกงยังคงเป็นเพียงไม่กี่ดินแดนในโลกที่ยังกำหนดให้ผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศต้องเข้ารับการกักตัวในโรงแรม แม้ว่าจะมีการผ่อนปรนระยะเวลาการกักตัวลงมาอย่างต่อเนื่อง โดยขณะนี้ผู้ที่จะเดินทางเข้าไปฮ่องกงยังต้องกักตัวเป็นเวลา 3 วัน และเฝ้าดูอาการอีก 4 วันหลังจากนั้น

หนังสือพิมพ์ South China Morning Post รายงานว่า ภายใต้นโยบายใหม่ ผู้ที่ไปจากต่างประเทศจะไม่ต้องกักตัวอีกต่อไป แต่จะใช้วิธีเฝ้าดูอาการด้วยตัวเองเป็นเวลา 7 วัน โดยต้องตรวจโควิดเองทุกวันและเดินทางไปได้ในสถานที่จำกัด

สื่อฮ่องกงคาดว่า จะมีการประกาศนโยบายใหม่ในสัปดาห์นี้

ที่ผ่านมา ประชาชน นักธุรกิจและนัการทูตต่างวิจารณ์นโยบายของฮ่องกงที่ให้กักตัวในโรงแรมซึ่งใช้มาตั้งแต่เดือนมีนาคมปี 2020 รวมทั้งการคุมเข้มต่าง ๆ โดยบอกว่าเป็นการคุกคามสถานะศูนย์กลางทางการเงินโลก

นโยบายที่เข้มงวดดังกล่าวยังทำให้ประชาชนจำนวนมากตัดสินใจเดินทางออกจากฮ่องกงไปอาศัยที่ประเทศอื่น โดยสถิติชี้ว่าตั้งแต่กลางปีที่แล้ว มีชาวฮ่องกงอพยพออกไปแล้วราว 113,000 คน นอกจากนั้น สายการบินจำนวนมากยังตัดสินใจยกเลิกเที่ยวบินเข้า-ออกจากฮ่องกงด้วย

ในทางกลับกัน สิงคโปร์ได้กลายมาเป็นศูนย์กลางทางการเงินแทน รวมทั้งยังเป็นเจ้าภาพจัดงานระดับโลกต่าง ๆ มากขึ้นในช่วงที่ผ่านมาแทนฮ่องกง ทำให้ผู้บริหารของฮ่องกงต้องหันมาปรับนโยบายด้านโควิดของตนเอง เพื่อดึงดูดภาคธุรกิจให้กลับมาเช่นเดิม

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG