ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ฮ่องกงยกเลิกมาตรการตรวจโควิดสำหรับผู้เดินทางเข้าประเทศ


A QR code for the "LeaveHomeSafe" COVID-19 contact-tracing app is seen inside a shopping mall in Hong Kong, China, Dec 13, 202
A QR code for the "LeaveHomeSafe" COVID-19 contact-tracing app is seen inside a shopping mall in Hong Kong, China, Dec 13, 202

ประธานบริหารฮ่องกง จอห์น ลี กล่าวในวันอังคารว่า ตั้งแต่วันพุธนี้ผู้ที่เดินทางจากต่างประเทศมายังฮ่องกงจะไม่ต้องเข้าสู่กระบวนการควบคุมโควิด-19 อีกต่อไป และไม่มีข้อจำกัดสำหรับการท่องเที่ยวในฮ่องกง นอกจากนี้ ทางการฮ่องกงจะยกเลิกแอปพลิเคชันโควิด-19 ที่รัฐบาลนำมาใช้ด้วย

ก่อนหน้านี้ ผู้เดินทางเข้าฮ่องกงต้องดาวน์โหลดแอปโควิดดังกล่าว และต้องรับการตรวจหาเชื้อแบบพีซีอาร์เมื่อมาถึงสนามบิน และอีกหนึ่งครั้งหลังจากนั้น รวมถึงห้ามเข้าไปใช้บริการร้านอาหาร ภัตตาคารหรือบาร์ต่าง ๆ เป็นเวลา 3 วัน ภายใต้มาตรการ "รหัสสีอำพัน"

แต่หลังจากวันพุธนี้ ทั้งชาวต่างชาติและประชาชนฮ่องกงที่เดินทางมาจากต่างประเทศจะไม่มีข้อจำกัดที่ว่านี้อีกต่อไป และสามารถใช้บริการธุรกิจต่าง ๆ ได้ทันทีเมื่อแสดงผลตรวจโควิดเป็นลบเมื่อมาถึงสนามบิน

การยกเลิกแอปโควิดดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่จีนแผ่นดินใหญ่ประกาศยกเลิกแอปนี้มาแล้วก่อนหน้านี้

ที่ผ่านมา ภาคธุรกิจ นักการทูตและประชาชนฮ่องกงจำนวนมากต่างวิจารณ์มาตรการควบคุมโควิด-19 ของฮ่องกงว่า เป็นปัจจัยคุกคามความสามารถทางการแข่งขันของศูนย์กลางการเงินของเอเชียแห่งนี้ และส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของฮ่องกงที่พยายามฟื้นตัวจากการระบาดใหญ่

ตั้งแต่สองปีก่อน ฮ่องกงปฏิบัติตามนโยบาย "โควิดเป็นศูนย์" ของรัฐบาลกรุงปักกิ่งอย่างเคร่งครัด แต่เริ่มผ่อนคลายการควบคุมเมื่อเดือนสิงหาคม โดยลดวันกักตัวในโรงแรมลงเหลือ 3 วันก่อนที่จะยกเลิกการกักตัวทั้งหมดเมื่อเดือนกันยายน

อย่างไรก็ตาม หน้ากากยังคงเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับผู้ที่จะใช้บริการสถานที่ต่าง ๆ ยกเว้นสถานที่ออกกำลังกาย และทางการยังคงไม่อนุญาตให้มีการชุมนุมของผู้คนมากกว่า 12 คน แต่สามารถเดินทางไปใช้บริการไนท์คลับ หรือร่วมงานเลี้ยงที่มีประชาชนจำนวนมากได้

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG